Ai Là Lớn Trong Nước Thiên Đàng? – 31/8/2024

2556

 

 

Ma-thi-ơ 18:14

…Hễ ai muốn làm lớn trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ; còn ai trong các ngươi muốn làm đầu, thì sẽ làm tôi mọi mọi người” (Mác 10:43-44).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao các môn đệ hỏi Chúa ai là lớn hơn hết trong Nước Thiên đàng? Chúa đã trả lời cho các môn đệ như thế nào? Làm thế nào chúng ta có thể phục vụ trong tinh thần tôi tớ?

Khi đến thành Ca-bê-na-um các môn đệ hỏi Chúa, Ai là lớn hơn hết trong Nước Thiên đàng? Đối chiếu với Lu-ca 9:46 và Mác 9:34 chúng ta biết họ đã cãi nhau về vấn đề này nên họ xin Chúa cho ý kiến. Vì sao các môn đệ lại quan tâm ai sẽ là lớn hơn hết? Vì khi Chúa Giê-xu nói trước về sự Thương Khó và Phục Sinh của Ngài, họ không hiểu nên đã bắt đầu nghĩ đến một địa vị cho mình khi Chúa thiết lập vương quốc của Ngài trên đất, và ai cũng muốn mình sẽ giữ vị trí cao nhất.

Chúa Giê-xu để một đứa trẻ nhỏ ở giữa họ để làm minh họa sống động cho các môn đệ, Chúa phán họ phải “đổi lại” như con trẻ, nghĩa là hãy để Chúa thay đổi tâm tánh và ước vọng của họ khi theo Chúa. Những đặc điểm của con trẻ là đơn sơ, phụ thuộc, cần giúp đỡ, tin tưởng, khiêm tốn, không có tham vọng… Chúa khẳng định với các môn đệ nếu ai khiêm cung như đứa trẻ này thì sẽ là người lớn hơn hết trong Nước Thiên đàng, Ngài cũng cảnh báo rằng nếu họ không sống và phục vụ với những đặc điểm như con trẻ, họ sẽ không được vào Nước Thiên đàng. Chúa Giê-xu muốn dạy về những sai lầm của các môn đệ khi họ không phục vụ trong tinh thần tôi tớ như Chúa (Mác 10:45) mà lại toan tính như người đời, mong có chức có quyền, dẫn đến tranh giành hơn thua nhau. Họ không còn tôn vinh Chúa mà đề cao cá nhân, điều này dẫn tới hậu quả là cãi vã, chia phe nhóm, gây chia rẽ và làm tổn thương người khác.

Ngày hôm nay, cũng rất dễ cho chúng ta đang theo Chúa nhưng vẫn tính toan, tranh giành ảnh hưởng, chúng ta chỉ muốn “làm lớn” trong cộng đồng Cơ Đốc của mình. Lời Chúa nhắc nhở rằng xã hội con người rất coi trọng giai cấp, nhưng giai cấp hoàn toàn không có chỗ trong thang giá trị của Chúa Giê-xu. Người chú trọng địa vị trong Hội Thánh sẽ sống kiêu ngạo, ích kỷ và thực dụng, chỉ cấu kết với những ai đem lại lợi lộc cho mình. Mỗi chúng ta cần gặp Chúa và để Ngài tái sanh, đổi mới tâm tánh. Chúng ta cần nhận biết mình yếu đuối, tội lỗi, nhỏ bé và đáng bị hình phạt đời đời. Khi nhận biết như vậy chúng ta càng biết ơn Chúa và sống khiêm nhường với những người xung quanh để có thể hạ mình, hy sinh phục vụ người khác trong tinh thần tôi tớ như Chúa Giê-xu. Chỉ khi chúng ta làm đầy tớ phục vụ trên đất này, chúng ta sẽ là “lớn hơn hết trong Nước Thiên đàng”.

Bạn muốn mình lớn trên đất hay là lớn trong Nước Trời?

Kính lạy Chúa Giê-xu, xin giúp con nhìn thấy gương hạ mình hầu việc của Ngài để con trở nên một người khiêm nhường làm đầy tớ phục vụ những người Chúa đặt xung quanh con. Xin cho con chú tâm vào phần thưởng trên trời chứ không chăm tìm phần thưởng dưới đất. Nhân Danh Đức Chúa Giê-xu Christ, Amen!

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 1

Phòng Truyền Thông phối hợp UB. Cơ Đốc Giáo Dục thực hiện.

Mọi ý kiến đóng góp xây dựng, xin quí vị vui lòng gởi về địa chỉ: radio@httlvn.org

Kênh Youtube BHKTHN:

https://www.youtube.com/c/bhkthn

Bài trướcHlei Jing Prŏng Hĭn Hlăm Ƀuôn Ala Mtao Adiê – 31/8/2024
Bài tiếp theoGia Lai: Hội Thánh Plei Bruk Ngol Vui Mừng Chào Đón Tân Quản Nhiệm