Sống Khôn Khéo Và Thanh Sạch – 9/9/2024

619

 

 

Ma-thi-ơ 10:16-18

“…Mong rằng anh em khôn ngoan về điều lành, và thanh sạch đối với điều dữ (Rô-ma 16:19).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dạy các môn đệ điều gì trước khi sai họ ra đi giảng đạo? Họ cần phải sống thế nào để vượt qua thách thức khi bị bắt bớ? Bạn áp dụng bài học này cho mình như thế nào?

Trước khi sai các môn đệ ra đi giảng đạo, Chúa Giê-xu nói trước về những sự bắt bớ họ sẽ gặp phải, đồng thời Ngài dạy họ cách sống để vượt qua thách thức. Trước tiên Chúa phán, Ta sai các ngươi đi” nghĩa là người Chúa sai đi sẽ sống, làm việc dưới danh nghĩa môn đệ của Chúa, và Chúa sẽ bảo vệ vì đó là sứ mạng không đơn giản. Muông sói ngụ ý ma quỷ và những tay sai của chúng đội lốt chiên (Ma-thi-ơ 7:15Giăng 10:12). Ngài khuyên các môn đệ phải sống khôn ngoan và đơn sơ hay khôn khéo và trong sạch để vượt qua những thách thức khi bị người đời xa lánh và bắt bớ.

Chúa nhấn mạnh yếu tố khôn ngoan của rắn. Rắn thường né tránh mối nguy hiểm, rắc rối mà tập trung vào việc hoàn thành mục đích. Chính Chúa Giê-xu đã từng lánh đi để khỏi bị ném đá (Giăng 8:59), và Ngài giữ im lặng trong giai đoạn đầu của chức vụ để tránh bị cản trở (Mác 1:44-45). Khôn khéo” là thận trọng đối với sự an toàn và thuận tiện của chính mình để hoàn thành một sứ mạng lớn. Giữ im lặng khác với giấu giếm, chối bỏ sự thật chúng ta là môn đệ Chúa. Khi đã hoàn thành sứ mạng đào tạo và truyền giáo, Chúa đã không còn giữ im lặng mà muốn mọi người biết công việc của Ngài và làm chứng trước mặt mọi người.

Bồ câu được dùng làm tế lễ (Lê-vi Ký 14:22), là biểu tượng của Đức Thánh Linh (Ma-thi-ơ 3:16) tượng trưng cho sự trong sạch, thánh khiết. Đơn sơnghĩa đen là “thuần khiết, không pha trộn”, từ này được sử dụng hai lần nữa trong Tân Ước (Rô-ma 16:19 và Phi-líp 2:15) và được dịch là “thanh sạch”, hay “không tì”. Khi dạy hãy “đơn sơ như chim bồ câu”, Chúa muốn chúng ta “Hãy ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, để dù họ có nói xấu anh em là người gian ác, họ vẫn thấy được việc lành của anh em và tôn vinh Đức Chúa Trời trong ngày Ngài thăm viếng” (I Phi-e-rơ 2:12 BTTHĐ).

Khôn khéo như rắn kết hợp với sự “đơn sơ như chim bồ câu là giữ im lặng khi cần thiết và trong sạch trong đời sống để hoàn thành sứ mạng Chúa giao giữa thế gian và vượt qua thách thức của những sự chống đối. Khôn khéo như rắn sẽ cứu chúng ta khỏi những nguy hiểm không cần thiết, trong sạch như chim bồ câu giúp tránh khỏi thỏa hiệp với tội lỗi. Khôn ngoan mà không xảo quyệt, trong sạch mà không bị lừa dối. Khi giữ nếp sống khôn khéo và thanh sạch giữa đời, chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức để sống cho Chúa, “…mong rằng anh em khôn ngoan về điều lành, và thanh sạch đối với điều dữ (Rô-ma 16:19).

Là môn đệ của Chúa, bạn sống thế nào giữa thế gian đầy thử thách này?

Lạy Cha yêu quý! Thế gian luôn xa lánh và bắt bớ con dân Ngài. Xin giúp con sống khôn khéo và trong sạch để hoàn thành sứ mạng Chúa sai con. Nguyện xin nếp sống của con luôn làm sáng Danh Ngài. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 10

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcHdĭp Thâo Mĭn Leh Anăn Êngeh – 9/9/2024