Tai Vạ Thứ Ba: Muỗi – 30/10/2018

2969

 

Xuất Ê-díp-tô Ký 8:16-19

16 Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy truyền cho A-rôn rằng: Hãy giơ gậy anh ra, đập bụi trên đất: bụi sẽ hóa muỗi khắp cả xứ Ê-díp-tô, 17 Hai người làm y như vậy. A-rôn cầm gậy giơ tay ra, đập bụi trên đất, bụi liền hóa thành muỗi, bu người và súc vật; hết thảy bụi đều hóa thành muỗi trong xứ Ê-díp-tô. 18 Các thuật sĩ cũng muốn cậy phù chú mình làm như vậy, để hóa sanh muỗi, nhưng làm chẳng đặng. Vậy, muỗi bu người và súc vật. 19 Các thuật sĩ bèn tâu cùng Pha-ra-ôn rằng: Ấy là ngón tay của Đức Chúa Trời; nhưng Pha-ra-ôn cứng lòng, chẳng nghe Môi-se và A-rôn chút nào, y như lời Đức Giê-hô-va đã phán.

Câu gốc: “A-rôn cầm gậy giơ tay ra, đập bụi trên đất, bụi liền hóa thành muỗi, bu người và súc vật; hết thảy bụi đều hóa thành muỗi trong xứ Ê-díp-tô” (câu 17b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tai vạ thứ ba xảy ra khác với hai tai vạ đầu tiên như thế nào? Bài học hôm nay cho chúng ta học biết thêm điều gì về Đức Chúa Trời, các thuật sĩ và Pha-ra-ôn? Bài học giúp gì cho đức tin của chúng ta?

Trong hai tai vạ đầu tiên, Đức Chúa Trời đã sai ông Môi-se và ông A-rôn đến mé sông Nile và cung điện để cảnh báo trước về tai vạ Chúa sẽ giáng trên toàn cõi Ai Cập. Nhưng Ngài đột ngột giáng tai vạ thứ ba xuống toàn xứ Ai Cập mà không cần cảnh báo trước. Ngài sai ông Môi-se bảo ông A-rôn rằng: “Hãy giơ gậy anh ra, đập bụi trên đất: bụi sẽ hóa muỗi khắp cả xứ Ê-díp-tô. Hai người làm y theo lời, thế là muỗi tràn vào từ cung vua cho đến nhà dân, chúng bu vào đốt từ người đến súc vật gây ngứa ngáy khó chịu và là trung gian truyền nhiều dịch bệnh. Đức Chúa Trời có quyền đoán phạt kẻ chống nghịch Ngài với sự cảnh báo trước hoặc bất ngờ giáng họa trên họ. Phương cách và thời điểm đoán xét của Ngài không ai có thể lường trước. Đối địch với Chúa chỉ là sự chọn lựa của kẻ ngu muội.

Lần này, các thuật sĩ cũng cố gắng cậy phù chú để hóa bụi thành muỗi nhưng hoàn toàn thất bại. Họ đã tâm phục khẩu phục và tâu cùng Pha-ra-ôn rằng: “Ấy là ngón tay của Đức Chúa Trời. Họ xác nhận đây là việc do năng quyền và phép lạ của Chúa làm và nhận ra giới hạn từ thuật phù chú của mình. Dù thế lực đen tối có thể giúp các thuật sĩ làm được những việc lạ lùng ngoài khả năng của con người nhưng năng lực đó không thể so sánh với nguồn năng lực vô hạn của Đức Chúa Trời toàn năng. Chúng ta có thể tin chắc và công bố với cả thế giới như ông Môi-se và ông A-rôn rằng: “Chẳng có ai giống như Giê-hô-va là Đức Chúa Trời của chúng tôi” (Xuất Ê-díp-tô Ký 8:10).

Tuy Pha-ra-ôn thường lắng nghe lời bàn luận của các thuật sĩ nhưng vì cứng lòng, vua bịt tai trước lời chứng của họ về một Đức Chúa Trời năng quyền. Pha-ra-ôn tiếp tục chống lại mệnh lệnh của Đức Chúa Trời như lời Chúa toàn tri đã phán trước cùng ông Môi-se và ông A-rôn. Khi con người cứng lòng đối với Chúa, mắt thuộc linh của người đó bị mù, không nhìn thấy chân lý và công việc tay Chúa làm. Chỉ những ai có tấm lòng mềm mại, mở lòng đón nhận Giê-hô-va Đức Chúa Trời; người đó sẽ nhìn thấy Chúa vĩ đại, Ngài đang hành động để bảo tồn cả thế giới xinh đẹp và đem ích lợi lớn nhất cho chính họ. Vì thế, càng bước đi với Chúa, chúng ta sẽ càng thêm lòng kính sợ, vâng phục và biết ơn Ngài.

Bạn có thành tâm đón nhận Chúa và sống kính sợ, thuận phục Ngài không?

Lạy Chúa toàn năng là Đức Chúa Trời của con, xin Chúa mở mắt thuộc linh của con để con nhìn thấy Chúa và việc quyền năng của tay Chúa mỗi ngày, hầu cho con được thêm lòng kính sợ, biết ơn và thuận phục Ngài luôn luôn.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Các Quan Xét 11.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcGia Lai: Lễ Bổ Nhiệm Tại Chi Hội Plei Athai Và Bôn Sô Ama Hang
Bài tiếp theoBồi Linh – Thông Công Thanh Niên Tại Hội Thánh Bình Trị Đông, Tp. HCM