“Chuyện Nhỏ, Chuyện To” – Hội Thảo Cho Phụ Huynh, Người Hướng Dẫn Và Đặc Trách Thiếu Niên 2018

2096

HTTLVN.ORG – “Thiếu niên – chuyện ‘tưởng đâu nhỏ mà không nhỏ, to mà không to'” là câu nói vui của một đầy tớ Chúa trong buổi hội thảo “Chuyện Nhỏ Chuyện To” diễn ra vào ngày 13/10/2018 vừa qua tại nhà thờ Tin Lành Tô Hiến Thành do Ban Đại diện Tin Lành TP. Hồ Chí Minh kết hợp với Khối Thiếu niên thuộc Ủy Ban Thanh Thiếu Nhi Tổng Liên Hội tổ chức.

Đây là hoạt động thường niên lần thứ tư của khu vực TP. Hồ Chí Minh cũng là lần đông nhất với gần 150 phụ huynh tham dự. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của phụ huynh cũng như người hướng dẫn và Đặc trách Thiếu niên về việc làm sao để gần gũi, giúp đỡ con em ở tuổi thiếu niên về phương diện tâm sinh lý, giúp đỡ các em đối diện với những vấn đề, những khó khăn gặp phải ở tuổi thiếu niên trong tình hình xã hội hiện nay với sự phát triển của các thiết bị kỹ thuật số, “game”, mạng xã hội gần như không thể kiểm soát.

Diễn giả của chương trình là bác sĩ Lê Hoàng Sơn và bác sĩ Lưu Thị Hoàng Anh. Chương trình được mở đầu với phần giao lưu thăm hỏi nhau, tham quan khu vực cầu nối giữa cha mẹ và con cái với những lời nhắn nhủ yêu thương từ con cái đến cha mẹ và điều cha mẹ mong muốn nơi con cái.

Phụ huynh cùng đọc “lời con muốn nói”

Phụ huynh viết lời nhắn gửi cho con ở khu vực “kết nối yêu thương”

MSNC Đỗ Đăng Khoa, Phụ trách Khối Thiếu Niên chào mừng và giới thiệu Mục vụ Thiếu niên

Phần chuyên đề được trình bày từ cơ chế phát triển tâm sinh lý, dậy thì tuổi Thiếu niên đến những mẫu chuyện và tình huống như việc cha mẹ dạy con theo Kinh Thánh, giúp con khi bước vào tuổi dậy thì, giúp con hiểu về giới tính . . . Hai bác sĩ diễn giả giúp phụ huynh nhận biết đúng vai trò của người giúp đỡ con trong giai đoạn quan trọng này thay vì là người lãnh đạo khắc nghiệt để rồi khoảng cách hai thế hệ càng ngày càng xa rời, không cứu vãn được.

“Tuổi Thiếu niên cũng là giai đoạn có nhiều khủng hoảng quan trọng, nhiều sóng gió, nhiều khi làm cho người lớn sợ sệt. Nhưng sóng gió đó không bi thảm đến mức như chúng ta tưởng. Có thể dẫn đến thảm trạng nhưng chỉ là thảm trạng bề ngoài có thể vượt qua được. Không nên bi thảm hóa mà cũng không nên coi thường” – BS. Lê Hoàng Sơn chia sẻ

“Khi giáo dục con cái theo lời khuyên của Kinh Thánh, bạn sẽ có niềm vui được nhìn thấy con mình lớn lên là người có trách nhiệm, quan tâm đến người khác và có ý thức đạo đức. Chúng sẽ được người chung quanh yêu thương, sẽ làm sáng Danh Chúa qua chính đời sống của mình và trên hết được Đức Giê-hô-va, Cha trên trời của chúng ta yêu thương nữa…” – Bác sĩ Lưu Thị Hoàng Anh chia sẻ

Điều đặc biệt ở lần hội thảo này là các bậc cha, mẹ được chia ra làm hai khu vực để bày tỏ, tâm sự riêng với hai bác sĩ diễn giả. Các ông với bác sĩ Lê Hoàng Sơn và các bà với bác sĩ Lưu Thị Hoàng Anh. Câu hỏi định hướng để trò chuyện là “làm sao để bắt đầu cuộc trao đổi với con về vấn đề tâm sinh lý?” “Làm sao để giúp con nhận diện và vượt qua những điều khó nói, khó chia sẻ?” Phần sôi nổi nhất vẫn là giải đáp thắc mắc với hầu hết các câu hỏi liên quan đến việc sử dụng thiết bị di động của con.

Kết thúc buổi hội thảo, Ban tổ chức cũng giới thiệu thêm về kỳ trại hè gia đình vào năm 2019 cho các gia đình có cơ hội cùng nhau học Lời Chúa, trau dồi kỹ năng sống để trở thành một gia đình Cơ đốc vững mạnh trong ơn Chúa.

Đây là buổi hội thảo rất ích lợi cho các bậc phụ huynh, người hướng dẫn và đặc trách Thiếu niên và cần được nhân rộng, tăng thêm thời lượng và quảng bá rộng rãi để Hội Thánh chung có một thế hệ là dòng dõi thánh “khôn ngoan càng hơn, thân hình càng lớn, đẹp lòng Đức Chúa Trời và người ta“.

 

TTV.  Triều Hải

Bài trướcHội Đồng Bồi Linh Tỉnh Bến Tre 2018
Bài tiếp theoNếp Sống Không Gương Mẫu – 16/10/2018