Lương Tâm Thanh Sạch – 16/7/2019

2602

 

Giăng 19:4-9

4 Phi-lát lại ra một lần nữa, mà nói với chúng rằng: Đây nầy, ta dẫn người ra ngoài, để các ngươi biết rằng ta không tìm thấy người có tội lỗi chi. 5 Vậy, Đức Chúa Jêsus đi ra, đầu đội mão triều gai, mình mặc áo điều; và Phi-lát nói cùng chúng rằng: Kìa, xem người nầy! 6 Nhưng khi các thầy tế lễ cả và các kẻ sai thấy Ngài, thì kêu lên rằng: Hãy đóng đinh hắn trên cây thập tự, hãy đóng đinh hắn trên cây thập tự! Phi-lát nói cùng chúng rằng: Chính mình các ngươi hãy bắt mà đóng đinh người; bởi vì về phần ta không thấy người có tội lỗi chi hết. 7 Dân Giu-đa lại nói rằng: Chúng tôi có luật, chiếu luật đó hắn phải chết; vì hắn tự xưng là Con Đức Chúa Trời. 8 Khi Phi-lát đã nghe lời đó, lại càng thêm sợ hãi nữa.
9 Người lại trở vào nơi trường án mà nói với Đức Chúa Jêsus rằng: Ngươi từ đâu? Nhưng Đức Chúa Jêsus không đáp gì hết. 

Câu gốc: Hỡi anh em, vì chúng ta nhờ huyết Đức Chúa Giê-xu được dạn dĩ vào nơi rất thánh, …nên chúng ta hãy lấy lòng thật thà với đức tin đầy dẫy trọn vẹn, lòng được tưới sạch khỏi lương tâm xấu, thân thể rửa bằng nước trong, mà đến gần Chúa” (Hê-bơ-rơ 10:19, 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Các thầy tế lễ cả và Tổng đốc Phi-lát muốn làm gì với Chúa Giê-xu? Tại sao cả hai nhóm người này đều bị coi là có lương tâm xấu? Sau khi học bài này, có những điều gì bạn cần phải thay đổi hôm nay?

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay (Giăng 19:4-9) bày tỏ về hai nhóm người có lương tâm xấu. Nhóm người thứ nhất là dân Giu-đa, dưới sự lãnh đạo của các thầy tế lễ cả. Lương tâm của họ đã trở nên chai đá. Sau khi sai đánh đòn Chúa Giê-xu, Tổng đốc Phi-lát dẫn Ngài bước ra đầu đội mão gai rỉ máu, tấm lưng máu thấm đỏ chiếc áo điều, bước đi xiêu tó. Họ thấy Ngài nhưng chẳng chút động lòng thương xót mà cứ một mực gào lên “hãy đóng đinh hắn trên cây thập tự!” Họ chỉ ra tội danh chiếu theo luật tôn giáo Do Thái, Chúa Giê-xu tự xưng là Con Đức Chúa Trời, điều đó đồng nghĩa Ngài chính là Đức Chúa Trời (Lê-vi Ký 24:16). Dù ông Phi-lát đã nói với họ đến hai lần là “không thấy người có tội lỗi chi hết,” nhưng họ vẫn ra sức đòi giết Chúa. Họ đã bất chấp đúng sai để thực hiện mưu đồ loại trừ Ngài.

Nhóm người thứ hai là những người có quyền lực, tiêu biểu là ông Phi-lát. Cũng vì bảo vệ quyền lực và địa vị của mình mà lương tâm ông trở nên mờ tối. Ông biết rõ Chúa Giê-xu không có tội chi hết. Chính vợ của ông cũng đã khuyên ông đừng đụng đến người công chính ấy vì trong giấc mơ bà đã bị dằn vặt nhiều (Ma-thi-ơ 27:19), nhưng cuối cùng ông cũng giao cho người ta đóng đinh Chúa. Vì sợ dân chúng (câu 8), nên ông đã hèn nhát chọn một giải pháp “thỏa hiệp” hầu làm vui lòng dân chúng, nhằm giữ vững địa vị của mình. Ông Phi-lát biết điều thiện nhưng không làm thì làm sao lương tâm ông trong sạch, làm sao không bị đoán phạt, kẻ biết làm điều lành mà chẳng làm, thì phạm tội” (Gia-cơ 4:17).

 Chúa Giê-xu không trả lời ông Phi-lát (câu 9). Tiên tri Ê-sai nói tiên tri về Chúa Cứu Thế: Người bị hiếp đáp, nhưng khi chịu sự khốn khổ chẳng hề mở miệng. Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông, người chẳng từng mở miệng (Ê-sai 53:7). Chúa là Đấng vô tội đã vì tội lỗi chúng ta chịu đánh đòn, chịu sỉ nhục, và chịu chết. Chúng ta không dừng lại để lên án người Do Thái hay người La Mã, cũng không lên án người dân hay các bậc cầm quyền, nhưng chúng ta hãy xét lấy lòng mình. Xin Chúa cho chúng ta lấy lòng thật thà với đức tin đầy dẫy trọn vẹn, lòng được tưới sạch khỏi lương tâm xấu, thân thể rửa bằng nước trong, mà đến gần Chúa(Hê-bơ-rơ 10:22).

 Bạn đã xét lòng mình trước khi đến với Chúa chưa?

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Ngài đã hy sinh vì con. Xin Chúa cho con can đảm sống theo Lời Chúa dạy. Xin cho con giữ lương tâm thanh sạch đối với Chúa và với người.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Phi-líp 4.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcBồi Linh – Thông Công Tráng Niên Tại Hội Thánh Đà Nẵng
Bài tiếp theoTP.HCM: Bồi Linh – Thông Công Trung Tráng Niên Tại HT Củ Chi