Kinh Nghiệm Chúa Trong Bão Táp – 15/8/2017

1675

 

Nê-hê-mi 4:15-23

15 Khi các thù nghịch chúng tôi hay rằng chúng tôi đã được báo tin, và Đức Chúa Trời có bại mưu của chúng nó, thì hết thảy chúng tôi đều trở lại nơi vách thành, ai nấy về làm công việc mình. 16 Từ ngày đó, phân nửa số đầy tớ tôi làm công việc, còn phân nửa kia cầm cây giáo, khiên, cung, và giáp; các quan trưởng đều đứng ở sau cả nhà Giu-đa. 17 Những kẻ xây sửa vách thành, những kẻ khiêng gánh, và những kẻ chất lên, một tay thì làm công việc, còn một tay thì cầm binh khí mình. 18 Những kẻ xây sửa, ai nấy đều có cây gươm mình đeo nơi lưng, rồi xây sửa; còn kẻ thổi kèn thì ở bên tôi. 19 Tôi nói với các người tước vị, các quan trưởng, và dân sự còn sót lại, mà rằng: Công việc thì lớn và dài, còn chúng ta làm rải rác ở trên vách, người nầy cách xa người kia. 20 Tại nơi nào các ngươi nghe tiếng kèn, thì hãy nhóm lại cùng chúng ta ở đó; Đức Chúa Trời của chúng ta sẽ chiến đấu cho chúng ta.
21 Chúng tôi làm công việc là như vậy; phân nửa họ cầm cây giáo từ lúc rạng đông cho đến khi sao mọc. 22 Trong lúc ấy, tôi cũng nói với dân sự rằng: Mỗi người hãy cùng tôi tớ mình ngủ đêm tại trong Giê-ru-sa-lem, để ban đêm chúng phòng giữ, và ban ngày làm công việc. 23 Nào tôi, nào anh em tôi, nào các người đầy tớ tôi, nào những lính canh theo tôi, chẳng có ai cởi áo mình ra, mỗi người đều đeo binh khí nơi bên hữu mình. 

Câu gốc: “Tại nơi nào các ngươi nghe tiếng kèn, thì hãy nhóm lại cùng chúng ta ở đó; Đức Chúa Trời của chúng ta sẽ chiến đấu cho chúng ta” (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Âm mưu của kẻ thù nghịch đã thất bại như thế nào? Tại sao dân Giu-đa phải vừa xây cất vừa cầm binh khí? Điều đó nói lên điều gì? Làm thế nào để chúng ta hiểu biết Chúa càng thêm khi chịu những cơn bão táp của cuộc đời?

Trong câu 15 không ghi lại cụ thể Đức Chúa Trời đã hành động như thế nào đặng phá hỏng âm mưu của kẻ thù nghịch. Chúng ta chỉ biết rằng Đức Chúa Trời đã làm một phép lạ nào đó khiến cho những kẻ rắp tâm hãm hại dân Giu-đa không được thành công như ý nguyện. Một lần nữa, dưới sự trợ giúp bởi năng quyền của Đức Chúa Trời đã làm vững lòng con dân yêu dấu của Ngài, giúp họ không chùn bước mà mạnh dạn đứng lên chiến đấu. Và ngay sau khi mọi việc có vẻ ổn thoả thì toàn dân Giu-đa vẫn tiếp tục sống trong tinh thần cảnh giác cao độ. Có thể nói, bức tranh miêu tả về dân Giu-đa vừa xây cất tường thành, vừa cầm binh khí sẵn sàng chiến đấu ngay khi có tiếng kèn trỗi vang là một bức tranh độc nhất vô nhị trong lịch sử. Tuy sức người và của cải của dân Giu-đa vẫn như trước, thế nhưng tinh thần của dân Giu-đa bây giờ đã biến chuyển rất nhiều. Thay vì sợ hãi trước sự hung hăng của kẻ thù thì giờ đây họ lại sẵn sàng bước vào cuộc chiến bất cứ lúc nào. Thay vì trước đây họ nhìn thấy giới hạn của mình thì giờ đây lại nhìn thấy được sự vô hạn của Đức Chúa Trời cực đại và đáng kinh. Nhờ đó họ lại tiếp tục bắt tay vào công cuộc xây cất dẫu khối lượng công việc vẫn còn rất nhiều (câu 19). Họ làm việc cật lực hơn trước, từ rạng đông cho đến khi sao mọc. Họ làm việc không ngơi nghỉ, ban ngày xây cất, ban đêm canh gác. Tinh thần của dân Giu-đa đã biến đổi cách ngoạn mục từ khi họ kinh nghiệm được rằng Đức Chúa Trời chiến đấu cùng họ (câu 15).

Công cuộc xây cất vách tường thành Giê-ru-sa-lem không chỉ là công trình xây cất với những viên gạch vô tri, nhưng đây cũng chính là cơ hội giúp dân Giu-đa xây cất lại mối tương giao đã đổ vỡ trước kia với Chúa. Những khó khăn trong quá trình xây cất sẽ càng làm cho họ biết nương dựa và gần với Chúa hơn. Thật vậy, dân Giu-đa ngày trước hay mỗi chúng ta ngày nay, đều sẽ được kinh nghiệm Chúa càng thêm trong những hoàn cảnh khó khăn như ngàn cân treo sợi tóc khi chúng ta biết nương cậy vào Chúa. Và cũng chính nhờ những thăng trầm trong cuộc sống theo Chúa, giúp cho đức tin chúng ta ngày càng mạnh mẽ hơn, và lòng nhiệt huyết mình dành cho Chúa cũng ngày càng thêm lên.

Lần gần đây nhất bạn kinh nghiệm được Chúa chiến đấu cùng mình là khi nào?

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, qua những thăng trầm của cuộc sống, xin cho con được mạnh mẽ và tích cực càng thêm giống như dân Giu-đa năm xưa. Xin cho con càng nhiệt thành hơn trong công tác Ngài giao cho con.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-xơ-tê 4.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện

Bài trướcHuấn Luyện Ban Điều Hành Thanh Thiếu Niên Tin Lành TP. Cần Thơ
Bài tiếp theoThông Công Ban Trung Tráng Niên Tại Nhà Thờ Tin Lành Phương Hòa