Nếp Sống Nửa Đạo Nửa Đời – 20/12/2017

4103

 

Giê-rê-mi 7:8-11

8 Nầy, các ngươi cậy những lời phỉnh phờ chẳng có ích gì. 9 Các ngươi há chẳng trộm cướp, giết người, phạm tội tà dâm, thề dối, dâng hương cho Ba-anh, đi theo thần khác, là thần mình không biết hay sao? 10 Rồi các ngươi đến chầu ta trong nhà nầy, là nơi được xưng bằng danh ta, và nói rằng: Kìa, chúng tôi được thả rồi! hầu cho các ngươi được phạm mọi sự gớm ghiếc ấy. 11 Vậy thì các ngươi xem nhà nầy, là nơi được xưng bằng danh ta, như hang trộm cướp sao? Nầy, ta, chính ta, xem thấy mọi điều đó, Đức Giê-hô-va phán vậy

Câu gốc: “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời” (Ma-thi-ơ 5:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Thực trạng đời sống của tuyển dân được Tiên tri Giê-rê-mi mô tả như thế nào? Họ đã thực hành nếp sống đạo hằng ngày ra sao? Dân chúng đang giấu mình trong điều giả dối nào? Tình trạng này có còn thấy trong ngày nay không?

Đạo của Đức Chúa Trời không tách rời khỏi nếp sống đạo của tín đồ. Nhưng chính hành vi, lời nói mỗi ngày bày tỏ một đời sống tin kính Chúa (I Cô-rinh-tô 10:31; Gia-cơ 1:27). Đức Chúa Trời phán bảo với dân Ngài qua Tiên tri Giê-rê-mi rằng họ đang tin, đang sống trong sự giả hình. Đang khi họ làm những việc sai trái như “trộm cướp, giết người, phạm tội tà dâm, thề dối, dâng hương cho Ba-anh, đi theo thần khác”, thì họ vẫn “…đến chầu ta trong nhà này…” và tự nhủ rằng: “Kìa, chúng tôi được thả rồi!” (câu 9-10). Dân Chúa tự lừa dối chính mình cũng như lừa dối người khác qua những hành vi tôn giáo của họ. Họ đang dùng những hành vi tôn giáo để trấn an bản thân trong khi chính mình phạm nhiều tội trọng cùng Đức Chúa Trời. Và họ cũng mong muốn qua những hành vi tôn giáo ấy che mắt mọi người rằng mình vẫn trung thành với Chúa, vẫn thờ phượng và dâng của lễ theo luật định. Khi họ thấy Đền thờ vẫn còn hiện hữu mà không hề bị phá hủy, phần họ vẫn được thực hành nghi thức tôn giáo và luôn được các lãnh đạo tôn giáo ru ngủ rằng chính những điều trên minh chứng Đức Chúa Trời vẫn hài lòng, vui nhậm của lễ của họ, họ đã “được thả rồi”, có nghĩa là tội của họ đã được tha, và họ được bình an. Thế nhưng, Đức Chúa Trời phán với tuyển dân rằng: “Này, ta, chính ta, xem thấy mọi điều đó, Đức Giê-hô-va phán vậy” (câu 11).

Không phải chỉ có trong Hội Thánh Chúa ngày xưa, nhưng ngày nay vẫn còn nhiều người lựa chọn đời sống nửa đạo nửa đời. Khi vào nhà thờ chúng ta khoác lên mình chiếc áo Cơ Đốc nhân, được mọi người biết đến là người trung tín nhóm lại, dâng hiến, và cũng tham gia những công việc trong nhà thờ. Nhưng sáu ngày còn lại, ở ngoài xã hội chúng ta không kém ai về những mánh khóe, mưu mẹo, luồn lách, ai sao tôi vậy. Chúng ta an tâm với đời sống hai mặt như thế. Ở ngoài xã hội không ai biết chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời. Ở nhà thờ không có hoặc hiếm ai biết được “con người thật” của chúng ta. Nhưng Đức Chúa Trời – Đấng đã xem thấy mọi điều tuyển dân đã làm nên Ngài quyết định đoán phạt họ, và chắc chắn Ngài cũng sẽ đoán xét bất kỳ ai đang sống hai mặt như thế. Chúa muốn sự sáng của con dân Chúa phải soi ra trước mặt mọi người.

Người khác có nhìn thấy Chúa Giê-xu qua nếp sống mỗi ngày của bạn không?

Cầu nguyện: Kính lạy Chúa! Xin giúp luôn nhớ rằng Ngài là Đấng nhìn thấy mọi hành vi, nghe mọi lời nói của con, để con luôn cẩn trọng bày tỏ nếp sống đạo giữa đời, hầu cho Danh Chúa được nhiều người biết đến và tôn vinh Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Ti-mô-thê 3.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcTruyện Ngắn Cơ Đốc: Giáng Sinh Giữa Đại Ngàn – BTMV 44
Bài tiếp theoNiềm Vui Giáng Sinh