Tầm Quan Trọng của Gia Đình – 17/7/2018

3212

 

Nê-hê-mi 12:1-26

1 Đây là những thầy tế lễ và người Lê-vi, theo Xô-rô-ba-bên, con trai của Sa-la-thi-ên, và Giê-sua, mà đi lên: Sê-ra-gia, Giê-rê-mi, E-xơ-ra, 2 A-ma-ria, Ma-lúc, Ha-túc, 3 Sê-ca-nia, Rê-hum, Mê-rê-mốt, 4 Y-đô, Ghi-nê-thôi, A-bi-gia, 5 Mi-gia-min, Ma-a-đia, Binh-ga, 6 Sê-ma-gia, Giô-gia-ríp, Giê-đa-gia, 7 Sa-lu, A-móc, Hinh-kia, và Giê-đa-gia. Đó là quan trưởng của những thầy tế lễ và anh em của họ trong đời Giê-sua.
8 Những người Lê-vi là: Giê-sua, Bin-nui, Cát-mi-ên, Sê-rê-bia, Giu-đa, và Mát-ta-nia, là người với anh em mình coi sóc việc hát khen ngợi. 9 Lại có Bác-bu-kia, U-ni, cùng các anh em mình; họ thay đổi phiên nhau trong công việc mình.
10 Giê-sua sanh Giô-gia-kim; Giô-gia-kim sanh Ê-li-a-síp; Ê-li-a-síp sanh Giô-gia-đa; 11 Giô-gia-đa sanh Giô-na-than, Giô-na-than sanh Gia-đua.
12 Nầy là trưởng tộc của những thầy tế lễ, trong đời Giô-gia-kim: về họ Sê-ra-gia, Mê-ra-gia; về họ Giê-rê-mi, Ha-na-nia; 13 về họ E-xơ-ra, Mê-su-lam; về họ A-ma-ria, Giô-ha-nan; 14 về họ Mê-lu-ki, Giô-na-than; 15 về họ Sê-ba-nia, Giô-sép; về họ Ha-rim, Át-na; về họ Mê-ra-giốt, Hên-cai; 16 về họ Y-đô, Xa-cha-ri; về họ Ghi-nê-thôn, Mê-su-lam; 17 về họ A-bi-gia, Xiếc-ri; về họ Min-gia-min và Mô-a-đia, Phinh-tai; 18 về họ Binh-ga, Sa-mua; về họ Sê-ma-gia, Giô-na-than; 19 về họ Giô-gia-ríp, Mát-tê-nai; về họ Giê-đa-gia, U-xi; 20 về họ Sa-lai, Ca-lai; về họ A-móc, Ê-be; 21 về họ Hinh-kia, Ha-sa-bia; về họ Giê-đa-gia, Nê-tha-nê-ên.
22 Về người Lê-vi, các trưởng tộc của họ đã biên tên vào sổ trong đời của Ê-li-a-síp, Giô-gia-đa, Giô-ha-nan, và Gia-đua; còn những thầy tế lễ, thì biên tên vào sổ trong đời Đa-ri-út, nước Phe-rơ-sơ.
23 Các trưởng tộc của người Lê-vi có ghi tên vào sách sử ký cho đến đời Giô-ha-nan, con trai của Ê-li-a-síp. 24 Các trưởng tộc của người Lê-vi: Ha-sa-bia, Sê-rê-bia, và Giê-sua, con trai của Cát-mi-ên, và các anh em người đứng đối nhau, từng ban từng thứ, đặng ngợi khen và cảm tạ, tùy theo lệnh của Đa-vít, người của Đức Chúa Trời.
25 Mát-ta-nia, Bác-bu-kia, Ô-ba-đia, Mê-su-lam, Tanh-môn và A-cúp, là kẻ canh giữ cửa, giữ các kho bên cửa thành. 26 Các người nầy ở về đời Giô-gia-kim, con trai của Giê-sua, cháu Giô-xa-đác, về đời Nê-hê-mi, quan tổng trấn, và về đời E-xơ-ra, làm thầy tế lễ và văn sĩ. 

