Sống Khác! – 2/8/2024

634

 

 

Rô-ma 12:1-2

“Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Cơ Đốc nhân phải sống khác với quan niệm sống của đời này? Đổi mới tâm trí sẽ mang lại điều gì? Bạn cần làm gì để có thể vượt qua thách thức khi sống đạo giữa đời?

Sứ đồ Phao-lô kêu gọi con dân Chúa dâng thân thể mình làm của lễ nhưng không phải để thành một nhúm tro tàn như của lễ thiêu mà để trở thành một đời sống mới biệt riêng cho Chúa và sống đạo giữa đời. Muốn vậy, cần phải tránh làm theo, hay rập khuôn đời này. “Đời này” mang ý nghĩa là hệ thống giá trị đạo đức bị thống trị bởi Sa-tan (II Cô-rinh-tô 4:4; I Giăng 5:19). Cách ăn ở của con dân Chúa phải được đổi mới tận gốc rễ, đó là đổi mới từ tâm trí, từ tấm lòng bên trong, là tiến trình nên thánh trọn đời nhờ quyền năng của Đức Thánh Linh (Rô-ma 8:13). Tâm trí được thay đổi giúp chúng ta trải nghiệm được ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Đó là một thách thức mà mọi con dân Chúa phải vượt qua nếu muốn thờ phượng Chúa cách phải lẽ.

Đổi mới tâm trí là sống khác biệt với thế gian, có suy nghĩ khác hay quan niệm khác với đời. Chính vì quan niệm sống của chúng ta khác với quan niệm sống của đời nên chúng ta sẽ đối diện với thử thách và khó khăn từ xã hội: bị chê cười, ghét bỏ, bắt bớ, bởi vì “họ thấy anh em chẳng cùng họ theo sự dâm dật bậy bạ ấy, thì họ lấy làm lạ và gièm chê” (I Phi-e-rơ 4:4). Tuy nhiên, Sứ đồ Phao-lô cho biết, nếu chúng ta dám sống khác thế gian thì chúng ta sẽ kinh nghiệm được “ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời”. Ví như từ chối tăng ca ngày Chúa Nhật hoặc từ chối ăn nhậu và những hành vi tình dục bất khiết… Chúng ta có thể bị loại trừ khi sống khác nhưng chắc chắn sẽ kinh nghiệm sự bình an và được Chúa đẹp lòng. Chúa Giê-xu cũng cho biết lý do chúng ta bị ghét vô cớ: “…nhưng vì các ngươi không thuộc về thế gian và ta đã lựa chọn các ngươi giữa thế gian, bởi cớ đó người đời ghét các ngươi” (Giăng 15:19). Chúa muốn chúng ta hiểu được tại sao sống khác biệt với thế gian, chúng ta sẽ bị chê cười, ghét bỏ. Ngài phán dạy để chúng ta không ngạc nhiên khi bị người đời ghét, đồng thời giúp chúng ta có động lực vượt qua thử thách trong xã hội và trung tín theo Chúa.

Cho nên, muốn sống đạo giữa đời thì phải nhờ Chúa Thánh Linh đổi mới tâm trí, không sống theo đời này nhưng sẵn sàng sống khác biệt. Vượt qua thách thức để sống đạo giữa đời, chúng ta sẽ phân biệt được đâu là ý muốn tốt lành và trọn vẹn, đẹp lòng Chúa trên đời sống chúng ta. Hãy sống khác!

Bí quyết nào giúp bạn vượt qua thách thức trong cuộc sống để sống đạo giữa đời?

Lạy Chúa, xin đổi mới tâm trí con, giúp con sống cho Ngài không như cách thế gian nhưng theo cách Ngài muốn. Xin cho con vượt qua thách thức để con sống đạo giữa đời, lan tỏa phước Chúa cho những người chung quanh. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phục Truyền 6

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcHdĭp Mdê! – 2/8/2024