Rô-ma 4:16-17
16 Vậy nên, bởi đức tin mà người ta trở nên kẻ ăn gia tài, hầu cho sự ấy được bởi ân điển, và cho lời hứa được chắc chắn cho cả dòng dõi Áp-ra-ham, chẳng những cho dòng dõi dưới quyền luật pháp, mà cũng cho dòng dõi có đức tin của Áp-ra-ham, là tổ phụ hết thảy chúng ta, 17 y như lời chép rằng: Ta đã lập ngươi làm cha nhiều dân tộc thật người là cha chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời, tức là Đấng người đã tin, là Đấng ban sự sống cho kẻ chết, gọi những sự không có như có rồi.
Câu gốc: “Vậy nên, bởi đức tin mà người ta trở nên kẻ ăn gia tài, hầu cho sự ấy được bởi ân điển, và cho lời hứa được chắc chắn cho cả dòng dõi Áp-ra-ham, chẳng những cho dòng dõi dưới quyền luật pháp, mà cũng cho dòng dõi có đức tin của Áp-ra-ham, là tổ phụ hết thảy chúng ta” (câu 16).
Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô đã dùng những từ ngữ nào để chỉ về sự xưng công bình mà Đức Chúa Trời ban cho những người tin (câu 16)? Làm sao để biết chắc tất cả những người tin Chúa Giê-xu đều ở trong dòng dõi Áp-ra-ham (xem thêm Ga-la-ti 3:16)? Vì sao Sứ đồ Phao-lô sử dụng cụm từ “Vậy nên” mở đầu câu 16? Điều này giúp bạn hiểu gì về bản chất sự cứu rỗi mà chúng ta được nhận trong Chúa Giê-xu?
Để nói về sự xưng công bình mà Đức Chúa Trời ban cho những người tin Chúa Giê-xu bởi đức tin, Sứ đồ Phao-lô đã dùng những từ ngữ như “gia tài”, “ân điển”, “lời hứa” (câu 16). Điều này, một lần nữa chứng minh rằng con người không hề có bất cứ dự phần nào trong sự xưng công bình được Đức Chúa Trời ban cho. Nói cách khác, “con người” là những “kẻ chết” được Đức Chúa Trời “ban sự sống” (câu 17).
Vấn đề còn lại là “gia nghiệp” và “lời hứa” thuộc về ông Áp-ra-ham và dòng dõi của ông. Ai thật sự là dòng dõi của ông Áp-ra-ham? Câu trả lời được Sứ đồ Phao-lô trả lời rõ ràng trong Ga-la-ti 3:16: “Vả, các lời hứa đã được phán cho Áp-ra-ham và cho dòng dõi người. Không nói: Và cho các dòng dõi người, như chỉ về nhiều người; nhưng nói: Và cho dòng dõi ngươi, như chỉ về một người mà thôi, tức là Đấng Christ.” Như vậy, rõ ràng những lời hứa của Đức Chúa Trời cho ông Áp-ra-ham trong Sáng Thế Ký 13:15 hay 17:8 chỉ rõ về dòng dõi đức tin của ông Áp-ra-ham chớ không phải dòng dõi thuộc thể của ông. Nói cách khác, “dòng dõi” của ông Áp-ra-ham chính là những người ở trong Đấng Christ, những người tin nhận Chúa Giê-xu. Hơn thế nữa, chính Lời Hứa của Đức Chúa Trời cũng xác nhận ông Áp-ra-ham là cha của nhiều dân tộc (câu 17), không chỉ là cha của dân Do Thái.
Khi dùng cụm từ “Vậy nên” để mở đầu câu 16, Sứ đồ Phao-lô muốn đưa ra một kết luận từ những phần đã được đề cập và chứng minh trước đó. Sứ đồ Phao-lô đã nói về việc con người không thể nhận được sự xưng công bình của Đức Chúa Trời qua phép cắt bì, hay nói cách khác qua dòng dõi hay nghi lễ tôn giáo (câu 9-12), và qua việc giữ luật pháp (câu 13-15). Có thể nói rằng con người hoàn toàn bế tắc trong việc tự tìm kiếm sự xưng công bình và tránh khỏi cơn giận của Đức Chúa Trời. Vì cớ con người hoàn toàn bế tắc và hoàn toàn chết trong tuyệt vọng, “Vậy nên”, Đức Chúa Trời đã đem đến cho con người một giải pháp, đó là bởi đức tin nhận lấy sự xưng công bình của Đức Chúa Trời qua sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu.
Chúng ta chỉ có thể nhận lấy sự xưng công bình của Đức Chúa Trời qua sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu bởi đức tin. Và đó gọi là ÂN ĐIỂN!
“Ân điển của Chúa chúng ta đã dư dật trong ta, với đức tin cùng sự thương yêu trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Đức Chúa Giê-xu Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy; trong những kẻ có tội đó ta là đầu” (I Ti-mô-thê 1:14-15).
Cầu nguyện: Tạ ơn Chúa về ân điển kỳ diệu của Ngài đã cứu chuộc con. Xin giúp con mỗi ngày sống xứng đáng với ơn cứu rỗi của Ngài.
Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 78:32-72.