Công Việc Sẽ Bày Tỏ Ra – 24/4/2018

2381

 

I Cô-rinh-tô 3:9-15               

9 Vả, chúng tôi là bạn cùng làm việc với Đức Chúa Trời; anh em là ruộng của Đức Chúa Trời cày, nhà của Đức Chúa Trời xây. 10 Theo ơn Đức Chúa Trời ban cho tôi, tôi đã lập nền như một tay thợ khéo, mà có kẻ khác cất lên trên; nhưng ai nấy phải cẩn thận về sự mình xây trên nền đó. 11 Vì, chẳng ai có thể lập một nền khác ngoài nền đã lập, là Đức Chúa Jêsus Christ. 12 Nếu có kẻ lấy vàng, bạc, bửu thạch, gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà xây trên nền ấy, 13 thì công việc của mỗi người sẽ bày tỏ ra. Ngày đến sẽ tỏ tường công việc đó; nó sẽ trình ra trong lửa, và công việc của mỗi người đáng giá nào, lửa sẽ chỉ ra. 14 Ví bằng công việc của ai xây trên nền được còn lại, thì thợ đó sẽ lãnh phần thưởng mình. 15 Nếu công việc họ bị thiêu hủy, thì mất phần thưởng. Còn về phần người đó, sẽ được cứu, song dường như qua lửa vậy. 

Câu gốc: “Vậy, chớ xét đoán sớm quá, hãy đợi Chúa đến; chính Chúa sẽ tỏ những sự giấu trong nơi tối ra nơi sáng, và bày ra những sự toan định trong lòng người; bấy giờ, ai nấy sẽ bởi Ðức Chúa Trời mà lãnh sự khen ngợi mình đáng lãnh” (I Cô-rinh-tô 4:5).

Câu hỏi suy ngẫm: “Ngày đến” trong câu 13 chỉ về thời điểm nào? Điều gì sẽ xảy ra trong thời điểm ấy? Mọi việc sẽ tỏ tường trong ngày cuối cùng nhắc nhở chúng ta điều gì trong công tác gây dựng đức tin cho nhau?

“Sẽ bày tỏ ra”, “sẽ tỏ tường” là điều Sứ đồ Phao-lô muốn nhắc nhở tất cả những “thợ xây”. Chúng ta có quyền lựa chọn “vật liệu” để hoàn thành công trình của mình, và có thể chúng ta sẽ có những công trình bề ngoài dường như giống nhau. Tuy nhiên, mỗi người “thợ xây” cần nhớ rằng trong ngày chung cuộc, mọi sự chúng ta đã nói và làm sẽ được phô bày ra cách rõ ràng trước mặt Chúa, chính Chúa sẽ tỏ những sự giấu trong nơi tối ra nơi sáng, và bày ra những sự toan định trong lòng người” (I Cô-rinh-tô 4:5b).

Công việc của mỗi người được tỏ tường trong ngày phán xét – đây thực sự là điều khích lệ lớn lao cho những người thợ ngày đêm trung tín thực hiện công tác “xây dựng” đời sống tâm linh của tân tín hữu. Họ chuyên tâm dạy dỗ mọi điều Đức Chúa Giê-xu đã truyền, dẫu có đôi lúc phải gặp chống đối, bắt bớ nhưng “ngày đến,” mọi công việc sẽ được tỏ tường, và đây cũng là thời điểm những “người thợ xây” trung kiên sẽ nhận được lời khen ngợi và phần thưởng từ Đức Chúa Trời. Bên cạnh đó, Sứ đồ Phao-lô cũng muốn nhắc nhở, cảnh báo cho những ai đang vì tư dục mà thêm thắt trong lời dạy của mình những điều làm êm tai thính giả, song lại đi ngược lại với điều mà Đức Chúa Trời đã phán truyền. Hoặc vì bất cứ lý do gì xuyên tạc Lời Chúa làm cho người nghe hiểu lệch lạc ý muốn của Đức Chúa Trời, khiến họ không trọn lòng vâng giữ mệnh lệnh của Chúa. Tất cả mọi sự đó sẽ được bày tỏ ra, và bị Đức Chúa Trời phán xét.

Thực hiện công việc của một người “thợ xây” như Sứ đồ Phao-lô đã ví sánh, chính là công tác giảng, dạy Lời của Đức Chúa Trời cho người khác. Đức Chúa Trời mong muốn những đầy tớ của Ngài phải thực hiện công tác này cách trung tín và chân thật (Giê-rê-mi 23:28). Tất cả mỗi chúng ta đều phải đối diện với Chúa trong “ngày đến,” tức ngày chung cuộc, ngày phán xét. Vì thế, chúng ta phải cẩn trọng trong công việc gây dựng người khác, cũng như những gì chúng ta tiếp nhận cho đời sống đức tin của mình, vì tất cả đều sẽ tỏ tường trước Chúa.

Khi biết ngày cuối cùng sẽ tỏ tường công việc trước mặt Chúa, bạn quyết định chọn lựa vật liệu nào để xây dựng đời sống tâm linh cho bản thân và cho người khác?

Kính lạy Đức Chúa Trời! Xin giúp con luôn trung tín thực hiện công tác xây dựng đời sống tâm linh của những đối tượng mà Ngài giao trách nhiệm cho con, vì biết rằng trong ngày cuối cùng mọi lời dạy dỗ con đã nói ra, mọi việc con làm sẽ được bày tỏ ra.

 

 Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ma-thi-ơ 18.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

 

Bài trướcHuấn Luyện Chấp Sự Tại Tỉnh An Giang
Bài tiếp theoThư Phân Ưu Cùng Tang Quyến Của Ông VĂN YÊN