Yêu Thương Là Dấu Hiệu Sự Sống – 3/3/2018

2964

 

I Giăng 3:14-15

14 Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống, vì chúng ta yêu anh em mình. Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết. 15 Ai ghét anh em mình, là kẻ giết người; anh em biết rằng chẳng một kẻ nào giết người có sự sống đời đời ở trong mình. 

Câu gốc: “Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống, vì chúng ta yêu anh em mình. Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Dấu hiệu của một người kinh nghiệm sự sống từ Đức Chúa Trời là gì? Một người không yêu thương anh em thì chứng tỏ điều gì? Số phận của người này sẽ ở tại đâu (câu 15)? Hãy tra xét lại đời sống đức tin của mình, bạn thật sống chăng?

Mỗi nhãn hàng hóa đều có một dấu hiệu, vậy điều gì đặc trưng cho “nhãn hàng” Cơ Đốc? Điều gì là dấu hiệu của một người thật sự thuộc về Chúa Giê-xu? Phải chăng đó là hình ảnh con cá thường được dán trên xe, hoặc thập tự giá trên dây chuyền đeo trước ngực, hoặc những câu gốc treo trong nhà…? Câu trả lời của Sứ đồ Giăng thật rõ ràng, dấu hiệu của một người “vượt khỏi sự chết qua sự sống” chính là “yêu anh em mình”. Đây không chỉ là dấu hiệu để thế gian nhận biết chúng ta là con cái Chúa (Giăng 13:35), mà còn để chúng ta thẩm định đức tin của chính mình.

Tình yêu thương là dấu hiệu của sự sống mới trong Chúa. Nói cách khác, chúng ta phải thuộc về Chúa, đã được tái sinh để có thể sống cuộc đời yêu thương. Tình yêu dù là mệnh lệnh của Chúa (I Giăng 3:11), nhưng khi chúng ta thật sự thuộc về Ngài, thì đó không còn là điều bị ép buộc phải làm, nhưng chúng ta yêu thương người khác vì có một sự sống mới đang tuôn chảy trong chúng ta. Người không yêu thương người khác là người chết về tâm linh (câu 14b). Có những Cơ Đốc nhân không để cho nguyên tắc yêu thương của Chúa điều khiển cuộc đời mình, thì người đó dù thuộc về Chúa nhưng không bao giờ thấy sự sống Chúa tuôn chảy qua mình, không làm vinh hiển danh Chúa, không thấy giá trị cuộc đời mình, không sống thỏa lòng, và không có niềm vui đích thực.

Trong câu 15, Sứ Đồ Giăng đã nhắc lại sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 5:21-22. Trong cái nhìn của Đức Chúa Trời, về phương diện đạo đức, ghét anh em mình và giết người là tương đương nhau vì cả hai đều muốn loại trừ người khác. Sự khác biệt duy nhất của việc ghét anh em mình và giết người là hành động được bày tỏ ra bên ngoài khác nhau, nhưng thái độ bên trong thì hoàn toàn giống nhau. Người sống cuộc đời không yêu thương, và việc ghen ghét người khác trở nên lối sống của họ, là người chưa được cứu – chưa được cứu chứ không phải không được cứu. Một Cơ Đốc nhân thật thì khác, vì có dấu hiệu sự sống bên trong nên có thể có những lúc nóng giận, ganh ghét anh em mình, nhưng chúng ta sẽ bị Thánh Linh cáo trách, có những tranh chiến trong lòng khiến cho chúng ta phải ăn năn xưng tội và tha thứ, để tiếp tục sống yêu thương.

Bạn có thấy rõ dấu hiệu sự sống của Chúa trong bạn không?

Lạy Chúa, xin tuôn đổ tình yêu của Chúa qua con để tràn đến với những người chung quanh. Xin cho con bày tỏ dấu hiệu sự sống mới mà Chúa ban cho con qua nếp sống yêu thương anh em.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 9.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcLễ Cảm Tạ Chúa Và Công Bố Thành Lập Chi Hội Đại Cường
Bài tiếp theoThư Chúc Mừng Ngày Phụ Nữ Tin Lành