Thông Tin Về Lũ Lụt Miền Trung Năm 2010

1538

     Kính gửi quý Hội thánh và ân nhân,

 

     Từ đầu tháng 10/2010, đợt lũ lịch sử chưa từng thấy trong 50 năm qua đã nhấn chìm các tỉnh Bắc Trung phần, gồm Thừa Thiên- Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An trong biển nước. Lũ đã làm ít nhất 165 người chết, 117 người bị thương, cô lập nhiều vùng dân cư, nhiều nhà cửa bị trôi, sập, đường xá hư hỏng nặng nề và cướp đi phần lớn tài sản, mùa màng và gia súc gia cầm của hàng chục ngàn người dân tại nơi đây. Thiệt hại lên nhiều nghìn tỷ đồng.

1

   Dù nhà nước và rất nhiều đoàn thể đã nỗ lực cứu trợ trong thời gian qua, nhưng cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của đồng bào, còn cần rất nhiều sự hỗ trợ về tinh thần vật chất để giúp cho các gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả và phục hồi nhà cửa, công việc sản xuất… Hơn nữa sau lũ là dịch bệnh đang đe dọa trực tiếp đến người dân tại những nơi đây.

 

    Đợt lũ trên kéo dài gần một tháng vừa dứt thì đầu tháng 11/2010, mưa nhiều tại khu vực Nam Trung bộ như Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và gần đây nhất là Quảng Ngãi và Quảng Nam, nhiều khu vực đã bị nhấn chìm trong nước. Mặc dù đợt lũ này không gây thiệt hại nhiều như năm 2009 nhưng đã xảy ra trên diện rộng và cũng gây nhiều thiệt hại về mùa màng cho người dân. Hiện tại nhiều khu vực vẫn còn ngập sâu trong nước. Tại Khánh Hòa, nhiều làng trên huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh vẫn còn mất liên lạc. Lũ đã làm sạt lở và cắt đứt giao thông nhiều nơi tại các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi và Quảng Nam.

 

     Theo báo cáo từ các Hội Thánh, không có thiệt hại về người trong vòng các tín hữu nhưng mùa màng bị hư hại nhiều và đang cần lương thực để cứu đói trong thời gian vài tuần tới. Tại Quảng Ngãi, nhiều khu vực bị cắt đứt lưu thông vì sạt lỡ. Khu vực trên núi ít thiệt hại hơn trong khi khu vực gần biển nước ngập và cuốn trôi nhiều nhà cửa.

Khu vực Phước Thiện, có 11 nhà bị cuốn ra biển trong đó có 7 hộ tín hữu; nước đang chảy xiết và nguy cơ cuốn thêm nhiều nhà cửa nữa. Tại Bình Định, có hơn 408 hộ tín hữu đang bị ngập và thiếu đói cần cưu trợ khẩn cấp. Phú Yên có khoảng 359 hộ tín hữu bị thiệt hại trong đó có khoảng hơn 300 hộ trên các huyện vùng núi cần cứu trợ. Tại Khánh Hòa, có 404 hộ tín hữu bị thiệt hại trong đó phần lớn là các huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Các huyện vùng núi thì bị cuốn trôi hoa màu, mùa màng và gia súc gia cầm; khu vực gần biển như Ninh Hòa, Cam Nghĩa thiệt hại về nuôi trồng thủy sản. Tại Ninh Thuận, có 328 hộ tín hữu bị thiệt hại tài sản trong nhà, chăn nuôi và hoa màu trong đó có hơn một phần ba cần lương thực cứu đói. Ước tính thiệt hại tổng cộng trong các Hội Thánh tại 4 tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định là khoảng 4 tỷ đồng, nặng nhất là 2 tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa.

 

      Ủy Ban YTXH TLH đang tiếp tục thu thập thông tin và lên kế hoạch để cứu trợ. Từ ngày 14-17/11/2011, Ủy Ban YTXH –TLH Miền Nam phối hợp với Ủy Ban YTXH Miền Bắc cứu trợ khu vực các tỉnh Bắc Trung Phần ( Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa). Đợt cứu trợ tại các tỉnh Nam Trung phần ( Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi…) sẽ được thực hiện từ 17-22/11/2010.

 

Xin Quí HT và ân nhân tiếp tục cầu nguyện và hỗ trợ công tác cứu trợ này.

Kính chào và cảm ơn.                                    

2
 
 
3
 
4
 
 
 
 
TTV. UBYTXH
Bài trướcTin Bão Lũ Miền Trung
Bài tiếp theoChương Trình Bồi Linh – Thông Công Ban Trung Tráng Niên Tỉnh Sóc Trăng