Chạy Là Thượng Sách – 3/7/2024

4326

 

 

Sáng Thế Ký 39:7-20

“…Nhưng chàng liền tuột áo để lại trong tay người mà chạy trốn ra ngoài” (câu 12b).

Câu hỏi suy ngẫm: Cậu Giô-sép đang đối diện với cám dỗ nào? Cậu đã quyết tâm chống lại cám dỗ ra sao? Bạn thường chống lại cám dỗ bằng cách nào?

Sáng Thế Ký 37 ghi lại câu chuyện cậu Giô-sép bị các anh ghen ghét, quăng xuống hố rồi bán cho lái buôn đem sang Ai Cập. Sau đó bị bán làm nô lệ trong nhà quan thị vệ Phô-ti-pha, cậu Giô-sép được chủ tin tưởng giao làm quản gia. Cuộc đời tưởng chừng như được yên thân nhưng ai ngờ, cám dỗ đang chờ cậu phía trước.

Cậu Giô-sép là trai trẻ đang ở tuổi thanh xuân, “hình dung đẹp đẽ, mặt mày tốt tươi”. Bà chủ mê mệt diện mạo ấy và liếc mắt đưa tình với cậu. Chàng thanh niên Giô-sép đang đối diện với cám dỗ về tình dục của tuổi trẻ. Và cám dỗ này không chỉ diễn ra một lần nhưng xảy đến hằng ngày (câu 10). Đây là một trong những cám dỗ rất nhiều người đối diện và vấp ngã, không miễn trừ một ai. Ngay cả Vua Đa-vít kính sợ Chúa vẫn bị thất bại trước cám dỗ này (II Sa-mu-ên 11:2-4).

Từ đầu cho đến cuối, cậu Giô-sép đã kiên quyết từ chối bà chủ. Bước đầu tiên để vượt qua thách thức của cám dỗ này là nhẹ nhàng giải thích. Thứ nhất, cậu không muốn phụ lòng ông chủ trong khi ông chủ tin tưởng mình; thứ hai, bà là vợ của ông chủ; và thứ ba, cậu không dám làm điều đại ác trước mặt Chúa. Có thể ông chủ đi xa không biết, nhưng Đức Chúa Trời chắc chắn biết và cậu Giô-sép không dám phạm tội cùng Chúa. Nhận thức điều này chính là điểm quan trọng để đắc thắng cám dỗ.

Mức độ cám dỗ càng gia tăng khi bà chủ không bỏ cuộc. Lần này bà nắm áo, kéo cậu Giô-sép lại và tiếp tục bảo cậu “nằm” với bà. Cậu Giô-sép vẫn dứt khoát từ chối cám dỗ bằng cách bỏ áo mà chạy (câu 11-12). Tự tin mình sẽ chiến thắng cám dỗ là cạm bẫy của ma quỷ, nhưng nhận ra mình yếu đuối, dứt khoát trốn chạy khỏi cám dỗ là quyết định khôn ngoan. Khi ông chủ trở về, bà chủ đã khóc lóc đổ oan cho cậu. Bà có cả nhân chứng là các nô lệ khác, lẫn vật chứng là cái áo của cậu. Ông chủ nổi giận phừng phừng nên đã ném cậu vào ngục (câu 14-20). Thế là do chạy trốn khỏi cám dỗ mà cậu Giô-sép đã phải trả giá đắt là bị tù oan. Dầu vậy, với cậu thì thà bị tù oan hơn là phạm tội với Chúa.

Ma quỷ luôn rình mò chung quanh chúng ta để tìm cơ hội cám dỗ (I Phi-e-rơ 5:8). Khi cám dỗ đến, nếu chúng ta cứ dây dưa, nấn ná thì sẽ dễ dàng gục ngã. Một trong những cách vượt qua cám dỗ là bỏ chạy và tránh xa để không phạm tội cùng Chúa. Chúng ta vốn yếu đuối nên đừng tự tin, trốn chạy cám dỗ là thượng sách. Cho dù có thể phải trả giá, nhưng phước hạnh Chúa hứa ban cho người vượt qua cám dỗ là lớn vô cùng (Gia-cơ 1:12).

Bạn có sẵn sàng trốn chạy để tránh xa cám dỗ không?

Lạy Chúa, con nhận biết con là yếu đuối, bất toàn. Xin cho con luôn tuyệt đối kính sợ Chúa và can đảm để chạy trốn khỏi cám dỗ dù có thể đối diện với khó khăn. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 25

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcÊran Đuĕ Jing Hdră Djŏ Jăk Hĭn – 3/7/2024
Bài tiếp theoKết Quả Bầu Cử Hội Đồng Giáo Phẩm Nhiệm Kỳ 2024-2026