Đức Chúa Trời Là Tình Yêu – 2/1/2018 

5842

 

I Giăng 4:7-10

7 Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời. 8 Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương. 9 Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống. 10 Nầy, sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta. 

Câu gốc: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Giăng khẳng định chân lý quan trọng về một mỹ đức tuyệt vời nào của Đức Chúa Trời? Tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại được bày tỏ như thế nào? Tại sao chúng ta phải yêu mến lẫn nhau?

Chủ đề quan trọng nhất đối với Sứ đồ Giăng là tình yêu thương, và đặc biệt trong phân đoạn này, ông nhấn mạnh đến tình yêu của Đức Chúa Trời. Vị sứ đồ khẳng định chân lý quan trọng nói về một mỹ đức tuyệt vời của Chúa: “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (câu 8b). Đây là điểm mấu chốt của cả Kinh Thánh, cho chúng ta biết rõ yêu thương là bản chất của Đức Chúa Trời. Ngài yêu nhân loại không phải vì chúng ta xứng đáng được yêu nhưng vì Ngài là tình yêu. Thật ra con người kể từ khi phạm tội thì đã trở nên thù nghịch với Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời vẫn yêu những con người thù nghịch Ngài vì bản chất của Ngài là tình yêu, nên Ngài không thể không yêu. Điều này khích lệ chúng ta rất nhiều khi biết mình đang thờ phượng và phục vụ một Đấng giàu lòng yêu thương. Ngài yêu chúng ta bằng tình yêu vô điều kiện và không bao giờ thay đổi. Đức Chúa Trời yêu chúng ta bởi vì Ngài là tình yêu!

Không gì có thể mô tả hay so sánh được với tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho con người. Tình yêu của Ngài được bày tỏ rõ ràng qua hành động ban Con Một của Ngài là Chúa Giê-xu Christ đến thế gian để chịu chết vì tội lỗi chúng ta (câu 9-10). Tình yêu thôi thúc Ngài lựa chọn và hành động, chính Đức Chúa Giê-xu đã bằng lòng từ bỏ sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời để đến trần gian làm người và chịu chết trên cây thập tự làm của lễ chuộc tội cho nhân loại. Vì vậy, Sứ đồ Giăng đưa ra lời khuyên “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau” (câu 7a) vì tình yêu không phải là thành quả của con người nhưng là món quà Đức Chúa Trời ban cho. Tình yêu đến từ Chúa, cho nên “kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời” (câu 7c). Con người chỉ có thể tìm thấy tình yêu chân thật từ nơi Đức Chúa Trời vì tình yêu bắt nguồn từ Ngài.

Mỗi chúng ta khi đã tin nhận Chúa thì được sinh lại từ Đức Chúa Trời. Và vì Đức Chúa Trời là tình yêu thương nên đời sống chúng ta cũng phải bày tỏ được tình yêu đối với Chúa và với những người xung quanh như mệnh lệnh của Chúa Giê-xu dạy mà chúng ta thường được nhắc đi nhắc lại là “kính Chúa, yêu người”.

Bạn bày tỏ tình yêu với Chúa và với anh em mình như thế nào?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con vui mừng vì Đấng con tôn thờ là Đức Chúa Trời yêu thương. Xin giúp con luôn nhận biết tình yêu Chúa dành cho con và nhờ tình yêu ấy mà con có thể sống để bày tỏ tình yêu đối với người khác.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Sáng Thế Ký 2.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Bài trướcHy Vọng Mới Trong Chúa – 1/1/2018
Bài tiếp theoTruyền Giảng Giáng Sinh Tại Gia Huynh – Bình Thuận