Yêu Chúa và Yêu Người – 1/3/2018

4187

 

I Giăng 3:11-17

11 Vả, lời rao truyền mà các con đã nghe từ lúc ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương lẫn nhau. 12 Chớ làm như Ca-in, là kẻ thuộc về ma quỉ, đã giết em mình. Vì sao người giết đi? Bởi việc làm của người là dữ, còn việc làm của em người là công bình. 13 Hỡi anh em, nếu thế gian ghen ghét anh em, thì chớ lấy làm lạ. 14 Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống, vì chúng ta yêu anh em mình. Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết. 15 Ai ghét anh em mình, là kẻ giết người; anh em biết rằng chẳng một kẻ nào giết người có sự sống đời đời ở trong mình. 16 Bởi đó chúng ta nhận biết lòng yêu thương, ấy là Chúa đã vì chúng ta bỏ sự sống; chúng ta cũng nên bỏ sự sống vì anh em mình vậy. 17 Nếu ai có của cải đời nầy, thấy anh em mình đương cùng túng mà chặt dạ, thì lòng yêu mến Đức Chúa Trời thể nào ở trong người ấy được! 

Câu gốc: “Bởi đó chúng ta nhận biết lòng yêu thương, ấy là Chúa đã vì chúng ta bỏ sự sống; chúng ta cũng nên bỏ sự sống vì anh em mình vậy” (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Giăng dạy gì trong câu 11? Phân đoạn Kinh Thánh này đề cập đến hai hạng người nào? Bạn nghĩ mình đang sống giống hạng người nào? Tại sao chúng ta phải sống yêu Chúa và yêu người?

Khi trở nên Cơ Đốc nhân, điều chúng ta thường nghe trước hết và nhiều nhất là “phải yêu thương lẫn nhau” (câu 11). Chúa Giê-xu đã tóm tắt Luật Pháp bằng hai Điều răn quan trọng hơn hết, đó là hết lòng yêu mến Chúa và yêu người lận cận như mình (Ma-thi-ơ 22:37-40). Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Sứ đồ Giăng đã nhấn mạnh đến điều đó. Ông còn giải thích cho chúng ta thấy được hình ảnh của người không yêu thương người khác và hình ảnh của người yêu người khác bằng tình yêu thật. Người không yêu thương anh em mình sẽ giống như ông Ca-in đã làm một việc ác là giết em ruột của mình. Ông Ca-in ghét ông A-bên, em mình, vì ông A-bên làm điều công bình (câu 12). Từ hình ảnh đó, Sứ đồ Giăng nói đến những người thế gian là người đang ở trong tình trạng chết thuộc linh, sẽ ganh ghét những người đang có sự sống của Chúa, điều đó là hiển nhiên (câu 13-14). Và rồi vị sứ đồ kết luận người không yêu anh em mình chính là kẻ giết người, chẳng khác gì ông Ca-in hay người thế gian, sẽ không nhận được sự sống đời đời Chúa ban (câu 15). Đây là hình ảnh của hạng người không vâng theo Lời Chúa dạy và hậu quả thật đáng kinh khiếp.

Ngược lại, Sứ đồ Giăng cho chúng ta hình ảnh đẹp đẽ của hạng người thứ hai là người biết yêu thương anh em mình. Người yêu anh em mình là người dám hy sinh cho người khác như chính Chúa đã hy sinh mạng sống cho mình (câu 16). Người đó cũng biết chia sẻ khi anh em mình ở trong cảnh túng ngặt; không đóng chặt tấm lòng trước cảnh lâm nguy thiếu thốn của người khác (câu 17). Tình yêu là điều xuất phát từ trong lòng, nhưng không giấu kín được mà phải biểu lộ qua cách sống, cách đối xử với người khác.

Ông Ca-in đã giết em mình vì ông A-bên sống công chính; thế gian thì ghen ghét người theo Chúa… nhưng Cơ Đốc nhân thì không sống giống như vậy. Chúng ta không để cho số đông lôi cuốn, không để cho những quan niệm sống thế gian chi phối, vì mình đã vượt qua sự chết mà đến với sự sống. Nếu không yêu Chúa và yêu anh em thì chúng ta vẫn còn ở trong sự chết. Chúa đã yêu chúng ta và hy sinh mạng sống Ngài vì chúng ta thì chúng ta cũng phải yêu anh em mình bằng tình yêu hy sinh như Lời Chúa dạy. Khi chúng ta sống yêu Chúa và yêu anh em, chắc chắn sẽ được Chúa khen thưởng và danh Chúa cũng được hiển vinh.

Bạn có yêu anh em mình vì vâng theo Lời Chúa và noi theo gương Chúa không?

Lạy Chúa, xin thương xót con và giúp con hết lòng yêu kính Chúa và bày tỏ rõ ràng qua hành động yêu thương anh em con để cuộc đời con làm sáng danh Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 7.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

 

Bài trướcBồi Linh, Thông Công Phụ Nữ Thành Phố Đà Nẵng Tháng 2/2018
Bài tiếp theoThư Ngỏ V/v Giới Thiệu Hoạt Động Của Phòng Truyền Thông TLH