Hình Phạt Cho Người Làm Ác – 10/12/2017

2413

 

Gióp 15:17-26

17 Tôi sẽ dạy ông, ông hãy nghe tôi;
Tôi sẽ thuật cho ông điều tôi đã thấy,
18 Là điều kẻ khôn ngoan tỏ ra theo tổ phụ mình,
Không giấu giếm;
19 Xứ đã được ban cho chúng mà thôi,
Không có người ngoại bang nào được vào giữa bọn họ.
20 Trọn đời người hung ác bị đau đớn cực lòng,
Số ít năm để dành cho kẻ hà hiếp.
21 Tiếng hoảng kinh vang nơi lỗ tai người;
Đương chừng lợi đặt, kẻ phá hoại sẽ xông vào người.
22 Người tưởng không ra khỏi tăm tối được,
Và có gươm rình giết người đi.
23 Người đi chỗ nầy qua nơi nọ để tìm bánh, mà rằng: Bánh tìm ở đâu?
Người biết rằng ngày tăm tối đã sẵn bên mình.
24 Sự gian nan buồn thảm làm cho người kinh hãi,
Xông áp vào người như một vua sẵn sàng chinh chiến.
25 Vì người có giơ tay lên chống cự Đức Chúa Trời,
Và cư xử cách kiêu ngạo với Đấng Toàn năng.
26 Người núp dưới gu khiên, ngước thẳng cổ, và xông đến Chúa; 

Câu gốc: Đức Chúa Trời ban mọi ơn đã gọi anh em đến sự vinh hiển đời đời của Ngài trong Đấng Christ, thì sau khi anh em tạm chịu khổ, chính Ngài sẽ làm cho anh em trọn vẹn, vững vàng, và thêm sức cho” (I Phi-e-rơ 5:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Ê-li-pha dạy ông Gióp điều gì và có ích lợi cho ông Gióp không? Có phải tất cả hoạn nạn là do hậu quả của việc làm ác chăng? Bạn có chấp nhận sự thử thách tạm thời để nhận được vinh quang đời đời không?

Sau khi đã lên án ông Gióp cậy sự khôn ngoan và công chính riêng của mình nên không chịu ăn năn, ông Ê-li-pha cố gắng thuyết phục ông Gióp nghe theo lời ông. Ông kể những hậu quả mà ông đã thấy người làm ác gánh chịu nhằm thuyết phục ông Gióp thay đổi ý định (câu 17-35). Ông Ê-li-pha khuyên ông Gióp: “Tôi sẽ dạy ông, ông hãy nghe tôi, tôi sẽ thuật cho ông điều tôi đã thấy” (câu 17). Hơn thế nữa, những điều ông Ê-li-pha nói ở đây cũng chính là những kinh nghiệm, sự khôn ngoan mà tổ phụ để lại (câu 18). Trong phần đầu lời dạy dỗ của mình (câu 17-26), ông Ê-li-pha liệt kê một loạt các tai họa mà người ác phải gánh chịu như: Trọn đời bị đau đớn, hà hiếp; đang sống an lành thì bị kẻ cướp xông đánh; kẻ thù rình giết; sự đói khát, sự gian nan và buồn thảm (câu 20-24). Cuối cùng, ông Ê-li-pha kết luận rằng, những tai họa mà người làm ác phải gánh chịu là do họ “chống cự Đức Chúa Trời,” “kiêu ngạo với Đấng Toàn Năng” (câu 25). Người ác phải nhận lãnh hậu quả khi bướng bỉnh, ngoan cố chống nghịch với Chúa (câu 26).

Những tai họa ông Ê-li-pha mô tả gợi nhớ lại những tai họa mà ông Gióp đang gánh chịu, chỉ trong một ngày mà của cải mất sạch, tôi trai, tớ gái và tất cả con trai, con gái đều chết (Gióp 1:13-18). Ông Ê-li-pha vẫn khẳng định rằng ông Gióp bị hoạn nạn là do hậu quả của tội lỗi ông Gióp đã làm. Chúng ta thấy những kiến thức ông Ê-li-pha và những gì học được từ tổ phụ về hậu quả người làm ác phải nhận là có thật. Hơn thế nữa, người làm ác phải chịu hình phạt đời đời trong ngày cuối cùng khi Chúa trở lại. Nhưng không phải những kinh nghiệm ông Ê-li-pha đều đúng cho tất cả mọi người, mọi hoàn cảnh. Ông đã áp dụng một cách máy móc đối với ông Gióp khi cho rằng ông Gióp phải trả giá cho tội của ông. Thực tế, ông Gióp không có tội trong tai họa ông phải chịu, ông cũng không ngoan cố không chịu ăn năn về tội mình. Ngày nay, nhiều con dân Chúa đang sống trong thử thách, đau khổ nhưng không phải vì họ phạm tội với Chúa, mà có thể vì họ dám sống cho Chúa và cho tha thân. Họ chấp nhận hy sinh của cải, tình cảm, và ngay cả tính mạng cho Chúa, chấp nhận thử thách tạm trong hiện tại để nhận được vinh quang đời đời trong Chúa (I Phi-e-rơ 5:10).

Bạn có sẵn sàng vì Chúa mà chịu khổ không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn kính yêu Ngài trong mọi hoàn cảnh. Xin Chúa giúp con giữ vững niềm tin, chấp nhận thử thách hiện tại, và hướng đến vinh quang đời đời trong Nước Chúa.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Nhã Ca 1.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcHiệp Nguyện Mục Sư, Truyền Đạo Tại Tỉnh Long An
Bài tiếp theoCứu Trợ Lũ Lụt Cho Các Tỉnh Miền Trung