Tp. Hồ Chí Minh: Trại Bồi Linh & Huấn Luyện Đặc Trách Và Ban Điều Hành Thanh Niên Tháng 04/2023

1505

HTTLVN.ORG – Ngày 15/04/2023, được sự hợp tác của Ban Đại diện Tin Lành TP. Hồ Chí Minh, Khối Thanh niên – Ủy ban Thanh Thiếu Nhi Tổng Liên Hội đã tổ chức đợt thứ ba trong kế hoạch huấn luyện các Đặc trách – Ban Điều hành Thanh niên khu vực thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, tại nhà thờ Hội Thánh Tin Lành Tuy Lý Vương. Chương trình huấn luyện tập trung vào nội dung “Hướng dẫn Ngợi Khen Thờ Phượng Chúa trong Sinh hoạt Thanh Niên” với chủ đề là “Sống Thờ Phượng.” Có khoảng 150 trại sinh từ các Ban Thanh niên trong thành phố và khu vực lân cận đến tham dự.

Sau thì giờ ngợi ca Chúa về tình yêu và ân sủng của Ngài, trại sinh đã có thì giờ suy ngẫm Lời Chúa từ Phúc Âm Giăng 4, Rô-ma 12, A-mốt 5 để nhìn lại, xét mình có phải là người thờ phượng thật mà Chúa tìm kiếm hay không, đồng thời được khích lệ làm tươi mới lòng biết ơn và mối tương giao với Chúa qua sự thờ phượng thật theo lẽ thật Thánh Kinh. Trại sinh cũng được trang bị nền tảng Thánh Kinh về sự ngợi khen thờ phượng Chúa, vai trò của ban hướng dẫn thờ phượng, tiến trình và nội dung của giờ thờ phượng, những nguyên tắc sử dụng âm nhạc, gây dựng đội ngũ và cách tổ chức giờ nhóm thế nào để tạo điều kiện tốt nhất giúp cho người thờ phượng tập trung vào Chúa, trung tâm của sự thờ phượng. Những nội dung này được chuyển tải qua sự giảng dạy của nhân sự Khối Thanh Niên và các giờ hội thảo, thực hành, trình bày của các trại sinh và phản hồi từ các diễn giả. Chương trình khép lại muộn hơn giờ dự định trong sự luyến tiếc của trại sinh vì vẫn còn nhiều điều muốn trao đổi.

Đây là những cảm nhận của một số người tham dự trại huấn luyện:

Hãy làm cho tiếng của bài hát các ngươi xa khỏi ta! Ta không khứng nghe tiếng đàn cầm của các ngươi. Thà hãy làm cho sự chánh trực chảy xuống như nước, và sự công-bình như sông lớn cuồn-cuộn.’ A-mốt 5:23-24. — Thật đáng sợ khi đối diện với Lời Chúa và nhận ra bản thân mình đang có điều sai trật. Tôi chợt có dòng suy nghĩ về thế hệ trẻ ngày hôm nay. Các bạn có cơ hội để tiếp xúc và học hỏi kiến thức mới, kỹ năng mới từ mọi nguồn thông tin trên thế giới. Các bạn có sự đầu tư, tìm tòi và sáng tạo để đổi mới các chương trình sinh hoạt của Ban Thanh niên. Nhưng có phải chỉ cần trung tín, nỗ lực, cố gắng xây dựng một chương trình tốt, là đủ? Và liệu rằng có khi nào đó Chúa sẽ không còn nhận của lễ thờ phượng mà các em vẫn đang hăng hái chuẩn bị mỗi tuần? …

Tạ ơn Chúa về cơ hội được tham gia chương trình huấn luyện với chủ đề “Sống thờ phượng” do khối Thanh niên HTTLVN tổ chức vào thứ Bảy vừa qua, ngày 15/04/2023. Ban Tổ chức chương trình đã giúp đỡ cho các Đặc trách và Ban Điều Hành Thanh niên ở TP.HCM và khu vực lân cận những lẽ thật mà Lời Chúa bày tỏ về một đời sống thờ phượng phải lẽ, cách tổ chức một buổi ngợi khen thờ phượng, cách tổ chức cơ cấu nhân sự mảng âm nhạc thờ phượng trong Ban Thanh niên,… Đối với tôi, chủ đề này quá đỗi thiết thực. Tôi đến từ một Ban Thanh niên mà ở đó cũng có nhóm hát thờ phượng, nhóm đàn, cũng có những chương trình ngợi khen thờ phượng hằng tuần. Nhưng khi lượng giá lại tình trạng của Ban Thanh niên mình trên nền tảng lẽ thật về sự ngợi khen thờ phượng bằng âm nhạc, tôi nhận ra có nhiều điều mà chúng tôi đã bỏ qua. Tôi thấy rằng có những điều cần được thay đổi. Trên hết, không phải là để xây dựng một chương trình ngợi khen thờ phượng hoàn hảo hơn, nhưng để các em thật sự là những người sống thờ phượng Chúa. Tôi biết sẽ có những khó khăn, va vấp khi triển khai một điều gì đó mới mẻ. “Sao em không được chọn bài này?” “Sao em phải lên tập nhiều vậy, bài quen mà?” “Sao không cho tụi em hát bài mới?”… Quá nhiều thứ phải xây dựng, bắt đầu trở lại. Nhưng tôi cũng tin rằng trong sự nhận biết Lời Chúa, mong muốn đáp ứng với Lời Ngài dạy, chúng tôi sẽ nhờ ơn Chúa để cùng nhau trở thành những “người thờ phượng mà Cha tìm kiếm” – Nguyễn Đình Hòa, Đặc trách Ban Thanh niên HTTL Gò Vấp.

