Nói Dối Đức Thánh Linh – 11/1/2021

3882

 

Công Vụ 5:1-11    

“Ấy vậy, ta phán cùng các ngươi, các tội lỗi và lời phạm thượng của người ta đều sẽ được tha; song lời phạm thượng đến Đức Thánh Linh thì sẽ chẳng được tha đâu” (Ma-thi-ơ 12:31).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra đã phạm tội gì và hậu quả ra sao? Sứ đồ Phi-e-rơ nhấn mạnh họ đã phạm tội cùng ai? Chúa Giê-xu cho biết tội phạm đến Đức Thánh Linh thì như thế nào? Bạn cần làm gì để ma quỷ không có cơ hội lợi dụng chiếm ngự tâm trí mình?

Câu chuyện về ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra thật thương tâm! Họ là những tín đồ trong Hội Thánh đầu tiên, và trong thời điểm mọi người sẵn sàng bán tài sản của mình để dâng cho công việc Chúa thì ông bà cũng bàn nhau bán ruộng để dâng hiến. Nhưng động cơ của họ không phải vì lòng muốn hiến dâng cho Chúa nhưng vì muốn tìm kiếm địa vị và danh tiếng cho mình trong cộng đồng đức tin. Chính bởi động cơ sai lầm đó nên họ để cho Sa-tan xen vào chiếm hữu dẫn đến nói dối cùng Đức Thánh Linh qua việc vợ chồng đồng mưu giữ lại một phần tiền bán ruộng (câu 1-2). Vấn đề không phải họ keo kiệt hay không có quyền giữ một phần tiền lại cho mình, nhưng tội của họ là đã nói dối về số tiền bán ruộng. Sứ đồ Phi-e-rơ khẳng định, không phải họ nói dối loài người mà là nói dối Đức Chúa Trời và phạm đến Đức Thánh Linh (câu 3-4). Và cả hai vợ chồng đã bàn tính, thông đồng nhau nói dối nên cả hai đều bị chết (câu 5, 10).

Chứng kiến sự việc xảy ra với ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra khiến cả Hội Thánh và mọi người nghe đến đều rất kinh hãi (câu 5, 11). Ngay cả chúng ta ngày nay khi đọc lại câu chuyện này cũng khiếp sợ trước hậu quả của việc thử và nói dối Chúa Thánh Linh. Điều này nhắc nhở mỗi con dân Chúa phải cẩn thận, đừng để ma quỷ lợi dụng cơ hội chiếm ngự tâm trí và khiến chúng ta hành động phạm tội với Chúa.

Chúa Giê-xu nhấn mạnh “lời phạm thượng đến Đức Thánh Linh thì sẽ chẳng được tha đâu” (Ma-thi-ơ 12:31b). Khi chúng ta nói dối nghĩa là chúng ta đang thử Chúa Thánh Linh vì Ngài đang ngự trong đời sống chúng ta. Sứ đồ Phao-lô cũng cho biết: Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy” (Ga-la-ti 6:7). Hết thảy chúng ta đều có Thánh Linh ngự cùng, nhưng đôi khi chúng ta lại “bỏ quên” Ngài. Chúng ta lại suy nghĩ, toan tính theo xác thịt rồi bị Sa-tan thừa dịp xâm nhập dẫn đến phạm tội, cũng giống như ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra. Điều này thật nguy hiểm vô cùng!

Vì vậy, hãy luôn tỉnh thức và nhận biết sự hiện diện của Chúa Thánh Linh trong đời sống chúng ta. Mỗi sáng thức dậy, hãy mời Chúa Thánh Linh làm chủ, hành động và hướng dẫn tâm trí, tấm lòng cùng hành vi của chúng ta để chúng ta không “nói dối”, không “thử” và không phạm tội cùng Ngài.

Bạn có thường “bỏ quên” Đức Thánh Linh trong đời sống bạn không?

Lạy Đức Thánh Linh, là Đấng đang ngự trong đời sống con, xin cho con luôn đầu phục Ngài để con được đầy dẫy chính Ngài. Xin Chúa hướng dẫn mọi hành động trong cuộc đời con để con không phạm tội cùng Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sáng Thế Ký 12:10 – 13:8

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcLời Mời của Sự Khôn Ngoan – 10/1/2021
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Bà Nguyễn Thị Anh Thư (Vợ MSNC Nguyễn An Khánh)