Kết Hiệp Với Chúa – 23/5/2019

2879

 

I Cô-rinh-tô 6:12-17

12 Mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng để sự gì bắt phục được tôi. 13 Đồ ăn vì bụng, bụng vì đồ ăn, Đức Chúa Trời sẽ hủy hoại cái nọ và cái kia. Nhưng thân thể chẳng phải vì sự dâm dục đâu, bèn là vì Chúa, và Chúa vì thân thể; 14 và Đức Chúa Trời là Đấng đã khiến Chúa sống lại, cũng sẽ lấy quyền phép mình khiến chúng ta sống lại nữa.
15 Anh em há chẳng biết thân thể mình là chi thể của Đấng Christ sao? Vậy thì mình có nên lấy chi thể của Đấng Christ mà làm thành chi thể của điếm đĩ chăng? Đức Chúa Trời nào nỡ vậy! 16 Anh em há chẳng biết người nào kết hiệp với điếm đĩ, thì trở nên một xác với nó sao? Vì có chép rằng: Hai người sẽ đồng nên một thịt. 17 Còn ai kết hiệp với Chúa thì trở nên một tánh thiêng liêng cùng Ngài.

Câu gốc: “Anh em há chẳng biết người nào kết hiệp với điếm đĩ, thì trở nên một xác với nó sao? Vì có chép rằng: Hai người sẽ đồng nên một thịt. Còn ai kết hiệp với Chúa thì trở nên một tánh thiêng liêng cùng Ngài” (câu 16-17).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô nói đến hai sự lựa chọn đối tượng kết hiệp cho tín hữu tại Cô-rinh-tô như thế nào? Kết quả khác nhau ra sao? Bạn đáp ứng ra sao với lời kêu gọi “kết hiệp với Chúa” trong câu 17?

Ở ngay trong thành phố Cô-rinh-tô có đền thờ nữ thần tình yêu là Aphrodite. Đền thờ này sử dụng hơn một ngàn gái mại dâm và nữ tư tế được dùng trong việc phục vụ tình dục cho những người đến thờ phượng. Và điều ghê tởm là hành động dâm dục, tội lỗi ấy lại được xem là một phần của nghi lễ thờ thần tình yêu, thậm chí nó còn được nền văn hóa thời đó chấp nhận và rất phổ biến. Trong bối cảnh đầy tội lỗi đó, Sứ đồ Phao-lô khuyên những Cơ Đốc nhân là những người “đã được chuộc bằng giá cao rồi” (câu 20), “thân thể mình là chi thể của Đấng Christ” (câu 15), “là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự” (câu 19) không nên dự phần vào những công việc ấy.

Từ “kết hiệp” được dùng để chỉ mối quan hệ gắn chặt, mật thiết giữa hai đối tượng với nhau. Từ ngữ này được dùng trong câu 16 để chỉ về hành vi quan hệ xác thịt với những gái mại dâm. Ai kết hiệp với gái mại dâm thì sẽ trở nên đồng một xác thịt, một số phận với họ. Song trong câu 17, Sứ đồ Phao-lô cho biết rằng việc tín hữu gắn chặt đời sống của mình vào Đấng Christ, giống như nhánh nho được gắn chặt vào thân nho (Giăng 15:5), thì sẽ được dự phần trong bản tánh thiêng liêng cùng Đấng Christ, trở nên đồng một tâm linh với Ngài (câu 17).

Từ dẫn chứng trên, Sứ đồ Phao-lô đã có sự phân tích và so sánh rất rõ ràng giữa vấn đề ăn uống và vấn đề tình dục đối với thân thể là hoàn toàn khác hẳn nhau. Những việc liên quan đến ăn uống cùng những điều kiêng kỵ chỉ có giá trị trong thân thể, song những vấn đề liên quan đến quan hệ tình dục có ảnh hưởng lớn lao liên hệ cả đến việc san sẻ sự sống. Vì thế, nếu những tín hữu Cô-rinh-tô xem hai hoạt động này như nhau để dung dưỡng cho hành động tội lỗi, nộp mình cho sự dâm dục thì chắc chắn phải nhận lấy án phạt nặng nề, “trở nên một xác với nó” (câu 16). Bài học vô cùng quan trọng Sứ đồ Phao-lô muốn truyền đạt cho những tín hữu Cô-rinh-tô, cũng như Cơ Đốc nhân ngày nay, là chúng ta đã trở nên chi thể của Đấng Christ thì hãy tiếp tục liên hiệp, gắn kết với Đấng Christ để được giống Chúa ngày càng hơn, bởi vì khi kết hiệp với Chúa thì chúng ta được “trở nên một tánh thiêng liêng cùng Ngài” (câu 17).

Đời sống của bạn có đang kết hiệp chặt chẽ với Chúa không?

Kính lạy Đức Chúa Giê-xu Christ! Con tạ ơn Chúa vì Ngài đã cứu chuộc đời sống con, cho con được đặc ân trở nên chi thể của Ngài, xin dạy cho con biết giữ gìn thân thể, luôn kết hiệp với Ngài để “trở nên một tánh thiêng liêng cùng Ngài.”

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-sai 20-21.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcTa Cũng Sẽ Thương Xót – 22/5/2019
Bài tiếp theoKhai giảng lớp nhân sự phát triển Hội Thánh khóa 4 năm 2019-2020