Kính Trọng Hay Khinh Chê? – 28/10/2018       

1680

 

Gióp 29:7-17

    7 Khi tôi đi ra đến cửa thành,
Sửa soạn chỗ ngồi mình tại phố chợ,
8 Các gã trai trẻ thấy tôi bèn ẩn đi,
Và các người già cả đều chỗi dậy và đứng;
9 Những quan trưởng kiêng nói,
Và lấy tay bụm miệng;
10 Tiếng người tước vị nín thinh,
Và lưỡi họ dính nơi ổ gà.
11 Khi tai ai nghe tôi, bèn xưng tôi có phước,
Mắt ai thấy tôi, bèn làm chứng cho tôi.

12 Ấy vì tôi giải cứu kẻ khốn cùng kêu cầu,
Và kẻ mồ côi không ai giúp đỡ.
13 Kẻ gần chết chúc phước cho tôi,
Và tôi làm cho lòng người góa bụa nức nở vui mừng.
14 Tôi mặc lấy sự công bình, và nó che phủ tôi,
Sự ngay thẳng tôi khác nào áo ngoài và mão triều thiên.
15 Tôi đã như con mắt cho kẻ mù,
Và như chân cho kẻ què.
16 Tôi đã làm cha cho kẻ nghèo khó,
Còn duyên cớ của kẻ lạ, tôi tra xét cho rõ ràng.
17 Tôi bẻ gẫy hàm kẻ bất công,
Và rứt mồi nó ngậm nơi răng. 

Câu gốc: Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời” (Ma-thi-ơ 5:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Gióp chứng minh mình đã được mọi người kính trọng như thế nào? Ông đã bày tỏ đời sống tốt đẹp của ông ra sao? Tại sao ông khoe khoang như vậy? Cơ Đốc nhân cần sống thế nào để được mọi người tôn trọng?

Ông Ê-li-pha cho rằng ông Gióp gặp tai họa là vì sống thiếu công chính. Ông cáo buộc ông Gióp bóc lột người nghèo, người góa bụa, mồ côi (22:5-9). Ông Gióp phủ nhận điều đó và chứng minh cho các bạn thấy mình được mọi người kính trọng qua đời sống gương mẫu của mình.

Ông nói rằng ngoài xã hội, nơi cửa thành, tại phố chợ, mọi người từ trẻ đến già, từ các quan chức, đến người có tước vị đều có thái độ kính trọng ông (câu 7-10). Mọi tai đã nghe đều khen ông có phước; mọi mắt nhìn thấy đều làm chứng tốt về ông (câu 11). Ông không bóc lột ai, nhưng sốt sắng giúp đỡ, khích lệ người khốn khó. Đối tượng được ông giúp là người khốn cùng, người mồ côi, người góa bụa, người khiếm thị, khuyết tật, và xét xử công minh cho người xa lạ (câu 12-16). Không những ông sống công bình ngay thẳng mà còn cương quyết tố cáo, chống đối kẻ sống bất công để cứu những nạn nhân đang bị chúng cắn xé: “Tôi bẻ gãy hàm kẻ bất công và rứt mồi nó ngậm nơi răng” (câu 14,17). Ông đang chứng minh cho các bạn ông rằng, những lời nói, việc làm, nếp sống công chính của ông đã khiến mọi người phải kính trọng chứ không như các bạn cáo buộc ông.

Khoe khoang về quá khứ giàu có và được trọng vọng của mình không phải là điều tốt. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh của ông Gióp, chúng ta biết Đức Chúa Trời đã xác nhận ông là người trọn vẹn và ngay thẳng (1:8; 2:3), nhưng giờ đây ông đau khổ tột cùng vì những tai họa không ngờ, mà lại còn bị các bạn liên tục kết tội ông, nên ông chỉ muốn chứng minh cho các bạn thấy họ đã sai. Dù vậy, nếp sống của ông Gióp cũng nhắc nhở mỗi chúng ta. Đời sống Cơ Đốc nhân được bày tỏ qua nếp sống Cơ Đốc. Chúa Giê-xu phán: Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời (Ma-thi-ơ 5:16). Khi chúng ta sống theo tiêu chuẩn của Chúa, người khác không những kính trọng chúng ta, mà còn kính trọng Hội Thánh Chúa. Hơn thế nữa, nếp sống công chính của chúng ta còn thu hút những người chưa biết Chúa tìm đến với Ngài, tin nhận Ngài, và chúc tụng Ngài. Cầu xin Chúa cho chúng ta sống đời công chính, yêu thương, và làm sáng Danh Chúa, để chúng ta không bị khinh chê nhưng được kính trọng vì họ thấy Chúa qua nếp sống chúng ta.

Nếp sống của bạn đang làm cho mọi người kính trọng hay khinh chê?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Ngài đã chết vì tội lỗi của con. Xin Chúa cho con luôn kính sợ Chúa, sống công chính, yêu thương mỗi ngày. Xin cho con thể hiện được sự sáng của Chúa qua mọi việc làm của con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Các Quan Xét 9.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcLễ Cảm Tạ Chúa 50 Năm Thành Lập HT. Tô Hiến Thành
Bài tiếp theoTai Họa Thứ Nhì: Ếch Nhái – 29/10/2018