Người Có Tánh Thiêng Liêng – 28/12/2017

2502

 

I Cô-rinh-tô 2:14-16

14 Vả, người có tánh xác thịt không nhận được những sự thuộc về Thánh Linh của Đức Chúa Trời; bởi chưng người đó coi sự ấy như là sự rồ dại, và không có thể hiểu được, vì phải xem xét cách thiêng liêng. 15 Nhưng người có tánh thiêng liêng xử đoán mọi sự, và chính mình không bị ai xử đoán. 16 Vì ai đã biết ý Chúa, đặng dạy dỗ Ngài? Nhưng phần chúng ta, thì có ý của Đấng Christ.

“Nhưng người có tánh thiêng liêng xử đoán mọi sự, và chính mình không bị ai xử đoán” (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: “Những người có tánh thiêng liêng” có những đặc điểm ra sao? Sự khác nhau giữa “người có tánh xác thịt ” và “người có tánh thiêng liêng” là gì? Chúng ta cần làm gì khi hiểu được lẽ thật này?

Trái ngược hoàn toàn với nhóm “người có tánh xác thịt”, thì nhóm “người có tánh thiêng liêng” hay là những người thuộc linh, là những người đã được tái sanh và đời sống luôn nhận được sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Từ khi tin nhận Đức Chúa Giê-xu Christ làm Cứu Chúa của mình, mối quan hệ giữa họ với Đức Chúa Trời được phục hồi. Họ được Ngài làm cho sống lại đời sống tâm linh vốn đã hư hoại. Đây là yếu tố giúp họ có thể hiểu được những lẽ thật từ Đức Chúa Trời. Người thuộc linh được cứu khỏi ách thống trị của bản tánh xác thịt và tội lỗi. Điều họ quan tâm và yêu thích chính là những điều thuộc linh, họ không ham mến những sự ở dưới đất nhưng ham mến các sự ở trên trời (Cô-lô-se 3:2). Phần phước hạnh của họ là nhận được sự soi sáng của Đức Thánh Linh để hiểu biết, trải nghiệm mọi sự thuộc linh, còn những người thuộc tánh xác thịt thì không thể hiểu lẽ thật thuộc linh. “Nhưng người có tánh thiêng liêng xử đoán mọi sự, và chính mình không bị ai xử đoán” (câu 15). Đối với người có tánh xác thịt thì những điều người thuộc linh hiểu và hành động là những điều gây cho họ nhiều thắc mắc. Bởi vì không hiểu cho nên những người thuộc tánh xác thịt không thể nào đủ tư cách đánh giá hay xét đoán những suy nghĩ, cùng công việc của những người có tánh thiêng liêng.

Chúng ta đã thấy khi Sứ đồ Phao-lô trình bày những lẽ thật thuộc linh thì chỉ có những người thuộc linh mới có thể hiểu được mà thôi. Những người chưa thuộc về Chúa, đời sống tâm linh vẫn đang nô lệ cho sự tối tăm, vẫn chưa nhận được sự soi sáng của Đức Thánh Linh, thì những lẽ thật thuộc linh còn là những điều họ không thể cảm nhận và vui thích. Biết được điều này giúp chúng ta giải tỏa được thắc mắc vì sao với những lẽ thật trong Kinh Thánh chúng ta thấy rất dễ hiểu nhưng khi trình bày với những đối tượng chưa nhận được sự tái sanh thì họ luôn cho rằng thật khó hiểu, thậm chí họ còn giễu cợt, nhạo báng những điều mà Cơ Đốc nhân đang tin. Tuy nhiên, là người thuộc linh, chúng ta hãy khát khao sự ban cho Thánh Linh của Đức Chúa Trời để được hiểu và ngày càng tường tận hơn những lẽ thật thuộc linh, giúp đời sống tâm linh chúng ta được tăng trưởng hơn mỗi ngày.

Bạn có bằng lòng để Đức Thánh Linh dạy bạn những lẽ thật thuộc linh mỗi ngày không?

Cầu nguyện: Kính lạy Đức Chúa Trời! Con chúc tụng Chúa và hết lòng tạ ơn Ngài vì đã bày tỏ cho con những điều mầu nhiệm. Xin giúp con luôn đeo đuổi những điều thuộc linh và luôn cầu xin sự soi sáng của Đức Thánh Linh để hiểu biết những lẽ thật thuộc linh mà Ngài đã bày tỏ trong Kinh Thánh.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Tít 1.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Bà DAME MƠ KON (Nhạc mẫu MS Gollhow Thin)
Bài tiếp theoKết Quả Truyền Giảng Giáng Sinh Tại HTTL Bình Thới