Chăm Theo Thánh Linh – 15/7/2024

2959

 

 

Rô-ma 8:9-17

“Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Những ai là người sống chăm theo Thánh Linh? Làm thế nào để biết một người có Đức Thánh Linh ngự trong lòng? Cơ Đốc nhân cần phải sống thế nào để được đẹp lòng Chúa?

Bản chất tự nhiên của con người sau khi sa ngã là chống nghịch Đức Chúa Trời, dễ dàng nuông chiều lòng tham dục của mình vì đang bị tội lỗi trói buộc. Chỉ những ai được giải thoát khỏi sự ràng buộc của tội lỗi mới có thể muốn và làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời. Người chăm theo Thánh Linh là người thuộc về Chúa Giê-xu, đã được mua chuộc bằng huyết báu của Ngài trên cây thập tự, được Đức Chúa Trời tuyên bố trắng án, được Đức Thánh Linh tái sinh và tự do hành động trong đời sống mới của người ấy (câu 9-10, 14-15).

Khi một người nhận ra mình là tội nhân đang đắm chìm trong tội lỗi, bằng lòng ăn năn, thành tâm tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa và Chủ đời sống mình, ngay lập tức Đức Thánh Linh sẽ ngự vào trong lòng người ấy, bày tỏ năng quyền để giúp người ấy tái sinh và đổi mới trong tiến trình nên thánh. Người ấy sẽ có ước muốn làm đẹp lòng Chúa hơn là chiều theo tư dục của mình (câu 9), nhận lấy thần trí làm con nuôi của Đức Chúa Trời; không còn sợ hãi về sự đoán phạt của Chúa nhưng được mạnh dạn đến cùng Đức Chúa Trời và gọi Ngài là A-ba! Cha! Chính Đức Thánh Linh sẽ dẫn dắt những ước muốn và quyết định của người ấy trong cuộc sống (câu 14-15).

Mặc dù Đức Thánh Linh năng quyền ngự trong lòng của Cơ Đốc nhân, nhưng Ngài không biến chúng ta thành những người máy luôn tuân thủ theo mệnh lệnh của Ngài cách máy móc. Ý chí tự do Chúa ban cho mỗi người vẫn còn hiệu lực. Cái tôi hay tội lỗi trong lòng mỗi người vẫn còn nằm chờ cơ hội để vùng lên chiếm lại quyền kiểm soát. Vì thế, chúng ta cần phải nhờ Đức Thánh Linh làm cho chết công việc của thân thể mình, tức giết chết những hành vi xấu của thể xác, của bản chất tội lỗi cũ để có thể sống nếp sống mới theo sự dẫn dắt của Thánh Linh và được làm con Đức Chúa Trời (câu 13-14). Là con, chúng ta cũng là người thừa kế; và bởi vì là người thừa kế, chúng ta cũng phải chịu đau đớn với Chúa Giê-xu trong hành trình theo Ngài (câu 17). Chúng ta sẽ bị bắt bớ vì Danh Chúa, trải qua sự tranh chiến giữa điều thiện và điều ác trong chính thân thể của mình, và chịu khổ khi chúng ta phục vụ anh em và tha nhân. Nhưng rồi chúng ta sẽ nhận cơ nghiệp của Đức Chúa Trời, được vinh hiển với Ngài trong nước đời đời.

Bạn có nhận biết sự hướng dẫn, dạy dỗ, cáo trách của Chúa Thánh Linh mỗi ngày trong cuộc sống của mình không?

Kính lạy Đức Thánh Linh, Đấng đang hiện diện trong lòng con! Con thật mong ước có đời sống đẹp lòng Chúa. Cầu xin Chúa giúp con làm chết công việc của xác thịt, sẵn lòng chịu khổ với Chúa Giê-xu để con kinh nghiệm năng quyền sống động của Ngài trong đời sống mỗi ngày. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Hê-bơ-rơ 1

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcHdĭp Tui Si Yang Mngăt Jăk – 15/7/2024
Bài tiếp theoĐắk Nông: Lễ Đặt Viên Đá Khởi Công Xây Dựng Cơ Đốc Giáo Dục & Tư Thất Chi Hội Tin Lành Đắk Sắk-Đắk Mâm