Tình Yêu Thương Tin và Trông Cậy Mọi Sự – 19/3/2021

3965

 

I Cô-rinh-tô 13:4-7

“Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Niềm tin trong tình yêu thương thật thể hiện ra sao? Tin và trông cậy giống và khác nhau như thế nào? Bạn có từng thất vọng về những người bạn đã hết lòng yêu thương? Bạn thể hiện sự tin tưởng và lòng trông cậy trong tình yêu thương với họ ra sao?

“Tin” trong tiếng Hy Lạp là “pisteuo” nghĩa là tin những gì Đức Chúa Trời bày tỏ trong Lời Ngài. Tình yêu thương “tin”“trông cậy” thể hiện lòng tin của một người với người lân cận. Nhưng “tin” đề cập đến lòng tin trong hiện tại, tình yêu thương giúp “tin” những gì tốt đẹp về người khác, công nhận thiện ý nơi họ và không nghi ngờ. Còn sự “trông cậy” thì hướng đến tương lai, tình yêu thương “trông cậy mọi sự” giúp người có tình yêu thương không bao giờ thất vọng về người khác nhưng tin vào tương lai, hay cụ thể là tin vào thiện chí thay đổi của anh em mình.

Lòng tin vào người khác chính là lời khẳng định mạnh mẽ nhất về giá trị của người ấy đối với mình. Thiếu sự tin tưởng trong tình yêu thương, dễ lắm chúng ta sẽ muốn kiểm soát, quản lý, và chắc chắn không sớm thì muộn, mối liên hệ và sự thông công với nhau cũng sẽ bị ngăn cản và gãy đổ. Con người thường mắc sai lầm nhiều phương diện: suy nghĩ, lời nói và cả hành vi. Nếu tình yêu thương thiếu đi niềm tin vào thiện chí thay đổi của người khác trong tương lai thì chắc chắn chúng ta sẽ thất vọng, giữ mãi định kiến về một ai đó, và sự phân rẽ là điều tất yếu xảy ra.

Chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời, Nguồn của tình yêu thương. Chúng ta được nhắc nhở thường xuyên để thực hành tình yêu thương theo Lời Chúa dạy. Chúng ta cũng kinh nghiệm tình yêu thương trông cậy mọi sự khi Chúa tha thứ trong những lần chúng ta vấp phạm và luôn trông chờ chúng ta thay đổi. Thế nhưng, dù chúng ta vẫn thường tự hào mình là người sống yêu thương, nhưng chúng ta vẫn thường cố chấp lỗi lầm người khác, tuy nói tha thứ nhưng chúng ta vẫn có định kiến với anh em khi họ làm sai, hoặc không nói ra nhưng lòng chúng ta vẫn có ý nghĩ tiêu cực về người này, người khác. Hãy nhớ đến hình ảnh ông Xa-chê bị mọi người khinh ghét nhưng được Chúa vào nhà ăn bữa tối (Lu-ca 19:4-10); người đàn bà xấu nết bị mọi người xa lánh nhưng bà đã xức dầu thơm nơi chân Chúa (Lu-ca 7:37-39, 44-46); và chính mỗi chúng ta tội lỗi thể nào… để thấy rằng Đức Chúa Giê-xu đã yêu tất cả mọi người bằng tình yêu thương “tin mọi sự, trông cậy mọi sự”, qua đó chúng ta noi gương của Ngài, dùng tình yêu ấy để sống yêu thương anh em trong gia đình đức tin.

Bài học này đem đến cho bạn sự tươi mới trong tình yêu thương như thế nào khi quyết định thực hành tình yêu thương “tin mọi sự, trông cậy mọi sự”?

Kính lạy Đức Chúa Giê-xu Christ kính yêu! Con thật sự xúc động khi nhận biết Ngài yêu thương con, không bao giờ thất vọng về con, nhưng luôn tin tưởng vào sự thay đổi của con, xin giúp con cũng dùng tình yêu ấy mà yêu anh em mình.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Xuất Ê-díp-tô Ký 25

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcTài liệu giáo viên Thánh Kinh Hè 2021 – THAY ĐỔI
Bài tiếp theoHội Đồng Bồi Linh Phụ Nữ Tin Lành TP. Cần Thơ Năm 2021