Con Đáp Chi Với Chúa? – 3/11/2019

2440

 

Gióp 39:22-38

Tôi vốn là vật không ra gì, sẽ đáp chi với Chúa? Tôi đặt tay lên che miệng tôi” (câu 37).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời cho chúng ta thấy những điểm kỳ diệu nào qua sự sáng tạo con ngựa chiến, chim diều hâu và chim ưng? Chúa hỏi ông Gióp điều gì và ông trả lời ra sao? Khi ngước nhìn thiên nhiên và vũ trụ, bạn suy nghĩ gì và có quyết định nào?

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay (Gióp 39:22-38), Đức Chúa Trời tiếp tục bày tỏ cho ông Gióp thấy quyền năng Chúa qua sự sáng tạo vũ trụ của Ngài. Hình ảnh con ngựa chiến được mô tả là mạnh mẽ, can đảm, sẵn sàng xông pha chiến trận. Con ngựa chiến được diễn tả thật sinh động: Nó nhảy búng lên cao như cào cào, tiếng hí của nó vang rền khiến kẻ thù khiếp sợ. Vừa khi nghe tiếng kèn xung trận, nó liền xông ra chiến trận, chẳng chút sợ hãi. Chính Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên con ngựa chiến với sức mạnh cùng những bản năng cần thiết để đối diện với hiểm nguy và phục vụ hiệu quả nơi chiến trận. Tiếp theo hình ảnh con ngựa chiến là hình ảnh hai loài chim: diều hâu và chim ưng (câu 29-33). Chúa cho con diều hâu có bản năng di cư tìm nơi thời tiết ấm để trú đông. Vào mùa thu, nó “sè cánh nó về hướng nam” (câu 29), để tránh giá lạnh. Chúa cho chim ưng biết làm tổ trên mỏm đá cao, có thị giác sắc bén để nhìn thấy con mồi từ rất xa và tìm thức ăn cho con nó. Hai loài chim này, làm sao con người như ông Gióp có thể điều khiển được chúng. Thật diệu kỳ thay là công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời, ông Gióp và cả loài người làm sao có thể hiểu biết hết được.

Sau khi bày tỏ quyền năng sáng tạo, Đức Chúa Trời phán hỏi ông Gióp: “Kẻ bắt bẻ Đấng Toàn năng há sẽ tranh luận cùng Ngài sao? Kẻ cãi luận cùng Đức Chúa Trời, hãy đáp điều đó đi!” (câu 35). Chúa đã cho ông Gióp và cả loài người bất toàn thấy rằng khi đối diện với công trình sáng tạo diệu kỳ của Đức Chúa Trời, chắc chắn không một ai dám bắt bẻ hay biện luận cùng Ngài được, như Tiên tri Ha-ba-cúc đã nói: “Nhưng Đức Giê-hô-va ở trong Đền thánh của Ngài, trước mặt Ngài, cả đất hãy làm thinh!” (Ha-ba-cúc 2:20).

Khi ngước nhìn lên vũ trụ bao la, nhìn vào thiên nhiên với muôn loài vạn vật lạ lùng, chúng ta có suy nghĩ gì về Đấng Tạo Hóa không? Nếu Chúa hỏi chúng ta về công trình sáng tạo của Ngài, chúng ta sẽ trả lời ra sao? Chắc chắn chúng ta cũng chỉ như ông Gióp thưa cùng Chúa rằng: “Con vốn chẳng ra gì, con biết lấy lời nào để thưa với Chúa? Con chỉ biết đưa tay che miệng” (câu 37 BTTHĐ). Trước sự khôn ngoan và quyền năng của Chúa, con người chẳng còn dám biện luận, mà chỉ biết cúi đầu yên lặng, tôn thờ Thiên Chúa Toàn Năng, Chí Cao.

Nhìn những tạo vật Chúa dựng nên, bạn có nhận biết quyền năng của Chúa và tôn thờ Ngài chưa?

Kính lạy Chúa Toàn Năng, con tạ ơn Chúa vì Ngài bày tỏ sự khôn ngoan của Ngài qua sự tạo dựng muôn vật. Xin Chúa cho con biết sự kém cỏi của mình, và hết lòng tin cậy, tôn thờ Ngài.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giê-rê-mi 22.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Bài trướcLàm Thầy Theo Gương Chúa Giê-xu – 2/11/2019
Bài tiếp theoVợ Chồng Hiệp Một Trong Sự Dạy Đạo – 4/11/2019