Tột Đỉnh Của Sự Tha Thứ – 29/3/2018

3684

 

Lu-ca 23:33-34

33 Khi đến một chỗ gọi là chỗ Sọ, họ đóng đinh Ngài trên cây thập tự tại đó, cùng hai tên trộm cướp, một tên bên hữu Ngài, một tên bên tả. 34 Song Đức Chúa Jêsus cầu rằng: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì. Đoạn, họ bắt thăm chia nhau áo xống của Ngài

Câu gốc:  “Song Đức Chúa Giê-xu cầu rằng: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì” (câu 34a).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong cơn đau đớn tột cùng trên thập tự giá, Chúa Giê-xu đã cất tiếng cầu nguyện điều gì? Lời cầu nguyện cho thấy tấm lòng của Chúa đối với tội nhân như thế nào? Chúng ta học được điều gì qua tấm lòng của Chúa?

Hãy hình dung cảnh ngộ của Chúa Giê-xu lúc này: sau khi bị đánh đòn, bị ép lê bước đến đồi Sọ, bị đóng đinh giữa hai tên cướp, bị chế giễu, nhục mạ,… nhưng Chúa Giê-xu, Đấng vô tội, lại cất tiếng cầu xin Đức Chúa Trời, không phải cho mình nhưng cho chính những kẻ giết Ngài. “Lạy Cha, xin tha cho họ…,” đó là những lời đầu tiên của Ngài khi bị treo trên thập tự giá. Người ta đếm được trong bốn sách Tin Lành có tất cả bảy lời nói của Chúa Giê-xu khi bị đóng đinh. Lời đầu tiên này, chỉ có trong Phúc Âm Lu-ca, là lời cầu xin của sự yêu thương, tha thứ dành cho những người tội lỗi. Thật là kinh ngạc! Khi thế gian thù ghét Ngài, khi đoàn dân đông hét lên, “Hãy đóng đinh hắn,” thì Ngài cầu xin sự tha thứ cho họ. Khi những tên lính La Mã cười cợt trước sự đau đớn của Ngài, nhẫn tâm chia nhau áo xống của Ngài thì Ngài lại quan tâm đến họ. Có tình yêu nào lớn hơn, có sự tha thứ nào lớn hơn là tha thứ cho những kẻ thù ghét mình? Tột đỉnh của sự thù ghét lại trở thành tột đỉnh của sự tha thứ! Đây là điều thế gian không thể nào hiểu nổi. Chúa có thể tha thứ đến tột độ như vậy vì đã yêu thương tột độ những con người tội lỗi. Ngài đã chết thế để họ được Đức Chúa Trời tha thứ. Vì Cha của Ngài yêu thương họ đến nỗi đã sai Con Một đến thế gian chịu chết vì kẻ có tội (Giăng 3:16), Ngài cũng yêu thương những kẻ tội lỗi như Cha vậy.

Nếu phải liệt kê những người đã góp phần đưa Chúa Giê-xu lên thập tự giá có lẽ chúng ta sẽ kể: ông Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, các lãnh đạo tôn giáo Do Thái, ông Bôn-xơ Phi-lát, đoàn dân đông…, nhưng thật thiếu sót nếu quên rằng chính chúng ta cũng góp phần đưa Chúa Giê-xu đến thập tự giá. Chính những tội lỗi của chúng ta cũng đã khiến Ngài phải chịu chết.

Chúng ta nhớ đến sự thương khó của Chúa Giê-xu với lòng biết ơn tình yêu tột đỉnh và sự tha thứ tột đỉnh của Ngài dành cho chính mình. Chúng ta ăn năn và cầu xin sự tha thứ những tội lỗi nào còn trong đời sống mình, và sống theo tấm gương tha thứ, yêu thương của Chúa, ngay cả đối với những người ghét bỏ, bắt bớ, sỉ nhục mình, để rồi những người hiện đang “không biết mình đang làm gì,” những người không biết mình đang chối bỏ Chúa Cứu Thế sẽ có cơ hội biết đến sự tha thứ của Ngài.

Bạn cầu nguyện với Chúa điều gì trong mùa Thương Khó Phục Sinh này?

Lạy Chúa Giê-xu, con tạ ơn Ngài vì sự yêu thương và tha thứ tột đỉnh của Ngài đối với những tội lỗi của con. Xin thêm sức cho con để con sống theo gương yêu thương, tha thứ của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 35.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcHội Đồng Bồi Linh Quý I/2018 Tỉnh Đăk Nông
Bài tiếp theoChương Trình Bồi Linh Tại Tuy Đức, Đăk Nông