Bàn Thờ Xông Hương – 30/4/2022

3479

 

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 30:1-10

“Nguyện lời cầu nguyện tôi thấu đến trước mặt Chúa như hương. Nguyện sự giơ tay tôi lên được giống như của lễ buổi chiều!” (Thi Thiên 141:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời dạy ông Môi-se phải làm bàn thờ xông hương như thế nào và được đặt ở đâu trong Đền thờ? Các thầy tế lễ phải chú ý điều gì trong việc dâng hương? Việc dâng hương này có ý nghĩa gì trong đời sống thờ phượng Chúa của con dân Ngài? Bài học hôm nay nhắc nhở bạn điều gì?

Đức Chúa Trời dạy về thiết kế bàn thờ xông hương giống bàn thờ của lễ thiêu nhưng nhỏ hơn, với chất liệu gỗ si-tim và vàng ròng. Mặt bàn hình vuông, cạnh dài một thước (đơn vị thước là cubit, tương đương với khoảng 45cm). Chiều cao là hai thước (khoảng 90cm), bốn góc bàn thờ có bốn sừng ló ra. Mặt bàn, bốn cạnh xung quanh và các sừng bàn thờ đều được bọc vàng ròng. Cũng có các khoen vàng ở hai bên và hai đòn khiêng làm bằng gỗ si-tim bọc vàng ròng để thuận tiện việc di chuyển. Bàn thờ xông hương được đặt ở nơi thánh gần màn ngăn cách giữa nơi thánh và chí thánh, đối diện với Hòm Giao Ước (câu 6). Mỗi năm một lần, thầy tế lễ thượng phẩm được phép vào nơi chí thánh để làm nghi thức chuộc tội cho mình và cả dân tộc; huyết con sinh cũng sẽ được bôi lên sừng bàn thờ xông hương và nhờ đó bàn thờ được làm nên thánh (câu 10).

Khi thầy tế lễ dâng hương trên bàn thờ, dân chúng tập trung ở bên ngoài cầu nguyện (Lu-ca 1:9-10). Mùi hương và khói hương bay lên là biểu tượng lời cầu nguyện của con dân Chúa (Thi Thiên 141:2; Khải Huyền 5:8). Dâng hương lên bàn thờ hai lần một ngày là công việc của các thầy tế lễ trải qua các đời. Cứ mỗi sáng sớm khi ông A-rôn tắt đèn và lau dọn thì sẽ xông hương, và mỗi chiều tối khi ông thắp đèn nơi thánh thì cũng xông hương. Điều này giống như lời cầu nguyện của con dân Chúa dâng lên vào mỗi sáng sớm và khi đêm về.

Ông A-rôn phải xông loại hương đặc biệt Chúa đã chỉ định, không được xông hương lạ. Bàn thờ xông hương phải sử dụng đúng chức năng, không dùng cho việc khác như dâng của lễ thiêu, của lễ chay hay của lễ quán (câu 8-9). Ngày trước, Chúa không cho phép thầy tế lễ dâng hương lạ, ngày nay Ngài cũng không đẹp lòng với những lời cầu nguyện không phù hợp với bản tính thánh khiết và yêu thương của Ngài.

Qua hình ảnh dâng hương trong thời Cựu Ước cho thấy Đức Chúa Trời trân quý mối tương giao giữa con dân Chúa với Ngài. Ngài đặt những lời cầu nguyện và cầu thay của chúng ta trong những bình bằng vàng. Qua sự cầu nguyện, mối liên hệ của chúng ta với Chúa ngày càng trở nên mật thiết hơn, chúng ta cũng nhạy bén với ý chỉ của Chúa hơn để sống đẹp lòng Ngài và làm vinh hiển Danh Ngài.

Đời sống thờ phượng Chúa qua sự cầu nguyện của bạn như thế nào?

Lạy Chúa chí thánh, Đấng tể trị trên muôn loài vạn vật! Cảm tạ Chúa vì Ngài yêu thích lời cầu nguyện của con! Xin Chúa nhậm những lời cầu xin con trình dâng Ngài mỗi buổi sớm mai và những lời tạ ơn con dâng Chúa mỗi khi đêm về, như của dâng có mùi thơm bay lên Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Gióp 38

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKnưl Čuh Mnơ̆ng Ƀâo Mngưi – 30/4/2022
Bài tiếp theoUa Haujlwm Pub Rau Tus Tswv Thiab Tej Kwvtij – 1/5/2022