Có Kỳ Nói Ra: Đúng Người – 8/10/2024

706

 

 

Châm Ngôn 25:8-10

“Hãy đối nại duyên cớ con với chánh kẻ lân cận con, song chớ tỏ sự kín đáo của kẻ khác” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn đưa ra lời khuyên nào cho người con? Có lưu ý quan trọng nào? Vì sao? Bạn cần phải cẩn thận kiểm soát lời nói thế nào khi giải quyết xung đột?

Vua Sa-lô-môn đã cho con một lời khuyên rất khôn ngoan khi có xung đột với người lân cận, đó là vì có rất nhiều điều không thể hiểu hết, nên thay vì vội vàng sử dụng pháp lý, đưa “duyên cớ” của mình ra tòa hoặc công khai cho mọi người, thì hãy thẳng thắn đối thoại với bên vi phạm hơn là để cho những lời đồn thổi, những thông tin thiếu kiểm chứng, và người ngoài cuộc thao túng tâm lý. Hãy đi thẳng đến “kẻ lân cận con” và cố gắng giải quyết xung đột một cách riêng tư. Hãy dùng sự ngay thẳng, tôn trọng mà đối thoại với họ.

Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng khi đối thoại với người lân cận, đó là “chớ tỏ sự kín đáo của kẻ khác”. Có thể hiểu điều này theo hai nghĩa, thứ nhất, đừng tiết lộ những chuyện cá nhân giữa “con”“kẻ lân cận” cho người khác biết để biện minh cho mình hay nói xấu “kẻ lân cận”. Thứ hai, đừng tiết lộ thông tin từ ai đó hoặc về ai đó khác hơn hai người hiện đang xung đột, việc tiết lộ vì lợi ích cá nhân sẽ là một điều đáng hổ thẹn (Châm Ngôn 11:13). Nói cách khác, cho dù bất kỳ trường hợp nào, cũng không nên bôi nhọ tên tuổi của người khác để thanh minh cho mình. Một người nọ bị bạn bè xúi giục chia sẻ thông tin về một người khác. Anh hỏi họ: “Bạn có thể giữ bí mật không?” Họ bảo đảm với anh rằng họ có thể. Anh nói: “Tôi cũng vậy”, và từ chối nói thêm nữa!

Lý do Vua Sa-lô-môn đưa ra lưu ý này vì nếu không tôn trọng thông tin của người khác thì “sự sỉ nhục con không hề bôi hết”, câu này có nghĩa đen là “lời đồn ác của con sẽ không trở lại” (câu 10b), nghĩa là lời đồn ác về người khác mà con lan truyền sẽ không thể cứu vãn được và cũng sẽ không bao giờ có thể rút lại lời nói của mình. Từ “sỉ nhục” được dịch ở đây còn mang nghĩa xấu hổ, Vua Sa-lô-môn muốn nói rằng nếu con mở rộng cuộc cãi vã và lôi kéo người khác vào, con có thể còn tệ hơn “kẻ lân cận” đang xung đột với mình.

Nếu không cẩn thận kiểm soát lời nói, chúng ta có thể mất rất nhiều uy tín với người khác và tiếng xấu sẽ gắn vào tên của chúng ta không bao giờ được xóa bỏ. Do đó, khi có tranh cãi, phải hết sức cẩn thận với những gì chúng ta nói trong lúc nóng nảy. Nên tránh tiết lộ tất cả những gì chúng ta biết chỉ để giành chiến thắng trong một cuộc tranh luận. Nếu không, chúng ta có thể thắng một trận chiến nhưng lại thua cả một cuộc chiến.

Bạn cần thay đổi thế nào trong khi giải quyết những xung đột?

Lạy Chúa, xin cho con sống yêu thương, tôn trọng, và ngay thẳng với mọi người, nhất là với anh chị em trong Hội Thánh để con không bị ma quỷ lợi dụng đem đến sự xáo trộn và chia rẽ nhưng góp phần gây dựng sự hiệp một của Hội Thánh. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giô-suê 18

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcMâo Hlăk Blŭ: Djŏ Mnuih – 8/10/2024