Bạn Hữu – 29/1/2023

3849

 

 

Châm Ngôn 19:4-7

“Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình. Ví thử các ngươi làm theo điều ta dạy, thì các ngươi là bạn hữu ta” (Giăng 15:13-14).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy con về mặt trái của tình bạn ra sao? Bạn cư xử thế nào với những người bạn nghèo khổ? Bạn bày tỏ lòng biết ơn Chúa qua sự giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn như thế nào?

Người xưa có câu: “Bạn bè là nghĩa tương thân; khó khăn, thuận lợi, ân cần có nhau”. Ở đây, Vua Sa-lô-môn cho thấy thực tế về mặt trái của tình bạn trong xã hội. Khi giàu có, nhiều bè, nhiều bạn, nhưng khi khó khăn, bạn hữu lánh xa. Nơi tòa án, ai cũng biết lời chứng dối sẽ bị đoán phạt, nhưng có mấy ai dám can đảm nói lên tiếng nói ngay thẳng để bênh vực cho người bần cùng, cô thế. Trước đồng tiền, trước thế lực, hoặc chỉ muốn cầu an mà nhiều người đã cam tâm lừa thầy, dối bạn, để bạn bè phải chịu oan ức, tù tội. Khi biết bạn gặp khó khăn, thất thế, lại cam tâm hủy bỏ những giao ước, lời hứa với bạn trước đó, và đưa ra vô vàn nguyên cớ để rút lui. Mặt trái của tình bạn là vậy, những khi có tiền của, ban cho rộng rãi thì luôn có nhiều người vây quanh. Dù ai cũng biết “tham phú, phụ bần” là không tốt, nhưng sự thật cay đắng là hầu hết mọi người đều muốn làm bạn với người giàu. Đau lòng hơn nữa là khi lâm vào cảnh nghèo hèn, ngay cả anh chị em ruột có khi còn xa lánh, ghét người, nói chi đến bạn bè. Đã nghèo thì có chạy theo năn nỉ, cầu cạnh người khác, họ cũng làm ngơ, bỏ đi, có khi còn bị họ xua đuổi, sỉ nhục.

Tình bạn của con người nhiều khi chỉ dựa trên tư lợi hoặc lợi ích của tập thể nào đó. Dù những câu Châm Ngôn hôm nay có một nhận định đáng buồn về mối liên hệ trong tình bạn, nhưng đó là những thực tế trong cuộc sống. Lời Chúa rất chân thật, rất ngay thẳng, trong sáng đã chỉ cho con dân Chúa thấy rõ lối sống từ cổ chí kim của con người. Chúa muốn chúng ta biết về cách sống của người đời, nhưng Chúa không muốn chúng ta sống rập khuôn theo họ. Cơ Đốc nhân phải là ánh sáng giữa bóng đêm cuộc đời.

Chúa Giê-xu đã ban cho chúng ta một điều răn mới là chúng ta phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu chúng ta. Chúa đã hy sinh mạng sống để đền tội cho chúng ta vì Ngài xem chúng ta là bạn. Nếu chúng ta yêu thương nhau thì chúng ta là bạn hữu của Chúa (Giăng 15:12-17). Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta xét lại đời sống mình, xem mình đã đối xử với bạn bè ra sao, đặc biệt là với anh chị em nghèo khó trong Chúa. Đừng trách người đời vì họ không có Lời Chúa, nhưng hãy trách bản thân mình vì đã biết Lời Chúa mà sống như người đời.

Bạn có đối xử tốt với bạn bè nghèo khó không?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Ngài đã tha nợ tội cho con và nhận con là bạn của Ngài. Xin Chúa tha thứ cho con vì nhiều khi con lãng quên, từ chối giúp đỡ bạn bè trong hoàn cảnh nghèo khó. Xin Chúa cho con bày tỏ tình yêu của Chúa qua việc giúp đỡ, yêu thương bạn bè mình.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giê-rê-mi 21:14-32

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcMah Jiăng – 29/1/2023
Bài tiếp theoTus Tswv Coglus Rau Cov Yixalayees (Feem 1) – 30/1/2023