Bài thứ 10: Nếu Chúa Biết Hết Thì Sao Phải Cầu Nguyện?

801

Đọc Giăng 14:1-14

Câu căn bản: “Các con nhân danh Ta cầu xin bất cứ điều gì, Ta sẽ làm cho, để Cha được tôn vinh nơi Con.  Nếu các con nhân danh Ta cầu xin bất cứ điều gì, Ta sẽ làm cho.” (câu 13-14).

 

Suy niệm:  Nếu Chúa biết không những việc quá khứ nhưng còn cả việc tương lai nữa thì chúng ta là ai mà dám xin Chúa làm điều này hay điều nọ trong tương lai?  Đây là một câu hỏi khá gai gốc.  Câu trả lời sẽ giúp ta nên cầu nguyện như thế nào và ta trông mong gì nơi lời mình cầu xin.

 

Kinh Thánh trả lời câu hỏi này theo bốn phương diện:

 

Thứ nhất: Chúng ta cầu nguyện vì chính Đức Chúa Trời là Đấng chúng ta cầu xin truyền dạy như vậy.

 

Đa số người tin Chúa tin rằng cầu nguyện là khởi đầu từ nơi mình, khi chúng ta dám vào sự hiện diện của Chúa mà trình dâng những thỉnh nguyện và ưu tư.  Không phải thế đâu.  Trước khi chúng ta nghĩ đến cầu nguyện, thì Chúa là Đấng mà chúng ta đến cầu xin, đã chuẩn bị cho chúng ta cầu nguyện trước.  Khi một nhu cầu đến với tâm trí ta và ta cầu xin Chúa, là vì Chúa đã có câu trả lời cho ta về nhu cầu đó.  Câu trả lời có thể không luôn luôn là: “Được”, mà có thể là “Không được” hay “Chưa được”, nhưng câu trả lời đã có sẵn khi ta được thúc đẩy cầu xin.

 

Thứ hai: Chúng ta cầu nguyện không phải để thay đổi ý Chúa, nhưng là nhận ý của Ngài.  Khi chúng ta cầu nguyện và lắng nghe Chúa phán bảo, Chúa có thể và sẵn sàng cho biết ý Ngài.  Chúng ta thường hay nghĩ rằng cầu nguyện là thay đổi ý Chúa về một vấn đề nào đó.  Đó không phải là mục đích của việc cầu nguyện.

 

Thứ ba: Chúng ta cầu nguyện vì Chúa đã định sẵn có những nguồn cung ứng trong quyền năng và tình thương của Ngài nhưng không được sử dụng cho đến khi chúng ta cầu xin.  Chúa đã gọi chúng ta để làm những người cùng làm việc với Ngài trong đời này.  Chúa thường giữ lại những phước hạnh của Ngài cho đến khi chúng ta cầu nguyện.  Chúa mong muốn chúng ta đến với Chúa như con cái trình dâng nhu cầu của chúng ta cho Ngài.

 

Thứ tư: Chúng ta cầu nguyện vì làm như vậy chúng ta gần gũi như ruột thịt với người khác để cầu xin Cha trên trời.  Chúa muốn thấy chúng ta gần lại với nhau khi cầu nguyện cho nhau.  Chúa có ý giữ lại nhiều điều chúng ta tìm cầu cho người khác cho đến khi chúng ta cầu nguyện cho nhau.

 

Nhận thức quan trọng về cầu nguyện là chúng ta biết được rằng khi cầu nguyện, chúng ta được tham dự với Chúa về những việc Chúa muốn thực hiện trong cuộc đời của chúng ta ngày nay.

 

 

Bài trướcBài thứ 9: Vật Nặng Trên Vai
Bài tiếp theoUBCĐGD – Giới Thiệu Sách Mới: Những Động Vật Kỳ Diệu Của Đức Chúa Trời.