“Cảm tạ Chúa vì trong tuần qua, thật trùng hợp, sau những buổi bồi linh của Ban Thanh niên về đề tài “Của lễ sống và thánh” thì ngày thứ Bảy trong tuần, Ban Điều hành được tham dự Chương trình bồi linh huấn luyện “Sống Thờ Phượng” của Khối Thanh niên, và tôi cũng như các bạn đã được nhắc nhở, dạy dỗ và khích lệ rất nhiều.

Chúa dùng Lời Ngài nhắc nhở tôi về lý do của sự ngợi khen, thờ phượng, để tôi biết rằng thờ phượng không phải là một tiết mục, một khoảng thời gian chuẩn bị – tập dượt – thực hiện, cũng không phải một giai đoạn nào trong cuộc đời theo Chúa. Thờ phượng là cả con người mình, là mỗi hơi thở, mỗi hành động, mỗi ngày được sống, là cả cuộc đời đã được Chúa cứu bằng giá cao nhất. Thờ phượng là đáp ứng với Chúa bằng chính đời sống, dâng mình làm “của lễ sống và thánh” để làm vinh hiển một mình Ngài mà thôi.

Qua chương trình huấn luyện, tôi cũng được học về một giờ nhóm thờ phượng và giờ ngợi khen thờ phượng mà Chúa thật sự được tôn cao.  Từng bước từng bước, Chúa dẫn dắt, mở ra cho tôi thấy để điều chỉnh sự hiểu quá hời hợt và sơ sài về ngợi khen thờ phượng, những lỗi thường mắc phải, vừa không đúng với mục đích thờ phượng, vừa có thể gây cớ vấp phạm cho anh em. Cảm tạ Chúa, dù lâu nay tôi đã mắc rất nhiều lỗi cơ bản và đáng buồn như thế, khiến cho thì giờ thờ phượng không như ý Chúa, nhưng Ngài vẫn kiên nhẫn và yêu thương, cho tôi cơ hội được học hỏi, được hướng dẫn một cách chi tiết và đầy khích lệ.  Cảm tạ Chúa vì Ngài bẻ trách sửa trị tôi và tin dùng tôi mỗi ngày. Cầu xin Chúa tiếp tục hướng dẫn tôi để chú “lừa con” này làm sáng danh Chúa trên đất.

Cảm tạ Chúa và cầu xin Chúa tiếp tục ban ơn, dẫn dắt MsNc Nguyễn Vĩnh Duy và Khối Thanh niên để hướng dẫn huấn luyện thế hệ trẻ về một đời sống thờ phượng mà Cha vui lòng.” – Xuân Quỳnh, Trưởng Ban Thanh niên HTTL Tân Thuận.

Nguyện Chúa dùng kỳ huấn luyện này để làm tươi mới tinh thần và nếp sống thờ phượng Chúa của những người trẻ đầy nhiệt huyết nhưng cũng dễ bị ảnh hưởng, chi phối bởi tinh thần “làm theo đời này” của thời đại. Ước mong những người trẻ đáp ứng với Lời Chúa, trở nên những người thờ phượng thật mà Cha đẹp lòng, và cũng trở nên những người hướng dẫn những người trẻ khác trong thế hệ của mình gia nhập cộng đồng những người thờ phượng Chúa đích thực, để duy Danh Chúa được tôn cao.

Khối Thanh niên
Ủy Ban Thanh Thiếu Nhi Tổng Liên Hội

Bài trướcThông Báo V/v Tổ Chức Chương Trình Huấn Luyện – Trang Bị Kỹ Năng Cho Các Nhân Sự Ban Âm Nhạc Trong Các Hội Thánh Tại Tp.HCM & Vùng Lân Cận
Bài tiếp theoTus Menyuam Ntxeev Siab – 18/4/2023