Nhìn Lên Cây Gỗ – 7/4/2023

26444

 

 

Mác 15:22-24

“Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình” (I Phi-e-rơ 2:24a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bị đóng đinh trên cây thập tự như thế nào? Tại sao ngày Chúa chết thường được gọi là “Thứ Sáu Tốt Lành”? Chúng ta được nhắc nhở gì khi nhìn lên Đấng bị treo trên cây gỗ?

Phúc Âm Mác chỉ tường thuật ngắn gọn việc Chúa Giê-xu bị đóng đinh, “Khi đóng đinh Ngài trên cây thập tự rồi” (Mác 15:24a). Ông không cần đi vào chi tiết vì độc giả thế kỷ thứ nhất hiểu rõ hình phạt này kinh khủng như thế nào. Sau khi đã bị đánh đập tàn nhẫn, bị hành hạ đến kiệt sức, tại đồi Gô-gô-tha, những cây đinh lớn đóng xuyên qua cổ tay và chân khiến Chúa Giê-xu đau đớn đến cùng cực. Điều kinh khủng nhất là Ngài không thể chết ngay. Nhằm làm giảm cơn đau, bọn lính cho Chúa uống rượu trộn với một dược nhưng Ngài đã từ chối (câu 23). Chúa Giê-xu muốn nếm trải hình phạt này cách trọn vẹn. Trong quyển sách Vụ Giết Chúa Giê-xu, Mục sư John MacArthur giải thích về sự tàn khốc của hình phạt đóng đinh như sau: “Để hít không khí vào, nạn nhân phải rướn người lên, đặt toàn bộ trọng lượng của mình trên những vết thương do đinh đóng trên chân và cổ tay, và chà xát phần lưng rách toạc của mình vào thân cây thập tự xù xì. Khi nạn nhân yếu dần thì càng mất khả năng thở, cuối cùng bị ngạt thở mà chết”.

Đó là ngày Thứ Sáu, ngày Chúa Giê-xu bị kết án, phải vác thập tự bước đi trên con đường khổ nạn tới đồi Gô-gô-tha và bị đóng đinh trên cây gỗ. Huyết Ngài tuôn rơi. Thân Ngài tan nát. Linh hồn Ngài nặng trĩu. Những người xung quanh chế giễu. Đức Chúa Cha quay lưng. Ngài ở đó một mình và chịu chết. Ngày Thứ Sáu ấy thật đen tối. Nhưng sự chết của Chúa Giê-xu không phải là sự thất bại. Ngược lại, đó là sự đắc thắng bởi án phạt của tội lỗi đã được giải quyết xong. Ngày Thứ Sáu đen tối trở nên Thứ Sáu Tốt Lành (Good Friday) vì “Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại nhân những lằn đòn của Ngài mà anh em đã được lành bệnh” (I Phi-e-rơ 2:24).

Trong Lễ Kỷ niệm Chúa Giê-xu chịu Thương khó năm nay, mỗi người chúng ta hãy nhìn lên cây gỗ nơi Chúa xưa chịu khổ hình để thấy tội lỗi mình gớm ghê đến chừng nào, và cũng để thấy tình yêu Chúa dành cho mình lớn lao ra sao. Hãy nhìn lên cây gỗ để thấy hôm nay thật sự là ngày Thứ Sáu Tốt Lành, ngày chúng ta được tha thứ hết tội lỗi, được ban cho cơ hội để sống một cuộc đời mới, đắc thắng tội lỗi, kết quả cho Chúa.

Bạn thấy gì khi nhìn lên cây gỗ nơi Chúa xưa chịu khổ hình?

Lạy Cứu Chúa của con, nhìn lên cây gỗ nơi thân Ngài bị treo, con thấy tội lỗi con quá lớn, nhưng tình yêu Ngài còn lớn hơn. Thật con không đủ lời đủ tiếng cảm ơn Ngài vì đã mang lấy mọi tội lỗi con. Cảm ơn Chúa vì một ngày “Thứ Sáu Tốt Lành”. Nguyện Ngài được tôn cao qua đời sống con hôm nay và mãi mãi!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Na-hum 1:1-2:10

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcDlăng kơ Kyâo Bi Kal – 7/4/2023
Bài tiếp theoThơ: Giây Phút Cuối – Điểm Khởi Đầu