Sự Cứu Giúp Đúng Lúc – 27/5/2019

2804

 

I Sử Ký 12:19-22

19 Cũng có mấy người thuộc về Ma-na-se đến theo Đa-vít khi người cùng quân Phi-li-tin đi giao chiến cùng Sau-lơ; song họ chẳng giúp đỡ quân Phi-li-tin, vì các quan trưởng Phi-li-tin bàn luận nhau rằng: Sợ e nó trở về cùng Sau-lơ, chủ nó, làm nguy cho đầu chúng ta chăng. 20 Khi người trở về Xiếc-lác, có mấy người bởi Ma-na-se đến theo người, là Át-na, Giô-xa-bát, Giê-đi-a-ên, Mi-ca-ên, Giô-xa-bát, Ê-li-hu, và Xi-lê-thai, đều làm quan cai ngàn quân trong chi phái Ma-na-se. 21 Những kẻ nầy phò giúp Đa-vít đối địch với quân giặc cướp, bởi vì chúng đều là người mạnh dạn, và làm quân tướng đạo binh. 22 Hằng ngày có người đến cùng Đa-vít đặng giúp đỡ người, cho đến khi thành đạo quân lớn, như đạo quân của Đức Chúa Trời. 

Câu gốc: Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn gian truân, vì vậy, chúng tôi chẳng sợ dầu đất bị biến cải, núi lay động và bị quăng vào lòng biển” (Thi Thiên 46:1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người Ma-na-se đến theo Vua Đa-vít trong trường hợp nào? Vì sao họ không đánh với người Y-sơ-ra-ên? Họ đã giúp gì cho Vua Đa-vít? Bạn đã kinh nghiệm sự cứu giúp của Chúa khi gặp khó khăn như thế nào?

Phân đoạn Kinh Thánh này cho biết những người thuộc chi phái Ma-na-se đã gia nhập quân đội của Vua Đa-vít, và câu chuyện này được kể lại chi tiết hơn trong I Sa-mu-ên 29 và 30. Khi còn ở cùng với người Phi-li-tin tại Xiếc-lác để trốn chạy Vua Sau-lơ thì Vua Đa-vít đã bị buộc phải cùng quân Phi-li-tin đánh quân Vua Sau-lơ. Khi đó có một số người Ma-na-se bỏ hàng ngũ của Vua Sau-lơ mà đi theo Vua Đa-vít. Nhưng họ đã chẳng giao chiến cùng Vua Sau-lơ vì các quan trưởng của Phi-li-tin không tin tưởng Vua Đa-vít. Có tổng cộng bảy người thuộc chi phái Ma-na-se được kể tên, là những người can đảm và là tướng lãnh của quân đội đã đi theo Vua Đa-vít. Khi Vua Đa-vít và đoàn quân về đến Xiếc-lác (I Sa-mu-ên 30), họ thấy thành bị người A-ma-léc đốt và vợ con bị bắt đi. Những người Ma-na-se này đã cùng quân của Vua Đa-vít đánh đuổi người A-ma-léc và giải cứu họ.

Vua Đa-vít, người đã được Tiên tri Sa-mu-ên xức dầu làm vua trên cả Y-sơ-ra-ên lại đang ở trong cảnh ngộ khó xử, bị buộc phải đem quân đi đánh lại dân tộc mình. Nhưng Chúa luôn tiếp cứu đúng lúc. Ngài cho phép một việc khác xảy ra để ông và những người Ma-na-se này không phải đi đánh dân mình. Khi vợ con của Vua Đa-vít và những người trong thành Xiếc-lác bị bắt đi, thì những người Ma-na-se này đã giúp đánh đuổi quân A-ma-léc đem họ về. Việc gia nhập đoàn quân Đa-vít của những người Ma-na-se cũng là sự tiếp cứu đúng lúc của Chúa. Và không dừng ở đó, Ngài đã khiến cho ngày càng có nhiều người theo Vua Đa-vít cho đến khi trở thành đoàn quân lớn hùng mạnh như đoàn quân của Đức Chúa Trời, có sức mạnh do Ngài ban.

Có thể chúng ta cũng đang được Chúa kêu gọi để làm một việc có ảnh hưởng lớn trong Vương Quốc của Ngài trên đất. Nhưng mọi sự dường như khó quá! Có biết bao khó khăn khiến chúng ta lâm vào cảnh dở khóc dở cười, tiến thoái lưỡng nan. Đừng nản lòng, hãy nhờ cậy sự cứu giúp của Chúa. Có biết bao nghịch cảnh xảy ra trong bước đường hầu việc Chúa! Đừng nản lòng, hãy cứ nhờ cậy Chúa, Ngài sẽ đem lại sự giải cứu, giúp đỡ. Và không chỉ dừng ở đó, Chúa đang từng ngày giúp cho chúng ta mạnh mẽ hơn, để đến đúng thời điểm của Chúa, chúng ta sẽ thực hiện thành công điều Chúa muốn. Đừng nản lòng vì Đức Chúa Trời vẫn đang hành động, Ngài sẽ ban sự cứu giúp đúng lúc.

Bạn từng trải nghiệm sự cứu giúp của Chúa luôn đúng lúc trong mọi tình huống không?

Lạy Chúa, xin cho con cứ đứng vững trong những lúc gặp thử thách khi đang làm điều Ngài muốn con làm. Xin cho con cứ nhờ cậy và tin chắc nơi sự giúp đỡ, giải cứu đúng lúc của Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-sai 25.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcĐến Với Nhau Bằng Tình Yêu – 26/5/2019
Bài tiếp theoHiệp Nguyện Giáo Phẩm Và Chấp Sự Kỳ 1 Năm 2019 Tại Lâm Đồng