Tế Lễ Vui Lòng Chúa – 20/7/2024

520

 

 

Hê-bơ-rơ 13:9-16

“Vậy, hãy cậy Đức Chúa Giê-xu mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miếng xưng Danh Ngài ra. Chớ quên việc lành và lòng bố thí, vì sự tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời” (câu 15-16).

Câu hỏi suy ngẫm: “Đạo lạ dỗ dành” mà trước giả thư Hê-bơ-rơ cảnh báo các tín hữu là gì? Sự thờ phượng của chúng ta ngày nay khác gì so với thời Cựu Ước? Chúng ta phải dâng những tế lễ như thế nào để Chúa vui lòng?

Trước giả thư Hê-bơ-rơ cảnh báo người tin Chúa “chớ để cho mọi thứ đạo lạ dỗ dành mình” (câu 9). Chúng ta không rõ “mọi thứ đạo lạ” ở đây chính xác là những gì, nhưng chắc hẳn chúng bao gồm việc tuân giữ các điều luật liên quan đến thức ăn, vốn để biệt riêng người Y-sơ-ra-ên khỏi các dân tộc chung quanh. Rõ ràng việc giữ các nghi lễ đó không đem lại sự cứu rỗi. Duy nhờ ân sủng, bởi đức tin mà chúng ta được cứu. Đây chính là chân lý của Tin Lành. Chúa Cứu Thế Giê-xu không hề thay đổi. Tin Lành của Ngài cũng không bao giờ thay đổi. Vậy nên các tín hữu phải tránh những giáo huấn “lạ” dù mới nghe qua có vẻ hấp dẫn, thú vị, nhưng khi đối chiếu với Kinh Thánh thì đi ngược với sự dạy dỗ chân chính và làm hại cho đức tin của mình.

Cơ Đốc nhân không còn phải thực hành những nghi thức thờ phượng như trong thời Cựu Ước. Bàn thờ ngày xưa là nơi để những thầy tế lễ đại diện dân chúng bày tỏ lòng thành của mình lên Đức Chúa Trời qua những tế lễ, nhưng tất cả những điều đó đều bị giới hạn. Chỉ khi Đức Chúa Giê-xu đến, trở nên sinh tế toàn hảo, dâng chính mình Ngài một lần đủ cả chuộc tội cho toàn thể nhân loại, con đường đến với Đức Chúa Trời mới được mở ra cho nhân loại. Nhờ đó, mọi người tin đều có thể đến và thờ phượng Chúa bằng tâm linh và lẽ thật chứ không phải bằng luật lệ và nghi thức.

Ngày nay, chúng ta thờ phượng Chúa với những tế lễ không phải là súc vật, nhưng bằng chính lời nói và việc làm của mình (câu 15-16). Đó là lời ngợi ca xưng Danh Chúa ra để Ngài được vinh hiển; sự ngợi ca đó xuất phát từ tâm trí và tấm lòng nhận biết Chúa là ai và Ngài đã làm gì cho mình. Đó là việc lành chúng ta làm để giúp đỡ người khác vì “sự tin đạo thanh sạch không vết, trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là: thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ, và giữ lấy mình cho khỏi sự ô uế của thế gian” (Gia-cơ 1:27). Hãy nuôi dưỡng lòng yêu mến Chúa, luôn muốn chúc tụng Ngài trong mọi hoàn cảnh, và luôn tìm cách giúp đỡ người xung quanh để họ có thể cảm nhận tình yêu của Chúa, đó mới là những tế lễ đích thực Chúa đẹp lòng.

Bạn đang thờ phượng Chúa chỉ bằng lễ nghi hình thức hay luôn tìm kiếm tế lễ vui lòng Chúa?

Lạy Chúa, con biết ơn Chúa vì những gì Chúa Giê-xu đã làm cho con trên thập tự giá. Xin cho con không chỉ thờ phượng Chúa bằng những nghi lễ nhưng còn cả tấm lòng đầu phục, luôn tôn ngợi Danh Chúa và bày tỏ tình yêu Ngài qua những hành động phục vụ, giúp đỡ người khác. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Hê-bơ-rơ 6

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Ngă Yang Bi Mơak Kơ Aê Diê – 20/7/2024