Dạy Con Điều Chúa Dạy – 4/8/2017

4800

 

Phục Truyền 6:1-9

1 Vả, nầy là điều răn, luật lệ và mạng lịnh mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã phán dặn ta dạy lại cho, để các ngươi làm theo nó trong xứ mà các ngươi sẽ đi vào nhận lấy; 2 hầu cho ngươi kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, trọn đời, ngươi và con cháu ngươi vâng giữ các luật lệ và điều răn của Ngài mà ta truyền cho ngươi, để ngươi được sống lâu ngày. 3 Hỡi Y-sơ-ra-ên, ngươi hãy nghe lấy và cẩn thận làm theo, hầu cho ngươi được phước và thêm lên nhiều trong xứ đượm sữa và mật, y như Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ ngươi đã phán hứa cùng ngươi.
4 Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai.
5 Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi. 6 Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; 7 khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chỗi dậy. 8 Khá buộc nó trên tay mình như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chỉ; 9 cũng phải viết các lời đó trên cột nhà, và trên cửa ngươi. 

 

Câu gốc: Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; kân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chỗi dậy” (câu 6-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Môi-se khuyên dân Y-sơ-ra-ên phải làm gì? Để có thể dạy con điều Chúa dạy, cha mẹ cần phải có nếp sống như thế nào? Những cách nào hiệu quả nhất để dạy dỗ cho con cái thành công? Chúng ta áp dụng cho gia đình mình ra sao?

Trước khi vào Đất Hứa, Đức Chúa Trời truyền cho ông Môi-se các luật lệ và điều răn của Ngài không chỉ để vâng giữ mà còn để dạy dỗ cho con cháu họ mọi lúc mọi nơi (câu 7). Luật lệ và điều răn của Chúa là: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai. Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi” (câu 4-5). Trước hết, để có thể dạy con yêu kính Chúa, cha mẹ phải có mối liên hệ mật thiết với Chúa mỗi ngày. Cha mẹ phải thật sự toàn tâm toàn ý kính yêu Chúa. Cách hiệu quả nhất để dạy dỗ con cháu là chính cha mẹ phải ghi lòng tạc dạ những điều Chúa dạy và sống làm gương cho con cháu (câu 6). Ngoài ra, phương cách hướng dẫn con cháu cũng rất quan trọng. Cha mẹ phải dạy con cháu một cách “ân cần” nghĩa là phải gần gũi hướng dẫn và biến những lời dạy trở nên thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông. Chúng ta cũng không chỉ dạy một lần rồi thôi, nhưng cần nhắc lại “khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chỗi dậy” (câu 7), thậm chí “buộc vào tay”, “đeo lên trán” và “viết lên cửa nhà” (câu 9). Tất cả những điều này nhấn mạnh trách nhiệm của cha mẹ hay những người lớn trong gia đình phải dạy con cháu mình Lời Chúa và nhắc nhở chúng làm theo.

Cách giáo dục của cha mẹ và môi trường sống trong mỗi gia đình đóng vai trò quyết định, ảnh hưởng đến sự phát triển về nhân cách và tính cách của con cái. Con cái trở nên người như thế nào trong tương lai, đó là trách nhiệm của cha mẹ nuôi dạy chúng khi còn thơ ấu. Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến việc chăm lo cho con về đời sống vật chất, mà quên đi bổn phận quan trọng là dạy dỗ để con trưởng thành về đời sống thuộc linh. Cha mẹ không sống bằng đức tin, thì con cái cũng sẽ không biết nhờ cậy Chúa. Cha mẹ không trung tín trong việc đọc Kinh Thánh và cầu nguyện, thì con cái cũng sẽ bắt chước như vậy. Những thì giờ gia đình lễ bái là cơ hội rèn tập con cái có kỷ luật tâm linh tốt. Lẽ thật Lời Chúa được học biết và áp dụng hiệu quả nhất trong môi trường gần gũi, yêu thương, ân cần dạy dỗ của một gia đình kính sợ Chúa.

Bạn có đang dạy dỗ con cháu mình theo mệnh lệnh Chúa dạy không?

 

Lạy Chúa, xin giúp con sống tin kính và vâng phục Ngài trọn vẹn để làm gương sáng cho hậu tự con noi theo, để mạnh mẽ dạy dỗ con cháu đi trong đường lối Ngài.

 

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Mác 16.

 

 Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcThông Công Tráng Niên Tại HTTL Thông Tây Hội
Bài tiếp theoKhám Chữa Bệnh, Trao Nhà Tình Thương Tại Tỉnh Bến Tre