Bảo Lãnh Cho Người Lạ – 23/5/2021 

3088

 

Châm Ngôn 11:15

“Người nào bảo lãnh cho người ngoại, ắt bị hại; Nhưng ai ghét cuộc bảo lãnh, bèn được bình an vô sự” (câu 15 BTT).

“Ai bảo lãnh cho người lạ sẽ mang họa, Nhưng ai ghét việc bảo lãnh sẽ được an thân” (câu 15 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy con thế nào trong việc bảo lãnh cho người lạ? Trách nhiệm của người bảo lãnh ra sao? Bạn cư xử thế nào khi người ngoại nhờ bạn bảo lãnh?

Bảo lãnh là việc người thứ ba đứng ra cam kết sẽ thực hiện thay các nghĩa vụ cho người có trách nhiệm khi họ không hoàn thành nghĩa vụ đã cam kết. Vua Sa-lô-môn dạy con phải hết sức thận trọng khi bảo lãnh. Việc thiếu thận trọng khi bảo lãnh cho người lạ sẽ dễ mang họa, ngược lại, thận trọng không bảo lãnh cho người lạ sẽ đem lại sự bình an cho con. Trong Châm Ngôn 6:1-5, Vua Sa-lô-môn dạy con ngay cả đối với người lân cận, khi con đã bảo lãnh cho họ là con đã mắc nợ người con bảo lãnh; nếu có trục trặc nào thì con phải hạ mình, năn nỉ mới mong thoát nạn. Cho nên ở đây, bảo lãnh cho người ngoại hay người lạ còn tai hại hơn nhiều.

Khi chấp nhận bảo lãnh cho một người vay nợ là chấp nhận gánh trách nhiệm tài chánh của người ấy, có nghĩa đồng ý chấp nhận rủi ro nếu có sự trục trặc nào xảy ra khiến người vay nợ không làm tròn trách nhiệm trả nợ. Người bảo lãnh phải sống trong nỗi bất an không chỉ vì việc này ảnh hưởng đến tài chánh mà còn ảnh hưởng đến danh dự và uy tín nữa.

Chẳng có người con nào muốn cha mẹ phải hổ thẹn vì mình mang nợ. Sự thiếu nợ của con dân Chúa không chỉ ảnh hưởng đến gia đình mà còn ảnh hưởng đến Hội Thánh và Danh Chúa. Đó là lý do chúng ta phải thận trọng trong việc mượn nợ cũng như bảo lãnh. Tuy nhiên, thận trọng trong việc bảo lãnh không có nghĩa là thờ ơ vô cảm trước những khó khăn, hoạn nạn của người khác. Chúa Giê-xu đã chịu khổ, chịu đòn vọt, chịu chết trên cây thập tự để chúng ta được sống và được bình an (xem I Phi-e-rơ 2:21-24), chúng ta cũng phải chia sẻ gánh nặng cho nhau (Ga-la-ti 6:2). Nhiều người trong chúng ta đã gặp lắm buồn phiền, thiệt thòi khi giúp đỡ anh chị em mình. Nhưng chúng ta hãy an lòng vì Chúa biết những hoạn nạn, công khó chúng ta đã làm vì Chúa. Chúng ta hãy khích lệ nhau sống như Lời Chúa dạy: “kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời. Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ, chúng ta sẽ gặt. Vậy, đương lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhứt là cho anh em chúng ta trong đức tin” (Ga-la-ti 6:8-10). Cầu xin Chúa Thánh Linh ban sự khôn ngoan để chúng ta biết điều nào đúng, điều nào không nên làm để có thể sống yêu thương theo Lời Chúa dạy.

Bạn cần làm gì khi có người nhờ bạn giúp đỡ về tiền bạc?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Ngài đã yêu thương, tha tội cho con và ban phước trên con mỗi ngày. Xin Chúa cho con khôn ngoan trong cách cư xử với nhau để con bày tỏ sự công chính và yêu thương của Ngài qua đời sống con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Dân Số Ký 14:39 – 15:21

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị ovui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/channel/UCaSY8ebjVfMKhPups5jZ9yw

Bài trướcRơ̆ng Kơ Sa Čô Tue – 23/5/2021 
Bài tiếp theoMnuih Blŭ Leh Anăn Mnuih Hmư̆ – 24/5/2021