Chẳng Nghe, Chẳng Ghé Tai Vào – 19/4/2018

2393

 

Giê-rê-mi 7:23-26

23 Nhưng, nầy là mạng lịnh mà ta đã truyền cho họ: Hãy nghe tiếng ta, thì ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi, các ngươi sẽ làm dân ta; hãy đi theo cả đường lối ta dạy cho, để các ngươi được phước. 24 Nhưng họ chẳng nghe, và chẳng ghé tai vào, cứ bước đi trong mưu của mình, theo sự cứng cỏi của lòng ác mình, thụt lùi chẳng bước tới. 25 Từ ngày tổ phụ các ngươi ra khỏi đất Ê-díp-tô cho đến ngày nay, ta đã sai mọi đầy tớ ta, tức các tiên tri, đến cùng các ngươi; mỗi ngày ta dậy sớm sai họ đến. 26 Nhưng chúng nó chẳng nghe ta, chẳng hề để tai vào, song lại cứng cổ, ăn ở càng xấu hơn tổ phụ mình. 27 Vậy ngươi sẽ nói với chúng nó mọi lời nầy, nhưng chúng nó không nghe ngươi. Ngươi sẽ kêu, nhưng chúng nó không trả lời.          

“Nhưng chúng nó chẳng nghe ta, chẳng hề để tai vào, song lại cứng cổ, ăn ở càng xấu hơn tổ phụ mình” (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Giê-rê-mi đã mô tả thái độ của tuyển dân ra sao trước những lời Đức Giê-hô-va khuyên dạy họ? Có gì khác nhau giữa tổ phụ dân Y-sơ-ra-ên và thế hệ của họ? Ngày nay Chúa nhắc nhở chúng ta như thế nào và đáp ứng của chúng ta ra sao?

Điều Đức Giê-hô-va quan tâm chính là lòng vâng phục của dân Y-sơ-ra-ên chứ hoàn toàn không phải nghi thức tôn giáo mà họ thực hiện. Tuy nhiên, đáp lại với lòng nhẫn nại khuyên dạy của Đức Chúa Trời là thái độ “chẳng nghe”, “chẳng ghé tai vào” của dân Chúa. Chỉ trong bốn câu Kinh Thánh nhưng Tiên tri Giê-rê-mi nhắc đến hai lần phản ứng không vâng phục của dân Chúa. Điều này cho thấy họ không hề quan tâm, không để tai nghe những điều Chúa phán truyền. Hai hình ảnh tương phản giữa Đức Chúa Trời và tuyển dân lần lượt hiện lên trong bốn câu Kinh Thánh: Đức Chúa Trời nài khuyên dân Chúa “Hãy nghe tiếng ta,… hãy đi theo cả đường lối ta dạy cho…” (câu 23); thì dân Chúa chẳng nghe, và chẳng ghé tai vào, cứ bước đi trong mưu của mình, theo sự cứng cỏi của lòng ác mình” (câu 24). Trải qua thời gian thật dài “Từ ngày tổ phụ các ngươi ra khỏi đất Ê-díp-tô cho đến ngày nay…,” Đức Chúa Trời vẫn nhân từ, kiên trì để sai phái tất cả các đầy tớ của Ngài đến khuyên giục họ ăn năn (câu 25), nhưng họ cũng chẳng nghe ta, chẳng hề để tai vào (câu 26). Sự bất tuân này không hề thay đổi cho dù thời gian trôi qua, và đã trở thành đặc điểm của tuyển dân.

Hết thế hệ này sang thế hệ khác, tưởng rằng sẽ có sự thay đổi giữa vòng họ. Từ thời tổ phụ cho đến thế hệ đương thời của Tiên tri Giê-rê-mi vẫn chung một lời mô tả, đó là “cứng cỏi của lòng ác mình”, “cứng cổ”. Sự khác biệt không mong đợi đó là “…ăn ở càng xấu hơn tổ phụ mình” (câu 26)! Không phải họ thiếu vắng những lời dạy dỗ, răn đe, bởi vì chính Đức Chúa Trời đã sai tất cả các đầy tớ của Ngài đến để nhắc nhở, dạy dỗ, khuyên lơn, cảnh cáo họ nhưng công tác của các tiên tri đến với họ không nhận được kết quả mong đợi. Các đầy tớ của Đức Chúa Trời trung tín rao ra sứ điệp nhưng dân Chúa lại không hề đón nhận.

Ngày nay, chúng ta cũng không thiếu những lời nhắc nhở, khuyên lơn, cảnh cáo từ người của Đức Chúa Trời sai phái nhiều lần nhiều cách. Song điều quan trọng là chúng ta có để tâm đến những lời khuyên dạy đó hay cũng như tuyển dân khi xưa chẳng nghe ta, chẳng hề để tai vào? Xin Chúa giúp mỗi người không đánh mất cơ hội ăn năn và hết lòng thuận phục Ngài.

Khi nghe Lời Chúa nhắc nhở, dạy khuyên, bạn có chú tâm để sửa đổi không?

Kính lạy Đức Chúa Trời! Xin giúp con vui lòng đón nhận lời Ngài dạy để bẻ trách, sửa trị đời sống con. Xin hướng sự quan tâm của con đến với chính Ngài và Lời Ngài để con không mãi sống trong sự “cứng cỏi của lòng ác mình” nhưng bước đi trong ánh sáng của Chúa dẫn đường.

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Ma-thi-ơ 13.

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

 

Bài trướcLâm Đồng: Huấn Luyện Giáo Viên Thánh Kinh Hè Thiếu Nhi
Bài tiếp theoSự Chân Thật Đã Dứt Khỏi Miệng – 20/4/2018