Ăn Ở Ngay Lành – 10/8/2024

4729

 

 

I Phi-e-rơ 2:11-12

“Phải ăn ở ngay lành giữa dân ngoại,…” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sứ đồ Phi-e-rơ ví các tín hữu sống trên đất như người ở trọ? Ăn ở ngay lành nghĩa là gì? Qua cách ăn ở của các tín hữu có thể ảnh hưởng thế nào đến dân ngoại?

Sứ đồ Phi-e-rơ ví sánh Cơ Đốc nhân sống giữa thế gian như “người ở trọ, kẻ đi đường”. Thư Hê-bơ-rơ cũng khẳng định tổ phụ chúng ta khi xưa cũng là “kẻ khách và bộ hành trên đất” và họ mong chờ một quê hương tốt đẹp hơn (Hê-bơ-rơ 11:13-14). Cơ Đốc nhân khi đã tin Chúa thì trở thành công dân Thiên quốc. Chúng ta chỉ sống đời tạm trên trần gian chờ ngày được trở về quê hương trên trời Chúa đã sắm sẵn cho chúng ta (Giăng 14:1-3). Vì thế, Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên các tín hữu phải “kiêng những điều xác thịt ưa thích, là điều chống trả với linh hồn.” Thư Ga-la-ti 5:16-21 liệt kê danh sách những điều ưa muốn của xác thịt mà Cơ Đốc nhân phải tránh để sống theo sự hướng dẫn của Thánh Linh. Khi nhận thức rõ cuộc đời trên đất chỉ là tạm bợ, chúng ta sẽ không còn ham mến hay dành quá nhiều thời gian cho đời này. Ngược lại, chúng ta phải chú tâm làm theo ý muốn Chúa và đầu tư cho cõi đời đời (I Giăng 2:15-17).

Điều tiếp theo Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên các tín hữu là phải “ăn ở ngay lành giữa dân ngoại” (câu 12). Từ “ăn ở” chỉ về toàn bộ hành vi, cử chỉ, cách ăn, nết ở của một người. Còn từ “ngay lành” có nghĩa là tốt lành, đẹp đẽ, dễ mến, thu hút người khác. Sứ đồ Phi-e-rơ ao ước các tín hữu phải sống đời sống tốt đẹp, có cách cư xử lịch thiệp, dễ thương và bày tỏ được vẻ đẹp của người có Chúa ở cùng. Từ đó, dù dân ngoại là những người hay gièm chê, xuyên tạc cũng sẽ bị thuyết phục bởi cách sống của các tín hữu để đến thời điểm Chúa thăm viếng, họ sẽ tôn vinh Đức Chúa Trời. Chính Chúa Giê-xu cũng dạy các môn đồ rằng đời sống của họ phải chiếu sáng trước mặt người khác để họ thấy việc lành mà ca ngợi Cha ở trên trời (Ma-thi-ơ 5:16).

Lời khuyên “ăn ở ngay lành” rất quan trọng đối với các tín hữu trong thế kỷ đầu tiên vì họ đang bị dân ngoại vô tín vu khống và xuyên tạc bằng những lời giả dối về niềm tin của họ. Con dân Chúa không chống trả nhưng cứ ăn ở ngay lành. Chính nếp sống công chính, nhu mì sẽ thuyết phục những người đang tấn công mình. Lời chứng sống động và mạnh mẽ nhất của một Cơ Đốc nhân để chinh phục người khác nhận biết Chúa chính là cách cư xử ngay lành trong lối sống hằng ngày. Và nếp sống ngay lành, chân thật cũng khiến kẻ thù ca ngợi Đức Chúa Trời. Xin Chúa cho chúng ta luôn soi sự sáng của Chúa ra cho mọi người thấy nếp sống ngay lành của chúng ta mà chúc tụng Cha chúng ta trên trời. Đó chính là khí giới mạnh mẽ nhất giúp chúng ta vượt qua thách thức khi sống đạo giữa đời.

Bạn có chắc mình đang ăn ở ngay lành mỗi ngày để người khác thấy Chúa qua nếp sống của bạn không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn sống một đời sống ngay lành, đứng đắn và khiêm nhu giữa mọi người để qua đó người ta có thể nhận biết Chúa và tôn vinh Ngài. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 14

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcDôk Dơ̆ng Ƀơ̆ng Huă Bi Jăk – 10/8/2024
Bài tiếp theoGia Lai: Trại Hè Thanh Niên Cơ Đốc “Sống Hữu Dụng” Năm 2024