Giải Quyết Hợp Tình Hợp Lý – 6/6/2024

6940

 

Sáng Thế Ký 13:1-13

“Toàn xứ há chẳng ở trước mặt ngươi sao? Vậy, hãy lìa khỏi ta; nếu ngươi lấy bên tả, ta sẽ qua bên hữu; nếu ngươi lấy bên hữu, ta sẽ qua bên tả” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Áp-ra-ham đang đứng trước tình cảnh khó xử nào? Ông đã giải quyết hợp tình hợp lý ra sao? Bạn đã làm gì để vượt qua thách thức khi đối diện với xung đột trong gia đình?

Sau những kinh nghiệm đau thương tại Ai Cập, ông Áp-ra-ham quyết định đưa gia đình trở về Bê-tên, nơi lần đầu tiên ông lập bàn thờ cầu khẩn Chúa, để thiết lập lại mối liên hệ với Chúa, cầu xin Ngài dẫn dắt trong mọi quyết định.

Do ông và người cháu là Lót đều có nhiều gia súc, vùng đất đó không đủ chỗ cho cả hai gia đình sống chung nên đã có sự tranh chấp xảy ra giữa những người chăn bầy của hai bác cháu. Ông Áp-ra-ham đang đứng trước tình huống khó xử: bên lý, bên tình. Về lý, ông là bác, có quyền bảo cháu dời đi chỗ nào ông chỉ định. Vì dù sao, ông Lót cũng đã được bác mình cưu mang nên mới có gia sản như hôm nay. Còn về tình, ông Áp-ra-ham muốn giữ mối liên hệ bác cháu được hòa thuận và không tranh chấp. Hơn nữa, ông cũng không muốn gây cớ vấp phạm cho người ngoại bang khi dân Ca-na-an và dân Phê-rê-sít đang còn ở trong xứ. Họ sẽ cười nhạo và Danh Chúa chắc chắn sẽ bị tổn thương. Do đó, ông Áp-ra-ham đã nhanh chóng đưa ra giải pháp thật hợp tình hợp lý. Ông xem trọng mối quan hệ cốt nhục hơn là của cải, vật chất. Cho nên ông đã để ông Lót chọn trước: “Nếu cháu chọn bên trái, bác sẽ sang bên phải; nếu cháu chọn bên phải, bác sẽ sang bên trái” (câu 9 BTTHĐ). Thật là một quyết định khó khăn nhưng đầy tính thuyết phục và khiêm nhường, chặn đứng mọi xung đột có thể xảy ra. Ông Áp-ra-ham chịu thiệt thòi để bảo toàn tình cốt nhục, gia đình được an vui và Danh Chúa không bị chê cười.

Ông Lót tận dụng quyền chọn lựa để chiếm phần đất màu mỡ theo cái nhìn của con người, chấp nhận sống chung với dân Sô-đôm gian ác và phạm tội trọng với Chúa nên cuộc đời hoàn toàn thất bại. Về phía ông Áp-ra-ham, sau khi giải quyết tình lý phân minh và nhận phần thiệt hơn thì lại được Chúa bù đắp.

Chúa luôn dạy về nếp sống khiêm nhường, hòa thuận (Thi Thiên 133:1-3; Ma-thi-ơ 5:9; Phi-líp 2:3-4). Đây là một thách thức cho mỗi chúng ta khi đối diện với những xung đột về quyền lợi không tránh khỏi trong gia đình. Để giữ gìn hòa khí, chúng ta phải sẵn sàng hy sinh quyền lợi vật chất cá nhân vì tin rằng những gì Đấng thành tín hứa ban cho chúng ta chắc chắn tốt hơn bội phần những tài sản, vật chất chúng ta chịu thiệt thòi. Xin Chúa cho chúng ta khôn ngoan, bình tĩnh cư xử hợp tình hợp lý trong những tình huống khó xử để đem lại an vui cho gia đình và giữ vẹn tình cốt nhục.

Bạn có sẵn sàng chịu thiệt thòi khi giải quyết xung đột quyền lợi trong gia đình không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn ở trong mối liên hệ với Chúa, được ơn Ngài để biết cách giải quyết xung đột hợp tình hợp lý hầu đem lại hòa khí trong gia đình và sáng Danh Chúa trong cộng đồng. Nhân danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 14-15

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcMgaih Mkra Djŏ Găl – 6/6/2024
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Giáo Phẩm Bình Thuận Tháng 6/2024