Tình Yêu Bằng Hữu – 4/2/2021

3223

 

Châm Ngôn 17:17

“Bằng hữu thương mến nhau luôn luôn; Và anh em sinh ra để giúp đỡ trong lúc hoạn nạn.”

Câu hỏi suy ngẫm: Tình yêu bằng hữu mang đặc tính gì, và đặc tính này được thể hiện rõ ràng nhất trong hoàn cảnh nào? Bạn bày tỏ tình yêu bằng hữu theo Lời Chúa dạy với anh em mình như thế nào?

Nhà thần học người Anh G. K. Chesterton nói rằng mạng lệnh của Đức Chúa Trời cho chúng ta là phải yêu cả kẻ thù và người lân cận bởi vì thông thường họ là cùng một người. Thật vậy, nhiều người từng là lân cận với mình bỗng một ngày hóa thành người xa lạ! “Khi nghèo ngặt, ruột thịt còn xa lánh, huống hồ là bè bạn thân sơ. Muốn xin họ rủ lòng thương, họ lảng đâu mất, không đường tìm ra!” (Châm Ngôn 19:7 Bản Hiện Đại).

Tình bằng hữu chân thật mang đặc tính trung thành, “Bằng hữu thương mến nhau luôn luôn. Một người bạn thật sẽ không tìm đến với ta vì tiền bạc hay địa vị xã hội; và không rời bỏ ta “trong lúc hoạn nạn”, nhưng sẽ luôn bên cạnh ta trong mọi hoàn cảnh. Một bằng hữu như vậy còn quý hơn cả anh em ruột thịt (Châm Ngôn 18:24). Hoàng tử Giô-na-than và Đa-vít là minh chứng rõ rệt cho tình bằng hữu chân thật này. “Giô-na-than khế hiệp cùng Đa-vít, bởi vì yêu mến người như mạng sống mình” (I Sa-mu-ên 18:3). Khi Vua Sau-lơ mưu giết Đa-vít thì Hoàng tử Giô-na-than đã báo tin để giải cứu bạn mình. Khi Hoàng tử Giô-na-than tử trận, chàng Đa-vít đã đau đớn thốt lên: “Hỡi Giô-na-than, anh tôi! Lòng tôi quặn thắt vì anh. Anh làm cho tôi khoái dạ; Nghĩa bầu bạn của anh lấy làm quý hơn tình thương người nữ” (II Sa-mu-ên 1:26).

Lời Chúa dạy: “Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành. Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại mà yêu nhau như anh em; hãy lấy lẽ kính nhường nhau” (Rô-ma 12:9-10). Chúng ta được đặt trong Hội Thánh như những chi thể trong một Thân. Lời cầu nguyện Chúa dạy được khởi đầu bằng “Lạy Cha [của] chúng con…” (Ma-thi-ơ 6:9). Xin Chúa cho chúng ta luôn nhớ mình đã được đem vào Gia Đình của Đức Chúa Trời chỉ bởi Ân Điển dư dật của Ngài. Và khi chúng ta nhận thức mình đã được Chúa yêu thì cũng hãy yêu nhau chân thật. Hãy cùng đứng bên nhau như những chiến hữu để nâng đỡ, khích lệ, an ủi nhau, nhất là khi anh chị em mình đang trong hoạn nạn, khó khăn.

Cuộc đời chúng ta có thể ít nhiều đã kinh nghiệm về lòng xấu xa của con người khi bỏ rơi bạn hữu trong lúc hoạn nạn, nhưng trong bất kỳ thời điểm nào và hoàn cảnh nào, chúng ta cũng luôn có một Người Bạn chân thật và yêu mến chúng ta, đó chính là Chúa Giê-xu, Đấng đã đổ huyết để cứu chuộc chúng ta, và cũng là Đấng phán rằng: “Ta không còn gọi các con là đầy tớ nữa… nhưng Ta gọi các con là bạn hữu” (Giăng 15:15). Vậy, “các con hãy yêu thương nhau, như Ta đã yêu thương các con” (Giăng 15:12 BTTHĐ).

Bạn có đang sống lan tỏa tình yêu bằng hữu đến với anh chị em trong Hội Thánh không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì tình yêu của Ngài đổ ra cho con. Xin cho con kinh nghiệm tình bằng hữu chân thật ngay trong Hội Thánh và dùng con để lan tỏa tình yêu của Ngài đến với anh chị em con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sáng Thế Ký 33

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcQuảng Ngãi: Hiệp Nguyện Giáo Phẩm, Chấp Sự Tháng 02/2021
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Tỉnh Phú Yên Tháng 2/2021