Sự Thịnh Vượng của Kẻ Gian Ác – 27/5/2018 

4001

 

Gióp 21:7-16

7 Cớ sao kẻ gian ác sống,
Trở nên già cả và7quyền thế cường thạnh?
8 Dòng dõi chúng nó thành lập có mắt chúng nó thấy,
Và con cháu họ ở trước mặt họ.
9 Nhà của chúng nó được bình an, không sợ gì,
Roi của Đức Chúa Trời chẳng đánh mình chúng nó.
10 Bò đực chúng nó sanh sản không hề thiếu kém,
Bò cái họ sanh đẻ không có sảo.
11 Chúng nó cho các đứa trẻ mình đi ra như một bầy chiên,
Và con cái họ giỡn chơi nhau.
12 Hát múa theo tiếng trống nhỏ và đàn cầm,
Và vui mừng theo tiếng kèn sáo.
13 Chúng nó may mắn trải qua các ngày đời mình,
Rồi bỗng chốc sa xuống âm phủ.
14 Chúng nó nói với Đức Chúa Trời rằng: “Ngài hãy lìa xa chúng tôi,
Vì chúng tôi không muốn biết đạo của Ngài.”
15 Đấng Toàn năng là chi, mà chúng tôi phải phục sự Ngài?
Nếu chúng tôi cầu khẩn Ngài thì được ích gì?
16 Kìa sự may mắn chúng nó chẳng ở nơi tay chúng nó:
Các mưu chước kẻ ác cách xa tôi.

Câu gốc: Vì kìa, những kẻ xa Chúa sẽ hư mất; Chúa sẽ hủy diệt hết thảy kẻ nào thông dâm, xây bỏ Chúa. Nhưng lấy làm tốt thay cho tôi đến gần Đức Chúa Trời: Tôi nhờ Chúa Giê-hô-va làm nơi nương náu mình, Đặng thuật lại hết thảy các công việc Ngài” (Thi Thiên 73:27-28).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gióp nói về sự thịnh vượng của kẻ gian ác như thế nào? Ông biện minh với các bạn ra sao? Làm thế nào chúng ta giữ vững đức tin khi thấy sự thịnh vượng của kẻ ác?

Ông Gióp chỉ cho các bạn một thực tế ngược với quan điểm của các bạn. Nhiều kẻ gian ác vẫn được thịnh vượng trên đời, còn người công chính, đạo đức thì lại gặp nhiều tai ương và đau khổ. Đây cũng chính là vấn đề khiến ông Gióp rất nặng lòng: “Tại sao kẻ ác vẫn sống nhởn nhơ, càng về già càng trở nên cường thịnh?” (câu 7 BTTHĐ). Họ được thịnh vượng trên mọi phương diện: Con cái gia đình họ được bình an, dòng dõi họ đứng vững như bàn thạch, vui vẻ, hạnh phúc tràn đầy (câu 8-9, 11-12); công việc làm ăn được phát triển mạnh mẽ (câu 10), họ sống lâu để hưởng sự giàu có và chết trong sự bình an (câu 13). Sự thịnh vượng về mọi phương diện đã dẫn họ đến sự từ bỏ, chống trả lại Đức Chúa Trời. Kẻ gian ác nói với Chúa rằng: “Ngài hãy lìa xa chúng tôi… Nếu chúng tôi cầu khẩn Ngài thì được ích gì?” (câu 14-15). Kẻ ác cho rằng sự thịnh vượng của họ là do tay họ làm ra, trong lúc ông Gióp nhìn nhận mọi sự hưng suy đều đến từ Đức Chúa Trời (1:21) và ông không theo con đường kẻ ác (câu 16). Ông đang sống trong hoàn cảnh khốn khổ cùng cực, vậy tại sao các bạn của ông liệt ông vào chung với kẻ gian ác được?

Nhiều Cơ Đốc nhân sống trong khắc khoải và buồn đau vì không hiểu tại sao họ cố gắng sống tốt lành theo Lời Chúa nhưng vẫn gặp nhiều đau khổ, tai ương, trong khi những kẻ gian ác thì sống giàu sang, thịnh vượng. Nhiều Cơ Đốc nhân ngã lòng, lui đi trong đức tin. Đọc Thi Thiên 73, chúng ta thấy ông A-sáp cũng có cùng tâm trạng như vậy, ông nản lòng và đã thưa với Chúa “chân con gần vấp ngã, suýt chút nữa bước con bị trượt”. Nhưng đến khi ông hiểu Lời Chúa và biết kết quả cuối cùng của kẻ ác và người thiện, ông đã vui mừng vì phước hạnh Chúa dành cho ông. Con người dù giàu sang, danh giá, quyền lực đến đâu đi nữa đều cũng phải trở về với cát bụi. Những kẻ gian ác quên rằng đời người qua mau cùng với sự giàu có hư vinh, nhưng linh hồn họ sẽ chịu hình phạt đời đời. Phước hạnh đời đời chỉ dành cho người tin nơi Đức Chúa Giê-xu và sống theo Lời Đức Chúa Trời.

Bạn có buồn về hoạn nạn mình đang chịu không? Bạn đang hướng mục đích cuộc đời vào sự sống đời đời hay vinh quang tạm trong đời này?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì những phước hạnh Chúa ban cho con. Xin cho con vững tin trong mọi hoàn cảnh; và luôn có lòng yêu thương, lời nói êm dịu để khích lệ anh chị em con vững vàng trong nghịch cảnh và luôn sống theo Lời Chúa dạy.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Lê-vi Ký 20.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

 

Bài trướcLễ Cảm Tạ Chúa Dâng Nhà Nguyện Mới Tại Điểm Nhóm Đoàn Kết C, Tỉnh Gia Lai
Bài tiếp theoHoạch Định Cho Y-sơ-ra-ên – 28/5/2018