Xin Chúa Ban Khôn Ngoan – 18/9/2024

560

 

Gia-cơ 1:5-8

“Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là người nên tìm kiếm sự khôn ngoan và tìm kiếm để làm gì? Chúng ta có thể tìm kiếm khôn ngoan ở đâu và nên tìm kiếm như thế nào?

Trong khi đang nói về những “thử thách trăm bề” các tín hữu đang đối mặt, ông Gia-cơ khích lệ họ “ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời”. Câu này không hàm ý rằng chỉ có một số người nào đó mới cần sự khôn ngoan. Rõ ràng khi đối mặt với thử thách, tất cả đều cần sự khôn ngoan. Có thể một số người trong chúng ta giỏi ở một số lĩnh vực nhất định, nhưng ai có thể giỏi tất cả? Đặc biệt khi sống giữa những thử thách của cuộc đời, hẳn tất cả chúng ta đều nhận biết sự kém thiếu của mình, và tất cả đều cần sự khôn ngoan. Nhưng tại sao lại cần khôn ngoan khi đối diện với thử thách? Mục sư Warren W. Wiersbe giải thích, “Chúng ta cần có sự khôn ngoan để không lãng phí những cơ hội Đức Chúa Trời ban cho nhằm giúp ta được trưởng thành. Sự khôn ngoan giúp chúng ta biết tận dụng mọi hoàn cảnh để rèn luyện bản thân và quy vinh hiển Danh Đức Chúa Trời”.

Vì sự khôn ngoan giúp tăng trưởng đức tin để làm vinh hiển Chúa nên hoàn toàn không thể tìm kiếm ở một nơi nào khác ngoài Đức Chúa Trời. Vậy nên ông Gia-cơ khuyên dạy người tin Chúa tìm kiếm sự khôn ngoan bằng cách “hãy cầu xin Đức Chúa Trời” bởi vì Ngài là “Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai”. Chúa là nguồn của sự khôn ngoan và Ngài sẵn sàng ban cho những ai biết tìm kiếm Ngài. Chúa ban cách rộng rãi, nghĩa là Ngài không mặc cả, không giữ lại, mà ban cho nhiều hơn cả điều chúng ta mong đợi. Chúa ban cách “không trách móc”, nghĩa là Ngài vui lòng làm điều này, nên chúng ta không cần phải ngại ngùng, sợ hãi hay cảm thấy xấu hổ khi cầu xin.

Dù Chúa sẵn lòng ban cho sự khôn ngoan nhưng Ngài đòi hỏi người đến xin Ngài “phải lấy đức tin mà cầu xin, chớ nghi ngờ”. Chúng ta không thể nào đến xin Chúa ban khôn ngoan và rồi nghi ngờ liệu rằng Chúa có ban cho hay không? Ông ví người nghi ngờ giống như sóng biển, luôn bị dao động, không có sự kiên định, và người như thế thì “phàm làm việc gì đều không định”.

Với đức tin vững vàng, chúng ta cầu xin Chúa ban khôn ngoan để sống đẹp lòng Ngài thì chắc chắn Chúa sẽ ban cho như lời Ngài đã hứa, “Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con” (Châm Ngôn 3:5-6).

Bạn có đang hết lòng tìm cầu sự khôn ngoan từ nơi Chúa hay không?

Lạy Chúa, con nhận biết những yếu kém và thiếu sót của con, không hiểu hết những gì xảy ra chung quanh, nhất là khi đối mặt thử thách. Vậy nên con đến với Ngài, cầu xin Cha ban cho con sự khôn ngoan để con được trưởng thành hơn và sống cuộc đời làm vinh hiển Danh Ngài. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 19

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcAkâo Kơ Aê Diê Brei Klei Thâo Mĭn – 18/9/2024