Câu gốc: “Dòng dõi này này sẽ ca tụng công việc Chúa cho dòng dõi kia, và rao truyền việc quyền năng của Chúa” (Thi Thiên 145:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Bảng danh sách tên trong phân đoạn này giúp mọi người biết gì về gia thế của họ? Những ký thuật về dòng dõi cha truyền con nối nói lên điều gì về môi trường giáo dục gia đình của người Y-sơ-ra-ên? Bạn giúp con cái mình sống và lớn lên trong môi trường giáo dục Cơ Đốc như thế nào?

Khi đọc kỹ lại bảng danh sách này, chúng ta không chỉ nhận ra được sự trung tín của những cá nhân, nhưng có một điều cũng không kém phần quan trọng, ấy là dòng dõi xuất thân của họ. Bởi từ nguồn gốc của họ, có thể truy ngược về nhiều đời trước (câu 10-11). Dù biết rằng theo luật lệ của Chúa, chỉ có những dòng dõi được biệt riêng nhất định mới được làm những công việc nhất định cho Chúa. Tiêu biểu là dòng dõi thầy tế lễ và Lê-vi. Nhưng con cái của họ làm sao có thể tiếp nối công việc của ông cha mình nếu như họ không được dạy dỗ kỹ càng về giáo nghi và luật lệ của Chúa. Điều này giúp chúng ta hiểu được rằng người Y-sơ-ra-ên đã chăm chỉ dạy dỗ Lời Chúa cho con cái mình, nhằm giúp con cái nhận thức rõ công việc thiêng liêng đặc biệt mà Chúa giao cho dòng dõi họ. Điều đặc biệt trong những danh sách xuyên suốt sách Nê-hê-mi này cho độc giả thấy được một kết cấu gia đình kiểu mẫu. Ấy là con cái không những được yêu thương, được chu cấp những nhu cầu từ vật chất cho đến kiến thức, nhưng điều quan trọng hơn là con cái còn được cha mẹ nuôi dạy với những giá trị đạo đức và sự trưởng dưỡng thuộc linh. Từ đó có thể nhận thấy, yếu tố giáo dục Lời Chúa trong gia đình là một yếu tố góp phần quan trọng trong tiến trình sống đúng theo Lời Chúa của toàn dân Y-sơ-ra-ên.

Bài học này nhắc nhở mỗi chúng ta cần có trách nhiệm trong việc nuôi dạy con mình được sống và lớn lên trong sự dạy dỗ Lời Chúa kỹ lưỡng. Những bậc phụ huynh phải biết ưu tiên giúp cho con cái mình nhận biết Chúa và sống đúng theo điều Chúa muốn hơn là hoàn thành những ước vọng công thành danh toại mình áp đặt cho con cái. Đây là một thách thức với các bậc phụ huynh, bởi thực tế là cha mẹ thường phải dành nhiều thời gian và công sức lo miếng cơm manh áo, lo việc học hành, và tương lai cho con cái. Vì thế nhiều lúc việc học, việc làm của con trở thành ưu tiên trong cuộc sống. Chính cái thứ tự ưu tiên sai lệch đó khiến cho con cái quen với nếp sống không đặt Chúa và Lời Chúa làm ưu tiên trong cuộc sống của mình. Hãy giáo dục con mình theo như cách Vua Sa-lô-môn đã dạy: “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo, dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Châm Ngôn 22:6).

Bạn cần thay đổi gì trong cách nuôi dạy con cái theo mệnh lệnh Chúa?

Lạy Chúa, xin cho con biết dành thời gian dạy dỗ con cái theo đường lối của Chúa, biết ưu tiên chọn Chúa trước hết trong cuộc sống. Nguyện hậu tự của con luôn trung tín và sống tin kính Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Hê-bơ-rơ 3.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcLễ Bổ Nhiệm Quản Nhiệm Chi Hội Bình Nghi – Bình Định
Bài tiếp theoKhông Thể Chữa Chối Được – 18/7/2018