Đời Sống Lan Tỏa – 15/7/2022

3051

 

 

Phục Truyền 15:12-18

“Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta” (Giăng 13:34-35).

Câu hỏi suy ngẫm: Những đầy tớ người Y-sơ-ra-ên được trả tự do vào thời điểm nào? Đức Chúa Trời quy định người chủ phải làm gì cho đầy tớ ấy khi trả tự do cho họ? Luật lệ này có ý nghĩa gì với dân Chúa? Chúng ta áp dụng bài học này như thế nào?

Trong cộng đồng dân Y-sơ-ra-ên, có nhiều người vì hoàn cảnh khó khăn phải phục dịch cho những gia đình có điều kiện khá giả hơn. Đức Chúa Trời quy định những người này chỉ phải phục dịch trong khoảng thời gian sáu năm, đến năm thứ bảy người chủ phải trả tự do cho họ. Hơn nữa, khi người đầy tớ này chấm dứt công việc phục vụ, trước lúc ra đi người ấy phải được tặng một món quà có giá trị từ chủ của mình. Thử nghĩ nếu người đầy tớ được nghỉ việc mà không có sự chu cấp thích đáng cho tương lai trước mắt, thì không bao lâu sau đó những món nợ mới sẽ xuất hiện và một giai đoạn làm đầy tớ nữa lại sẽ tiếp tục. Đức Chúa Trời quy định như vậy là vì Ngài không muốn có người nào sinh ra chỉ vì hoàn cảnh nghèo khó trong cuộc sống mà mãi mãi sống kiếp nô lệ như một sự sắp đặt nghiệt ngã của số phận, trừ khi đó là điều họ mong muốn (câu 16). Nếu vậy, những người đầy tớ này sẽ không nhìn thấy được thương xót của Chúa dành cho họ.

Hơn bất kỳ ai hết, dân Chúa là người phải có sự đồng cảm trong thân phận nô lệ, bởi tổ phụ họ từng làm nô lệ trong xứ Ai Cập. Vậy nên, Chúa muốn dùng luật lệ này trước hết như sự nhắc nhở cho dân Chúa rằng, Ngài là Đấng đã từng giải cứu họ khỏi thân phận nô lệ để trở nên địa vị làm dân thánh, nên dân Chúa cần phải trả tự do cho những người anh em đã phục dịch mình trong suốt sáu năm.

Trong thời đại ngày nay tuy không còn giai cấp nô lệ về mặt hình thức, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều sự bóc lột sức lao động dưới nhiều hình thức khác nhau. Những người công nhân phải làm việc quá sức để đem lại lợi nhuận cho chủ nhưng đồng lương họ nhận được chưa xứng với công sức họ bỏ ra. Chính vì cuộc sống khó khăn nên họ đành cam chịu sự bóc lột ấy, tạo nên sự chênh lệch nghèo giàu ngày càng lớn. Đức Chúa Trời muốn con dân Ngài sống bày tỏ tình yêu thương, sẵn lòng chi trả đồng lương xứng đáng với công sức người công nhân bỏ ra, vui lòng đối đãi cách hào phóng với những người ấy như chính Chúa đã đối đãi dư đầy với mình, để qua đời sống ấy lan tỏa ra cho nhiều người nhìn biết Chúa là Đấng nhân từ và yêu thương trên cuộc đời của họ.

Người khác nhìn thấy Chúa là Đấng như thế nào qua đời sống bạn?

Lạy Chúa, là Đấng luôn yêu thương và bày tỏ sự nhân từ của Ngài trên con. Xin giúp con sống yêu thương đúng theo Lời Chúa dạy để góp phần giảm bớt sự bất công, ức hiếp lan tràn trong xã hội.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Thi Thiên 119:137-120:7

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcKlei Hdĭp Bi Lar Klei Khăp – 15/7/2022
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Cụ Ông Nguyễn Khoa Thi