Đức Chúa Trời Của Sự Công Bình – 12/7/2019

3258

 

Ê-xơ-tê 8:1-8

1 Ngày đó, vua A-suê-ru ban cho hoàng hậu Ê-xơ-tê cái nhà của Ha-man, kẻ ức hiếp dân Giu-đa. Còn Mạc-đô-chê đi vào trước mặt vua; vì bà Ê-xơ-tê đã bày tỏ người là thân thuộc mình. 2 Vua cởi chiếc nhẫn mà người đã lấy nơi Ha-man và ban cho Mạc-đô-chê. Bà Ê-xơ-tê đặt Mạc-đô-chê trên nhà Ha-man.
3 Bà Ê-xơ-tê lại còn nói trước mặt vua, và phục xuống dưới chân người mà khóc lóc, cầu xin vua diệt mưu ác mà Ha-man, người A-gát, đã toan ý hại dân Giu-đa. 4 Vua đưa cây phủ việt vàng ra cho bà Ê-xơ-tê. Đoạn, bà chỗi dậy và đứng trước mặt vua, 5 mà rằng: Nếu vừa ý vua, nếu tôi được ơn trước mặt vua, nếu vua lấy việc làm tiện ích, và tôi được đẹp mắt vua, thì xin vua hãy hạ chiếu đặng bãi các thơ mưu mẹo của Ha-man, con trai Ham-mê-đa-tha, người A-gát, viết đặng truyền giết những dân Giu-đa ở trong các tỉnh của vua. 6 Vì nỡ nào tôi thấy được tai nạn xảy đến cho dân tộc tôi, và lòng nào nỡ xem được sự hủy diệt dòng dõi tôi? 7 Vua A-suê-ru nói với hoàng hậu Ê-xơ-tê và Mạc-đô-chê, người Giu-đa, rằng: Nầy ta đã ban cho bà Ê-xơ-tê nhà của Ha-man, còn hắn, người ta đã xử treo mộc hình, bởi vì hắn đã tra tay ra làm hại người Giu-đa. 8 Vậy, hai ngươi cũng hãy nhân danh vua mà viết về dân Giu-đa điều gì vừa ý hai ngươi, rồi lấy chiếc nhẫn của vua mà ấn dấu. Vì một tờ chiếu chỉ nào viết nhân danh vua và ấn dấu với chiếc nhẫn của vua không thể bãi được.



Câu gốc: “Người công bình được cứu khỏi hoạn nạn; Rồi kẻ hung ác sa vào đó thế cho người” (Châm Ngôn 11:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua A-suê-ru đã ban cho hoàng hậu Ê-xơ-tê và ông Mạc-đô-chê những gì? Những sự ban cho ấy nói lên điều gì? Phân đoạn Kinh Thánh này cho bạn nhìn thấy Chúa là Đấng như thế nào?

Sau những tháng ngày mây đen vần vũ, cuối cùng, ánh sáng công bình cũng đã chiếu soi trên toàn dân tộc Giu-đa. Ít ai ngờ rằng kết quả của trận chiến không cân sức giữa ông Ha-man và ông Mạc-đô-chê lại có thể bị đảo ngược tình thế cách lạ lùng như thế. Một người quyền cao chức trọng như ông Ha-man, ngày nào hả hê nhâm nhi rượu khi chiếu chỉ tiêu diệt dân Giu-đa được ban ra, thì bây giờ lại bị treo trên chính cây mộc hình do ông đã dựng sẵn cho kẻ thù. Còn một người bình thường như ông Mạc-đô-chê, ngày nào đau khổ khóc lóc thảm thương khi nghe tin cả dân tộc mình sẽ bị tuyệt diệt, thì giờ đây lại được vua cất nhắc, được đeo cho chiếc nhẫn có con dấu vua, như thể hiện lòng tin cậy mà vua dành cho ông. Còn về phần Hoàng hậu Ê-xơ-tê, ngày nào sẵn sàng “nếu tôi phải chết, thì tôi chết” khi đến yết kiến và cầu xin Vua A-suê-ru cứu dân tộc mình, thì giờ đây được vua ban cho toàn bộ tài sản của ông Ha-man, và quan trọng hơn là bà càng được vua tin cậy và yêu mến.

Chúng ta có thể thấy rằng, so với trước khi gặp hoạn nạn, thì giờ đây dân Giu-đa đã có ưu thế chính trị hơn rất nhiều. Bởi trong vương triều Ba Tư không những đã có Hoàng hậu Ê-xơ-tê, mà bây giờ còn có thêm Tể tướng Mạc-đô-chê. Chúa đã cho phép những điều này xảy ra để bảo đảm cho sự an toàn của dân Giu-đa trong những tháng ngày sắp tới. Qua câu chuyện này, chúng ta có thể khẳng định rằng Đức Chúa Trời là Đấng công bình, Ngài luôn bênh vực người công chính, và Ngài chắc chắn sẽ bảo vệ họ trong cánh bóng năng quyền của Ngài.

Có những lúc trong cuộc sống chúng ta cũng rơi vào hoàn cảnh bị người khác ghen ghét và hãm hại như dân Chúa năm xưa. Chúng ta bị thiệt thòi, bị mất mát, bị chèn ép cách vô cớ do những kẻ ghen ghét mưu hại. Có những nỗi oan ức mà chúng ta cũng không biết giãi bày cùng ai. Nhưng dẫu hoàn cảnh có thế nào đi chăng nữa, chúng ta cũng đừng quá chán nản và tuyệt vọng. Ngược lại, chúng ta hãy vững tin rằng, Đức Chúa Trời mà chúng ta hằng thờ phượng là Đấng công bình. Ngài nhìn thấy hết những gian truân mà chúng ta đang chịu, thấu hiểu hết những nỗi đau mà chúng ta trải qua, Ngài cũng đồng hành với chúng ta trong từng giây phút của cuộc đời. Và có một điều chắc chắn rằng, Ngài sẽ giải cứu chúng ta trong thời điểm mà Ngài đã ấn định, bởi vì Ngài là Đấng Toàn tri, khôn ngoan và là Đức Chúa Trời của sự công bình.

Kinh nghiệm nào trong cuộc sống giúp bạn nhìn thấy Chúa là Đấng công bình?

Lạy Chúa, dẫu hoàn cảnh con đang trải qua có bất công đến thế nào, xin Chúa cũng giúp con tin chắc rằng Ngài là Chúa của sự công bình, và Ngài sẽ bảo vệ người công chính như lời Ngài đã hứa.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ê-phê-sô 6.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcHiệp Nguyện Giáo Phẩm, Chấp Sự TP. Cần Thơ Tháng 7/2019
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Cụ Bà ĐINH THỊ CHUNG