Ngày 11/9/2015: Bắt Đầu Với Chỉ Một Người

761

Giăng 4: 1-30

 “Người đàn bà bèn bỏ cái vò của mình lại và vào thành…” (Giăng 4:28)

 

 

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu phải đi qua xứ Sa-ma-ri? Chúa Giê-xu ở trong vị trí nào khi đến với người đàn bà Sa-ma-ri? Chúa Giê-xu đã phải vượt qua những rào cản xã hội nào? Những điều gì bạn cần phải vượt qua để chia sẻ Tin lành của Chúa cho những người xung quanh?

 

Chúa Giê-xu giảng đạo cho đám đông nhưng Ngài cũng dành thì giờ cho từng cá nhân. Trong Giăng đoạn 3, Chúa nói chuyện và giảng dạy về nước Đức Chúa Trời cho ông Ni-cô-đem, một người học thức và được kính trọng trong xã hội Do Thái. Trong đoạn 4, Chúa Giê-xu nói chuyện với người đàn bà Sa-ma-ri, một người ngoại bang và bị khinh khi ngay giữa dân tộc mình.

 

Kinh Thánh chép “Ngài phải đi ngang qua xứ Sa-ma-ri” (câu 4). Khi đi lên phía bắc, người Do Thái vẫn sử dụng con đường này vì ngắn hơn, mặc dù giữa họ và dân Sa-ma-ri có một sự kỳ thị và hiềm khích rất lớn. Chúa Giê-xu đi ngang qua xứ Sa-ma-ri vì Ngài không muốn né tránh vấn đề mà mọi người cho là điều cấm kỵ. Tin Lành của Chúa Giê-xu đụng chạm đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, nhất là những nơi sâu thẳm nhất trong đời sống cá nhân và xã hội. Đó là những nơi trói buộc con người một cách tinh tế nhất. Việc giữ khoảng cách giữa hai dân tộc có thể được bảo vệ bằng những lời lẽ rất cao thượng như ‘giữ gìn bản sắc dân tộc’, ‘gìn giữ sự thanh khiết…’ Chúa Giê-xu phải đến để phơi bày và chữa lành căn bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, cách Chúa đến rất khiêm nhu và nhẹ nhàng. Kinh Thánh chép Ngài mệt vì đường xa nên ngồi bên giếng để nghỉ.

 

Trước hết, Chúa Giê-xu đến trong sự cảm thông. Ngài cảm thương sự yếu đuối của chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:15). Ngài biết nhu cầu cần nước uống của một con người bình thường.

 

Thứ hai, Chúa đến trong sự can đảm. Về phương diện con người, Chúa Giê-xu phải vượt qua những rào cản của xã hội thời bấy giờ đó là: (1) nói chuyện với một người Sa-ma-ri, và (2) xin nước từ một người đàn bà Sa-ma-ri. Chúa Giê-xu phải vượt qua điều cấm kỵ đã thiết lập lâu đời trong xã hội Do thái đó là “dân Giu-đa chẳng hề giao thiệp với dân Sa-ma-ri”. Ngay cả trong sự can đảm này, Chúa Giê-xu không đến trong sự hống hách tự phụ của một người làm ơn cho người người khác. Ngược lại, Chúa đến trong tinh thần hạ mình của một người đi đường cần nước uống.

 

Thứ ba, Chúa đến với lẽ thật. Dù hạ mình cảm thông với con người, Chúa Giê-xu không hề thỏa hiệp với tội lỗi. Nhiều khi chúng ta vì muốn người khác tin Chúa đã tránh né vấn đề cốt lõi đó là tội lỗi của con người và nhu cầu được tha thứ.

 

Cuối cùng, Chúa đã đến với một con người, một người bị xã hội ruồng bỏ và khinh khi. Nhìn thấy những vấn nạn xã hội trước mắt, chúng ta nhiều khi cảm thấy bất lực vì nhận biết sự thiếu thốn của chính mình. Có quá nhiều người cần đến Chúa mà con gặt thì ít. Hãy cầu xin Chúa chỉ cho chúng ta biết phải làm gì vì có thể Chúa sẽ chỉ cho chúng ta đến với ai đó, một người tầm thường, nhưng qua người đó, cả làng đều tin Chúa như trường hợp của người đàn bà Sa-ma-ri (Giăng 4:30).

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con có sự yêu thương và can đảm của Ngài để đến với những người mà bấy lâu nay con bị cản trở vì những thành kiến cá nhân hoặc xã hội. Xin cho con có lẽ thật của Ngài và sự sẵn sàng để làm công cụ của Chúa trong xã hội này.

 

 

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Giăng 11.

Bài trướcBồi Dưỡng Linh Vụ – Mục Vụ Tại Tỉnh Đồng Tháp
Bài tiếp theoNgày 12/9/2015: Lời Chứng của Chúa Giê-xu