Bài thứ 107: Sáng Và Tối

1003

 

 

Và Đức Chúa Trời phân sáng ra cùng tối. 

Sáng Thế Ký 1:4

 

 

      Người Tin Chúa sống với hai nguyên tắc chính.  Trong con người tự nhiên, người ấy phục từng một nguyên tắc mà thôi, đó chính là bóng tối; thế rồi ánh sáng rọi vào cuộc đời người ấy và hai nguyên tắc tối và sáng mâu thuẫn nhau.  

 

      Đúng như lời Sứ-đồ Phao-lô đã viết: "Vậy tôi thấy có luật nầy trong tôi: khi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôi.  Vì theo người bề trong, tôi vẫn lấy luật pháp Đức Chúa Trời làm đẹp lòng;  nhưng tôi cảm biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi, tức là luật ở trong chi thể tôi vậy."  Rô-ma 7:21.  Bạn có thể hỏi, vì sao có tình trạng này?  Câu trả lời là: "Đức Chúa Trời đã phân sáng ra cùng tối."

 

      Bóng tối hay sự tối tăm vốn trong tình trạng tĩnh lặng, nhưng khi Chúa đưa ánh sáng đến thì cuộc va chạm bắt đầu, vì sáng và tối đối nghịch nhau: một cuộc tranh chấp không bao giờ ngưng cho đến khi nào tâm hồn người tin Chúa hoàn toàn được ánh sáng của Chúa chiếm ngự.

 

      Còn có sự phân chia ở nội tâm cá nhân người tin Chúa và chắc chắn cũng có sự phân cách ở bên ngoài người tin Chúa.  Vì thế vừa khi Chúa ban ánh sáng tâm linh cho người nào, Ngài lập tức đưa người ấy tách rời khỏi bóng tối hay tối tăm chung quanh, cách ly người ấy khỏi môi trường tôn giáo của trần gian với những lễ nghi bề ngoài rườm rà, vì không có gì ngoài phúc âm hay tin mừng của Chúa Cứu Thế có thể làm cho tâm hồn người thỏa mãn.  Chúa cũng rút người ấy ra khỏi xã hội tội ác trần tục với những thú vui nhơ bẩn mà đưa người vào hội đoàn những người thánh, vì đây là những anh em chị em thật, những người đã từ cõi chết của tối tăm sang vùng ánh sáng của sự sống.

 

      Ánh sáng thu góp những người thuộc về ánh sáng, và tăm tối cũng tụ họp những kẻ thuộc về bóng tối. Những gì Chúa đã phân rẽ, đừng ai dụng tâm phối hợp.  Chúng ta hãy từ bỏ cõi vô đạo tăm tối mà trở thành một đoàn dân đặc biệt của ánh sáng.  Chúa Giê-xu thánh khiết, vô hại, vô tội, tách biệt khỏi tội nhân, chúng ta là người của Chúa cũng vậy.  Chúng ta không thể thỏa hợp với thế gian tội ác, hãy chống trả mọi hình thức tội ác và phân biệt hẳn với nhân loại còn sống trong bóng tối bằng cách theo đúng mẫu mực của vị Thầy vĩ đại là Cứu Chúa chúng ta.

 

 

Bài trướcSinh Viên Viện Thánh Kinh Thần Học Hiến Máu Nhân Đạo.
Bài tiếp theoTruyền Giảng Nhân Dịp Lễ Thương Khó & Phục Sinh 2012 Tại Hội Thánh Cà Mau