Ai Giết Được Em-ma-nu-ên? – 23/12/2017

1995

 

Ma-thi-ơ 2:12-18

 12 Kế đó, trong giấc chiêm bao, mấy thầy được Đức Chúa Trời mách bảo đừng trở lại nơi vua Hê-rốt; nên họ đi đường khác mà về xứ mình.
13 Sau khi mấy thầy đó đi rồi, có một thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong chiêm bao, mà truyền rằng: Hãy chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trốn qua nước Ê-díp-tô, rồi cứ ở đó cho tới chừng nào ta bảo ngươi; vì vua Hê-rốt sẽ kiếm con trẻ ấy mà giết. 14 Giô-sép bèn chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài đang ban đêm lánh qua nước Ê-díp-tô. 15 Người ở đó cho tới khi vua Hê-rốt băng, hầu cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng: Ta đã gọi Con ta ra khỏi nước Ê-díp-tô.
16 Vua Hê-rốt thấy mình đã bị mấy thầy bác sĩ đánh lừa, thì tức giận quá, bèn sai giết hết thảy con trai từ hai tuổi sấp xuống ở thành Bết-lê-hem và cả hạt, theo đúng ngày tháng mà mấy thầy bác sĩ đã cho vua biết. 17 Vậy là ứng nghiệm lời đấng tiên tri Giê-rê-mi đã nói rằng:
18 Người ta có nghe tiếng kêu la,
Phàn nàn, than khóc trong thành Ra-ma:
Ấy là Ra-chên khóc các con mình,
Mà không chịu yên ủi, vì chúng nó không còn nữa

Câu gốc: “Sau khi mấy thầy đó đi rồi, có một thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong chiêm bao, mà truyền rằng: Hãy chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trốn qua nước Ê-díp-tô, rồi cứ ở đó cho tới chừng nào ta bảo ngươi; vì vua Hê-rốt sẽ kiếm con trẻ ấy mà giết” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Phản ứng của Vua Hê-rốt thế nào khi ông biết các nhà thông thái đã đi đường khác để về xứ? Vì sao Vua Hê-rốt muốn giết Hài Nhi Giê-xu? Vì sao vua không thể giết được Chúa? Ngày nay ai là người muốn giết Chúa như Vua Hê-rốt ngày trước? Chúa muốn làm gì cho họ?

Câu chuyện giáng sinh do Sứ đồ Ma-thi-ơ kể lại có nhiều lần thiên sứ của Chúa hiện ra mách bảo, chỉ dẫn. Câu 12 cho biết các nhà thông thái được mách bảo không trở lại với Vua Hê-rốt nên họ đi đường khác mà trở về. Rồi thiên sứ của Chúa cũng hiện ra truyền cho ông Giô-sép đem Con Trẻ trốn qua Ai Cập để tránh cuộc tàn sát của Vua Hê-rốt. Chúng ta thấy ở đây một vị vua vô cùng tàn độc, vì muốn bảo vệ ngai vàng nên đã ra lệnh giết hết các trẻ em từ hai tuổi trở xuống tại Bết-lê-hem vì ông tin chắc trong số đó có Hài Nhi Giê-xu mà các nhà thông thái đã gọi là “Vua dân Giu-đa mới sinh”. Dù Bết-lê-hem là một làng nhỏ ít dân, em bé dưới hai tuổi chỉ khoảng vài ba chục, nhưng chỉ cần giết một em cũng đã phạm tội trọng với Đức Chúa Trời, tuy nhiên do Vua Hê-rốt không chấp nhận một vua nào khác có thể chiếm ngôi vua của ông nên ông sẵn sàng phạm tội. Ông nghĩ thật dễ dàng để loại trừ một Ấu Chúa, nhưng ông không biết rằng Hài Nhi ông đang tìm giết không phải là một em bé bình thường như bao em bé khác mà đó là Em-ma-nu-ên (Ma-thi-ơ 1:23). Ngài giáng sinh để ở cùng con người và cứu chuộc con người theo đúng kế hoạch của Đức Chúa Trời đã được lời tiên tri báo trước. Lịch sử cho biết, để bảo vệ ngai vàng, Vua Hê-rốt độc ác đã giết rất nhiều người kể cả người thân yêu của ông, nhưng ông không thể nào giết được Em-ma-nu-ên.

Khi con người không muốn Chúa Giê-xu ngự trị vào lòng để làm Vua, làm Chủ đời sống thì người đó có khuynh hướng loại trừ Chúa ra khỏi cuộc đời mình. Nhiều người nghĩ rằng mình có thể loại trừ Chúa bằng cách bắt bớ và giết hại người tin theo Chúa, như ngày xưa Vua Neron từng làm. Nhưng con người chỉ có thể giết người tin theo Chúa chứ không thể nào loại trừ được Em-ma-nu-ên. Chính họ không biết rằng Chúa Giê-xu, Em-ma-nu-ên giáng sinh không phải để chiếm ngôi nước của bất kỳ quốc gia nào trên đất nhưng Ngài muốn giáng sinh vào lòng của những tội nhân để cứu họ. Ngài mong muốn làm Vua của những tấm lòng đầu phục Ngài để đưa họ vào thiên quốc sống phước hạnh với Ngài.

Bạn có bằng lòng mời Chúa Em-ma-nu-ên làm Vua cuộc đời mình không? Bạn giúp người khác thế nào để họ cũng mời Chúa làm Vua như bạn?

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-xu, con xin khiêm cung hạ mình mời Chúa giáng sinh vào lòng con để làm Vua, làm Chúa cuộc đời con. Xin Ngài cai quản đời con để con sống đẹp ý Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Ti-mô-thê 6.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcSự Vui Mừng Lớn Cho Muôn Dân
Bài tiếp theoTruyền Giảng Giáng Sinh Tại HTTL An Phú