Khi Đánh Mất Lẽ Thật – 21/4/2018 

2396

 

Giê-rê-mi 7:28-31

 28 Vậy nên ngươi khá bảo chúng nó rằng: Nầy là dân chẳng nghe tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình, và không chịu nhận sự dạy dỗ. Sự chân thật mất rồi, đã dứt khỏi miệng chúng nó.
29 Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy cắt tóc mà ném cho xa đi; hãy cất tiếng thảm sầu trên các gò trọi! Vì Đức Giê-hô-va đã chê chối lìa bỏ dòng dõi nầy, mà Ngài tức giận. 30 Đức Giê-hô-va phán: Con cái Giu-đa đã làm điều ác trước mắt ta, chúng nó đặt những vật gớm ghiếc trong nhà được xưng bằng danh ta, để làm cho ô uế. 31 Chúng nó đã xây các nơi cao của Tô-phết, trong trũng của con trai Hi-nôm, đặng đốt con trai con gái mình trong lửa, ấy là điều ta chẳng từng dạy, là điều ta chẳng hề nghĩ đến

Câu gốc: “Đức Giê-hô-va phán: Con cái Giu-đa đã làm điều ác trước mắt ta, chúng nó đặt những vật gớm ghiếc trong nhà được xưng bằng danh ta, để làm cho ô uế” (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc làm nào bày tỏ dân Giu-đa không còn đi theo sự hướng dẫn của lẽ thật? “Những vật gớm ghiếc” dân Chúa đặt trong nơi thánh là gì? Họ đã làm gì trong Tô-phết và Hi-nôm? Tại sao dân Chúa làm như vậy? Bài học này nhắc chúng ta điều gì?

“Sự chân thật” hay “lẽ thật” đưa con người đến với Nguồn Sống và Nguồn Sáng. Vì vậy, khi con người không đi theo sự hướng dẫn của lẽ thật thì sự tối tăm sẽ bao phủ lên cả suy nghĩ, lời nói và hành động. Trong điều răn thứ nhất và thứ hai, Chúa dạy dân Ngài rõ ràng rằng ngoài Đức Chúa Trời ra họ không được thờ phượng và dựng tượng của bất kỳ tạo vật nào để tôn thờ (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:3-4). Nhưng ngay trong Đền thờ của Đức Giê-hô-va, vào thời vua Giô-a-cha và Ma-na-se, dân Chúa lại để trụ các thần A-sê-ra – biểu tượng của nữ thần Át-tạt-tê (II Các Vua 13:6, 21:7) – là “những vật gớm ghiếc” để thực hiện các nghi thức thờ phượng. Tiên tri Ê-xê-chi-ên cũng cho biết rằng đã có nhiều hình tượng trong hành lang Đền thờ (Ê-xê-chi-ên 8:3-12). Dân Chúa đã làm cho nơi thánh thờ phượng Đức Giê-hô-va trở nên ô uế. Không dừng lại ở đó, trong thung lũng Hi-nôm, ở một nơi cao có tên Tô-phết, dân Giu-đa đã dựng tượng thần Mo-lóc. Trong nghi thức thờ phượng tà thần này có việc dâng con trẻ làm sinh tế bằng cách thiêu sống chúng. Nghi lễ thờ phượng tàn ác, gớm ghiếc này đã được nhắc đến trong luật pháp Môi-se. Đó là điều Đức Giê-hô-va cấm dân Chúa dự phần hoặc thực hiện (Lê-vi Ký 18:21; Phục Truyền 18:10) nhưng vua A-cha và Ma-na-se đã thực hành (II Các Vua 16:2-3, 21:1,6).

Những việc làm trên chỉ cần nghe cũng khiến chúng ta rùng mình, khiếp sợ. Nhưng dân Chúa không hề chán ngán, mãi đắm mình trong sự mê muội ấy. Bởi vì họ đã đánh mất sự chân thật nên mới dám làm những điều gớm ghiếc, tàn ác như vậy. Khi lẽ thật đã dứt khỏi miệng của họ thì họ bước đi trong sự tối tăm, không còn đủ sự khôn ngoan và sáng suốt để phân định điều đúng, điều sai. Sứ đồ Giăng đã dạy: “Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật” (I Giăng 1:6). Xin đừng ai để những ý tưởng hư không dẫn dắt chúng ta vào những việc làm sai trái. Và bởi lòng cứng cỏi không xây hướng về lẽ thật nên trí khôn mãi tối tăm khiến “phạm hết mọi điều ô uế” (Ê-phê-sô 4:18-19). Ngoài lẽ thật chúng ta sẽ không tìm được bất kỳ sự hướng dẫn đúng đắn nào cho đời sống.

Bạn có đang sở hữu lẽ thật trong đời sống không?

Kính lạy Đức Chúa Trời! Con nhận biết rằng nếu đời sống con rời xa lẽ thật thì sẽ sống trong sự tối tăm của trí khôn mình, khiến cho con vi phạm mọi điều ô uế làm Ngài buồn lòng. Xin Chúa giúp con gìn giữ sự chân thật trong đời sống bằng cách lắng nghe và thực hành lẽ thật mỗi ngày.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ma-thi-ơ 15.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcChương Trình Truyền giảng “ƠN TRỜI” tại nhà thờ Tin Lành Phúc Âm 2
Bài tiếp theoTp. Cần Thơ: Huấn Luyện Giáo Viên Thánh Kinh Hè năm 2018