Bài thứ 292: Chán Nản

937

 

Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va; hãy mạnh mẽ và can đảm! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va!

Thi-thiên 27:14.

 

 

Một ngày nào đó tự nhiên bạn cảm thấy chán nản và mệt mỏi chăng?  Thỉnh thoảng sẽ có một ngày như thế và bạn chỉ muốn bỏ cuộc!

 

Có người không hồi phục được sau những lúc tâm hồn xuống thấp như vậy và đôi khi có những quyết định vội vàng làm hỏng cả tương lai.  Nên nhớ rằng không có gì bền bỉ mãi đâu, kể cả những khó khăn, vì vẫn có những điều bạn có thể làm để thoát khỏi chán nản, mệt mỏi và muốn bỏ cuộc.

 

Hãy nhớ trường hợp tiên tri Ê-li.  Câu chuyện của nhà tiên tri này cho chúng ta biết rằng ngay những vĩ nhân trong giới tâm linh cũng có ngày chán nản, mệt mỏi và muốn bỏ cuộc.  1 Các Vua 19 ghi lại cuộc chiến của Ê-li chống lại 450 tế sư của tà thần Ba-anh.  Lúc ấy ông đứng một mình – can đảm và hết lòng tin.  Thế rồi lửa từ trời rơi xuống bênh vực và minh chứng cho đức tin của một người anh hùng.  Nhưng, ngày hôm sau khác hẳn, thân thể Ê-li rã rời, chán nản, tuyệt vọng, lúc ấy ông không thể nào chống lại một phụ nữ tàn ác vô đạo là hoàng hậu Giê-sa-bên.  Bà này hứa là sẽ giết chết Ê-li bằng mọi giá.  Ê-li hết sức chạy  để cứu mạng mình rồi thưa với Chúa rằng ông sẽ bỏ cuộc.

 

Câu chuyện Ê-li cho hay rằng có quan hệ giữa thể chất, tâm linh và tình cảm trong đời ta.  Khi Ê-li chán nản và tuyệt vọng, ông đã quên những điều quan trọng nhất, cũng như bạn vậy.  Ông quên Chúa đã gặp gỡ ông trong những ngày trước đó, Chúa đã sai chim quạ đem lương thực cho ông ở khe núi Kê-rít, Chúa đã sai ông đến Sa-rép-ta để cứu sống con trai của một góa phụ; ông cũng quên rằng Chúa đã giáng lửa từ trời thiêu cháy sinh tế trước mắt 450 tế sư Ba-anh hổ nhục kia.  Có lẽ bạn cũng đã quên những phép lạ nào đó trong đời bạn như thế chăng?

 

Khi Ê-li chán nản và tuyệt vọng, ông chạy trốn vào một hang núi.  Tại đó Chúa gặp ông và mấy hiện tượng xẩy ra.  Trước tiên là một trận gió, sau đó là cơn động đất, một tiếng sét ngang trời và sau cùng là một tiếng thì thầm nhẹ nhàng hỏi Ê-li: “Ê-li, con làm gì ở đây?”  Lần sau, khi bạn trốn vào một nơi nào đó trong chán nản tuyệt vọng, hãy lắng nghe tiếng thì thầm của Chúa: “Con làm gì ở đây?”

 

Hãy nhớ trường hợp của tiên tri Giô-na.  Đó cũng là khi người của Chúa chán nản muốn bỏ cuộc, nhưng cuối cùng bị vào bụng một con cá lớn rồi ông mới cầu nguyện xưng tội.  Câu chuyện Giô-na cho hay rằng hạnh phúc thật chỉ tìm được khi vâng phục ý Chúa và làm theo lệnh Chúa truyền.

 

Nhiều người ngày nay đang sống trong những đô thị lớn, nghe tiếng Chúa truyền: “Hãy dâng lòng con cho Ta!”  Nhưng họ tìm cách tránh né như Giô-na, và chạy cho xa Chúa.  Họ bị những thứ như tiền bạc, danh vọng, trò chơi, thú vui trong đời lôi cuốn, nhưng không biết họ đang đi đến bến bờ nào trong đời.

 

Bến bờ hạnh phúc là trở về làm theo ý chỉ của Chúa.  Chúa đã hứa rằng: Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va chắc chắn được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi. (Ê-sai 40:31).

 

Hãy nhớ những lời Kinh Thánh này khi nào bạn chán nản, mệt mỏi và muốn bỏ cuộc, hãy trông đợi Chúa!

 

 

Bài trướcHuấn Luyện Cơ Đốc Giáo Dục tại Nhà thờ Tin Lành Tuy Hòa, Phú Yên.
Bài tiếp theoBài thứ 293: Khởi Đầu Mới