Bài thứ 259: Tăng Cường Đức Tin (1)

697

 

Ấy vậy, các ngươi chớ lo lắng mà nói rằng: chúng ta sẽ ăn gì? uống gì? mặc gì? Vì mọi điều đó, các dân ngoại vẫn thường tìm, và Cha các ngươi ở trên trời vốn biết các ngươi cần dùng những điều đó rồi. Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.  

Ma-thi-ơ 6:31-33

 

 

Lý luận chính ở đây là: Chúng ta là người tin Chúa Giê-xu vì vậy chúng ta phải khác dân ngoại tức là những người không tin Chúa Giê-xu.  Nếu ta muốn tăng cường đức tin thì điều đầu tiên ta phải nhận ra rằng lo lắng về ăn uống, về áo quần và về cuộc sống này, là sống y hệt như những người không tin Chúa.

 

Thường người đời có hai quan điểm chính.  

 

*Một số người tin rằng mọi việc trong đời là do ngẫu nhiên tất cả.  Quan điểm này có khi gọi là Lý thuyết về sự Ngẫu Nhiên, dạy rằng mọi sự việc xảy ra đều không có nhịp độ hay lý do nào cả, và ta không thể nào biết điều gì sẽ xảy ra kế tiếp.  Những người như thế cho rằng cuộc đời không có một mục đích nào cả, không có khuôn mẫu, thứ tự hay một sự sắp xếp nào; tất cả đều là tình cờ.  Quan điểm này rất xưa nhưng vẫn còn được người thời nay tin nhận.  Có thể nói nửa nhân loại có quan điểm này và quan điểm ấy ảnh hưởng đến toàn bộ thái độ của họ đối với bất cứ điều gì xảy ra.

 

*Quan điểm thứ hai gọi là Định Mệnh, hoàn toàn ngược lại với quan điểm ngẫu nhiên.  Quan điểm này dạy rằng, cái gì phải xảy ra thì xảy ra, dù ta có nói hay làm gì chăng nữa, việc vẫn xảy ra; vì vậy tranh đấu hay cố gắng là ngu dại.  Ta cứ sống và tin rằng sự việc sẽ không đến nỗi tai hại lắm đối với mình đâu, rồi ra ta sẽ có một cuộc đời dễ chịu thoải mái trong trần gian này.  Định mệnh thuyết dạy rằng, ta không thể hành động gì cả về đời sống, vì có những thế lực và những yếu tố kiểm soát ta không có cách nào thoát ra được, và giữ chặt ta trong vòng tay của một thuyết định mệnh.  Như vậy không có mục đích nào trong tư duy hay lo lắng.  Nhưng định mệnh thuyết cũng dẫn đến lo lắng như thường, vì những người như thế luôn luôn lo không biết có gì sẽ xảy ra.

 

Như vậy Ngẫu Nhiên và Định Mệnh là hai quan điểm chính của dân ngoại, hay những người không tin Chúa.  Ta cần nắm vững hai quan điểm đó vì đôi khi người tin Chúa cũng vô tình rơi vào một trong hai quan điểm này mà không hay.

 

Người tin Chúa ngược lại, tin lời dạy của Kinh Thánh, nhất là qua bài giảng trên núi của Chúa Giê-xu, tin về một giáo lý gọi là ‘chắc chắn’.  Giáo lý này dạy rằng: Đời sống không chế ngự bằng nhu cầu mù lòa, nhưng một số sự việc rất chắc chắn vì chúng ta sống trong tay của Đức Chúa Trời vĩnh hằng.  Như thế, nếu bạn tin Chúa, bạn sẽ đặt giáo lý chắc chắn lên trên quan điểm ngẫu nhiên và định mệnh.  Có những khác biệt rất quan trọng giữa các quan điểm này — quan điểm của người tin Chúa và quan điểm của người ngoài Chúa.  Chúa Giê-xu nói rằng, nếu ta sống một cuộc đời đầy bất an và lo âu, tâm linh ta thực sự đã chết và đang theo quan điểm sống của người ngoài Chúa, hay dân ngoại.

 

Khi một người đã có quan điểm về đời sống trần gian này như người ngoài Chúa, thì người ấy cũng sẽ có quan điểm khác về đời sau.  Quan điểm của người ngoài Chúa về đời sau là một biên cương đầy bóng tối. Quan điểm này phản ánh qua tất cả các chuyện thần thoại của các dân tộc; cái gì cũng không chắc chắn cả.  Nếu có quan điểm về đời sau như vậy, thì đời này là tất cả đối với người ấy, và sẽ tận dụng cuộc đời này vì đó là cuộc đời duy nhất mà người ấy biết.  Hơn nữa, người ấy hoặc là sẽ cố gắng tiên đoán chuyện ngẫu nhiên xẩy ra hay là cố làm cho quan điểm về định mệnh lánh xa mình.

 

Người ấy sẽ nói: ta phải tận dụng đời sống vì ta có biết chuyện gì sẽ xẩy ra đâu.  Vì vậy triết lý sống của người ấy sẽ là “Hãy ăn uống, và hưởng thụ khoái lạc”,  đó chính là lối sống phổ thông ngày nay chung quanh ta.  Chúa Giê-xu tóm tắt là: Đó là điều dân ngoại vẫn thường tìm.  Chữ “tìm” ở đây rất đáng suy nghĩ.  Đây là hành động cố gắng, tích cực, tiếp tục, và thực sự sống như thế.

 

Nhưng cũng qua tất cả những điều này, ta đến một câu hỏi: Chúng ta có sống như vậy hay không? Chúa dạy, nếu tất cả những điều đó là ưu tiên trong đời sống ta và nếu chúng chế ngự cuộc đời và tư duy của chúng ta, thì chúng ta có hơn gì những người chưa tin Chúa hay không biết Chúa.  Chúng ta cũng đời như tâm trí của người đời.  Nhiều người ngày nay sống rất là đời.  Nếu nói về sự cứu rỗi thì người ấy trả lời rất chính xác, nhưng nếu ta nghe người ấy nói về đời sống trên đất này, ta sẽ nhận ra là người ấy đang có triết lý của người ngoài Chúa, vì người ấy lo lắng về ăn uống, luôn luôn nói về tiền của, địa vị và những gì mình sở hữu.  Những thứ này thực sự đã chế ngự người ấy.  Đó là theo như dân ngoại, vì người tin Chúa không bị những thứ này khống chế.  Người tin Chúa thực sự không vui hay không buồn vì những thứ này, vì đó chỉ là điều kiện sống.

 

Câu hỏi đặt ra là: Tôi là người tin Chúa, có đối diện với các việc xảy ra cho tôi trong thế gian này như người không tin Chúa hay không?  Khi những việc ấy xảy ra cho tôi, khi những khó khăn liên quan đến cơm áo hay các quan hệ trong đời, tôi ứng xử như thế nào?  Tôi có phản ứng ra sao?  Phản ứng của tôi sẽ giống y như người không tin Chúa chăng?  Trong một cuộc chiến tranh chẳng hạn, tôi có phản ứng ra sao?  Còn đau ốm, bệnh tật, mất mát thì sao?

 

 

Bài trướcBài thứ 258: Ít Đức Tin (2)
Bài tiếp theoLễ Công Bố Quyết Định Thành Lập Chi Hội Vĩnh Điện, Quảng Nam.